|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nút thắt trong việc xác định giá trị Vinaconex chỉ vì một khu đất

15:33 | 26/03/2018
Chia sẻ
SCIC cho biết, năm 2014 Vinaconex đã làm thủ tục đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được UBND TP HCM ký hợp đồng cho thuê 50 năm, tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do có sự thay đổi về lộ giới các trục đường Điện Biên Phủ và Phan Kế Bính nên diện tích đất tại 47 Điện Biên Phủ có sự thay đổi về diện tích.
 
nut that trong viec xac dinh gia tri vinaconex chi vi mot khu dat Vinaconex 'ế hàng', nhà đầu tư chỉ đặt mua 5,5% lượng chào bán
nut that trong viec xac dinh gia tri vinaconex chi vi mot khu dat Chờ đợi gì từ Vinaconex sau SCIC thoái vốn?

Thay đổi về lộ giới các trục đường Điện Biên Phủ và Phan Kế Bính làm diện tích đất tại 47 Điện Biên Phủ có sự thay đổi

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật và thực hiên nhiệm vụ đối với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Đối vói kết luận thanh tra, kiến nghị Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND TP HCM chỉ đạo việc xác định lại giá trị doanh nghiệp của Vinaconex khi cổ phần hóa do chưa thực hiện đúng việc xác định số tiền thuê đất đối với khu đất tại 47 Điện Biên Phủ (quận 1, TP HCM).

SCIC cho biết, ngày 28/2/2017, Bộ Xây dựng đã có Văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo việc thực hiện Kết luận thanh tra, trong đó nêu: Bộ Xây dựng đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa tại Vinaconex.

nut that trong viec xac dinh gia tri vinaconex chi vi mot khu dat
Tòa nhà Vinaconex hiện diện trên Khu đất số 47 Điện Biên Phủ (quận 1, TP HCM)

Ngày 22/2/2017, Bộ Xây dựng đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính, SCIC và Vinaconex để làm rõ các nội dung liên quan đến cổ phần hóa Vinaconex được nêu trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã tổng hợp, báo cáo quá trình cổ phần hóa Vinaconex và nội dung liên quan đến cổ phần hóa Vinaconex. Từ kết quả rà soát, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên giá trị phần vốn nhà nước tại Vinaconex thời điểm chính thức thành công ty cổ phần của Bộ Xây dựng.

Đồng thời giao UBND TP HCM căn cứ kết luận của Thanh tra Chính phủ, xem xét lại đơn giá cho thuê đất trả tiền một lần tại thời điểm Vinaconex đã chính thức chuyển thành Công ty cổ phần đối với phần diện tích đất nằm ngoài phạm vi lộ giới tại 47 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM.

Trường hợp nếu có phát sinh chênh lệch tăng so với giá trị quyền sử dụng đất đã được tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa thì có trách nhiệm nộp bổ sung tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước theo các quy định của Luật Đất đai.

Ngày 1/8/2017, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu SCIC chỉ đạo người đại diện vốn tại Vinaconex theo yêu cầu Công ty nộp tiền thuê đất tại 47 Điện Biên Phủ, quận 1, TP HCM và quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 11/8/2017 người đại diện vốn của SCIC tại Vinaconex có văn bản gửi SCIC báo cáo thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất đối với diện đất đất 47 Điện Biên Phủ.

Báo cáo cho biết, năm 2014 Vinaconex đã làm thủ tục đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được UBND TP HCM ký hợp đồng cho thuê 50 năm, tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do có sự thay đổi về lộ giới các trục đường Điện Biên Phủ và Phan Kế Bính nên diện tích đất tại 47 Điện Biên Phủ có sự thay đổi về diện tích.

Kể từ thời điểm ký hợp đồng thuê đất đến nay, Vinaconex vẫn đang thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng thuê đất đã ký và nộp đầy đủ tiền thuê đất theo thông báo của chi cục thuế quận 1 TP HCM.

Như vậy, theo Thanh tra Chính phủ, về nội dung này Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, SCIC và Vinaconex đã triển khai, thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

UBND TPHCM chưa thực hiện đúng theo kiến nghị của Thanh tra

Cũng liên quan đến diện tích đất tại 47 Điện Biên Phủ, Thanh tra Chính phủ cho biết, UBND TP HCM đã giao cho Sở TN& MT thực hiện việc rà soát, theo đó, việc xác định giá trị tiền thuê đất đối với Khu đất tại 47 Điện Biên Phủ của Vinaconex gặp vướng mắc do đây là doanh nghiệp trực thuộc Bộ, ngành trung ương, việc xử lý giá trị quyền sử dụng đất do các cơ quan Trung ương, việc xử lý giá trị quyền sử dụng đất do các cơ quan trung ương tiến hành nên sở TN&MT gặp nhiều vứng mắc.

UBND TPHCM đã kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét báo cáo với Thủ tướng xem xét chấp thuận theo nội dung xử lý của UBND Thành phố. Như vậy, về nội dung này, UBND TP HCM đã thực hiện rà soát.

Tuy nhiên đề nghị không xác định lại giá trị tiền thuê đối với khu đất tại 47 Điện Biên Phủ của Vinaconex là chưa thực hiện đúng theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo Thủ tướng chính phủ về việc thực hiện Kết luận thanh tra tại SCIC.

Thu Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.