|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Đinh La Thăng không được giảm án

15:43 | 26/06/2018
Chia sẻ
Đúng 15h ngày 26-6, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án ông Đinh La Thăng và sáu đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương. 
ong dinh la thang khong duoc giam an 57794 Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng vẫn khẳng định không có tội

Tín hiệu âm thanh truyền tới phòng phóng viên tác nghiệp không tốt, nhiều lúc tiếng được, tiếng mất.

ong dinh la thang khong duoc giam an 57794
HĐXX tòa phúc thẩm

HĐXX phúc thẩm nhận định:

Về tố tụng, sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo đều kháng cáo đối với bản án sơ thẩm. Kháng cáo trong thời gian luật định nên được xác định là hợp lệ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó TGĐ PVN) đã rút kháng cáo về hình phạt và mức bồi thường dân sự, tuy nhiên, HĐXX vẫn xác định tư cách tố tụng của ông Sơn là bị cáo.

Đáng chú ý, theo HĐXX, mọi hoạt động đầu tư của PVN vào OceanBank bắt buộc phải trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Thủ tướng phải là người đầu tiên đề ra chủ trương PVN có đầu tư góp vốn vào OceanBank hay không. Những quan điểm cho rằng HĐQT hay Chủ tịch HĐQT có quyền đề ra chủ trương trước và không cần phải sự chấp thuận trước của Thủ tướng là không có cơ sở.

Liên quan đến thỏa thuận 6934 bị cáo Đinh La Thăng ký kết với Hà Văn Thắm (về việc PVN đầu tư góp vốn vào OceanBank), HĐXX cho rằng,các điều khoản trong thỏa thuận 6934 rất cụ thể, quy định rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên là pháp nhân... Do vậy, quan điểm cho rằng thỏa thuận 6934 chỉ là “biên bản ghi nhớ” là không có cơ sở để chấp nhận.

Cũng theo HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng nhân danh pháp nhân ký thỏa thuận nói trên là không đúng thẩm quyền, chức trách của Chủ tịch HĐQT. Hành vi ký kết thỏa thuận 6934 của bị cáo Đinh La Thăng là không đúng quy định, vượt quá thẩm quyền.

HĐXX cũng xác định cả ba lần góp vốn của PVN vào OceanBank, với tổng số tiền là 800 tỉ đồng, đều có sai phạm.

Đối với khoản tiền 244 tỉ đồng PVN được OceanBank chia cổ tức, HĐXX cho rằng đây là khoản tiền thu lợi bất chính, về nguyên tắc phải được tịch thu xung công quỹ. Nhưng thực tế, khoản tiền này đã được PVN hạch toán, được đầu tư vào các hoạt động của PVN trong nhiều năm nên không thể bóc tách khoản tiền này thu hồi cho nhà nước. Quan điểm của các bị cáo và luật sư cho rằng cần phải khấu trừ số tiền này trong số tiền 800 tỉ đồng được xác định là thiệt hại của vụ án là không có cơ sở chấp thuận.

HĐXX phúc thẩm xác định sau đó ông Đinh La Thăng và các bị cáo đã phạm tội cố ý làm trái. Cấp sơ thẩm quy kết các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

Với tính chất của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX cho rằng không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Riêng đối với bị cáo Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN), HĐXX phúc thẩm thay đổi tội danh, xác định bị cáo Đức phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Do thay đổi tội danh của bị cáo Phan Đình Đức nên bị cáo Đức không phải chịu trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, do không thể làm xấu thêm tình trạng của các bị cáo khác, HĐXX phúc thẩm quyết định TNDS của bị cáo Đức sẽ được khấu trừ vào số tiền 244 tỉ đồng thu lợi bất chính.

Đối với số tiền 20 tỉ đồng bị cáo Ninh Văn Quỳnh nhận được từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, HĐXX phúc thẩm nhận định số tiền này sẽ được trả cho bị cáo Sơn, để khấu trừ vào khoản tiền 49 tỉ đồng bị cáo Sơn bị quy kết về tội tham ô.

HĐXX sau đó kết luận, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phan Đình Đức, không chấp nhận của các bị cáo còn lại, trong đó có ông Đinh La Thăng.

Về TNDS và xử lý vật chứng, cấp sơ thẩm tuyên buộc ông Đinh La Thăng và năm bị cáo (trừ bị cáo Phan Đình Đức) phải liên đới bồi thường số tiền 785 tỉ đồng cho PVN. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỉ đồng, Ninh Văn Quỳnh bồi thường 100 tỉ đồng, bị cáo Vũ Khánh Trường 40 tỉ đồng, Nguyễn Xuân Sơn và các bị cáo còn lại bồi thường 15 tỉ đồng.

ong dinh la thang khong duoc giam an 57794

Mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau:

Các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 18 năm), tổng hợp hình phạt của cả hai bản án là 30 năm tù

Ông Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 5 năm tù)

Ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): y án(án sơ thẩm 22 tháng tù)

Ông Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): y án(án sơ thẩm 20 tháng cải tạo không giam giữ)

Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc PVN): y án (án sơ thẩm 30 tháng tù), tổng hợp hình phạt chung của cả hai bản án là tử hình.

Ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): phạt cảnh cáo (án sơ thẩm 15 tháng cải tạo không giam giữ về tội cố ý làm trái)

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): y án(án sơ thẩm 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt 23 năm tù)

Xem thêm

Đức Minh