|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Lê Phước Vũ 'mua thấp bán cao' cổ phiếu không liên quan hoạt động của Hoa Sen

15:36 | 29/01/2018
Chia sẻ
Hoa Sen vừa có công văn giải trình thắc mắc của cổ đông tại đại hội cổ đông niên độ 2017 - 2018, theo đó Tập đoàn lý giải việc ông Lê Phước Vũ mua thấp bán cao cổ phiếu là phụ thuộc đánh giá và nhận định về thị trường của cá nhân, không liên quan đến hoạt động của công ty.
ong le phuoc vu mua thap ban cao co phieu khong lien quan hoat dong cua hoa sen ĐHĐCĐ Tập đoàn Hoa Sen: Tại sao đặt kế hoạch lãi 2018 sụt giảm?
ong le phuoc vu mua thap ban cao co phieu khong lien quan hoat dong cua hoa sen Ông Lê Phước Vũ và Dragon Capital hoàn tất mua hơn 1,5 triệu cổ phiếu Hoa Sen

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) vừa công bố phần giải đáp các câu hỏi của cổ đông chưa được trả lời tại đại hội cổ đông niên độ 2017 - 2018 vừa qua.

Chủ tịch mua/bán cổ phiếu không liên quan hoạt động của Công ty

ong le phuoc vu mua thap ban cao co phieu khong lien quan hoat dong cua hoa sen
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen

Cổ đông cũng đặt ra câu hỏi cho Tập đoàn là lý do Chủ tịch Lê Phước Vũ bán cổ phiếu ở giá cao và mua vào ở giá thấp, phía Hoa Sen cho biết các giao dịch của ông Vũ đều được thực hiện theo đúng quy định. Việc một cá nhân quyết định thời điểm mua/bán cổ phiếu là phụ thuộc đánh giá và nhận định về thị trường, không liên quan đến hoạt động của công ty.

Liên quan đến giao dịch mua bán hàng với Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen, Tập đoàn cho biết việc bán hàng cho Đầu tư Hoa Sen vì hiện công ty này chỉ bán hàng độc quyền của Tập đoàn. Bên cạnh đó Tập đoàn cũng tiến hành mua nguyên liệu của Đầu tư Hoa Sen vì nguồn nguyên liệu này đảm bảo giá tốt so với thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất và chất lượng.

Tập đoàn cho biết thêm tư trước tới nay vẫn ua nguyên liệu thông qua nhập khẩu và mua từ nhiều đối tác trong nước và Đầu tư Hoa Sen chỉ là một trong nhiều số đó và Tập đoàn cũng không phụ thuộc vào nguồn cung ứng này.

Tại đại hội cổ đông đưa ra câu hỏi về các dự án bất động sản ở Yên Bái, Bình Định thì Hoa Sen cho biết các dự án vẫn đang triển khai theo đúng tiến độ.

Với dự án khách sạn Hoa Sen Yên Bái, hiện Tập đoàn đang triển khai thi công phần kết cấu hạ tầng của dự án. Còn dự án khách sạn Quy Nhơn đang trong giai đoạn nghiên cứu, lựa chọn phương án thiết kế và dự kiến khởi công trong năm 2018.

Liên đến câu hỏi quy mô đầu tư quá nhanh dẫn đến nợ vay lớn, Tập đoàn cho biết với khoản vay ngắn hạn (thời hạn từ 4 - 6 tháng) doanh thu hàng tháng hơn 2.600 tỷ đồng vì vậy Tập đoàn hoàn toàn chủ động trong cân đối tài chính và đảm bảo thanh toán nợ.

Với khoản vay trung và dài hạn, tính đến hết cuối năm 2017 các dự án nhà máy đã hoàn thành đúng tiến độ, tất cả dây chuyền sản xuất hoạt động liên tục hết công suất. Theo đó, Tập đoàn cho biết điều này đảm bảo thanh toán nợ vay dài hạn cũng như rút ngắn thời gian hoàn vốn dự án.

Đặt mục tiêu đứng đầu thị phần ống nhựa thời gian tới

ong le phuoc vu mua thap ban cao co phieu khong lien quan hoat dong cua hoa sen

Về kế hoạch đưa vật liệu xây dựng vào bán tại hệ thống phân phối của Hoa Sen, phía tập đoàn cho biết trong thời gian tới khi hệ thống phân phối phát triển từ 800 - 1.000 chi nhánh trên cả nước thì việc tận dụng lợi thế để đa dạng hoá sản phẩm kinh doanh như ống nhựa, sắt xây dựng... là khả thi.

Lý giải nguyên nhân thị phần ống thép cuả Hoa Sen giảm năm 2017, Hoa Sen cho biết tỷ suất lợi nhuận của mặt hàng tôn, thép dày mạ cao hơn so với ống thép nên Tập đoàn tập trung sản xuất và tiêu thụ tôn, thép dày mạ. Cụ thể, sản lượng tiêu thụ tôn, thép dày mạ tăng 4% và chiếm 34% thị phần năm 2017 (tăng 1%).

Bên cạnh đó năm 2017, các doanh nghiệp cùng ngành đẩy mạnh công suất và tiêu thụ ống thép nên sản lượng ống thép trên thị trường đạt 389.008 tấn, tăng 4% khiến thị phần của Hoa Sen giảm.

Về thị phần ống nhựa của Hoa Sen, Tập đoàn cho biết sản lượng ống nhựa nhiên độ 2016 - 2017 đạt bình quân khoảng 3.000 tấn/tháng, đứng thứ 3 thị trường ống nhựa trong nước.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng ống nhựa bình quân (CAGR) từ 2012 - 2017 là gần 45%. Hoa Sen đặt mục tiêu dẫn đầu thị phần ống nhựa thời gian tới.

Kết phiên 26/1, cổ phiếu HSG chốt ở 26.200 đồng/cp, ghi nhận phiên tăng thứ 3 liên tiếp sau đợt điều chỉnh.

Hoàng Kiều