|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nợ xấu vẫn là 'tảng băng ngầm' đằng sau những con số trên báo cáo

11:27 | 15/05/2018
Chia sẻ
Theo Fitch, hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện còn nhiều yếu kém về mặt cấu trúc và đang là gánh nặng kéo tụt xếp hạng quốc gia. Nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn chưa được báo cáo đầy đủ, là "tảng băng ngầm” sau những con số trên báo cáo. 
no xau van la tang bang ngam dang sau nhung con so tren bao cao NIM 2018 của VPBank có thể tăng cao nhất, khả năng mất kiểm soát nợ xấu trước tín dụng tiêu dùng
no xau van la tang bang ngam dang sau nhung con so tren bao cao Từ 2018, hạn chế mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt, VAMC kế hoạch phát hành trái phiếu công ty

Fitch nâng bậc xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) với Việt Nam từ “BB-“ lên “BB”, triển vọng ổn định. Với việc nâng đánh giá về nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) của Việt Nam lên một bậc, Việt Nam hiện đang ngang hàng với Costa Rica. Điều này thể hiện sự cải thiện của Việt Nam trong việc lập chính sách, tăng cường hiệu quả kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, IDR hiện tại cũng phản ánh hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Theo Fitch, hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện còn nhiều yếu kém về mặt cấu trúc và khả năng thanh khoản. Fitch nhận định nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn chưa được báo cáo đầy đủ, là "tảng băng ngầm” sau những con số trên báo cáo, chất lượng tài sản thực cũng yếu hơn so với con số hiện nay.

Theo đánh giá của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia (UBGSTC), đến hết năm 2017, tỷ lệ nợ xấu của hệ thống các tố chức tín dụng (TCTD) ước khoảng 9,5%, giảm mạnh so với mức 11,9% vào cuối năm trước.

no xau van la tang bang ngam dang sau nhung con so tren bao cao 22 ngân hàng có gần 67.000 tỷ đồng nợ xấu

Fitch nhận định nhu cầu tái cấp vốn của ngành ngân hàng là một rủi ro đối với xếp hạng của Việt Nam. Thêm vào đó, các điểm yếu về hệ thống cấu trúc vẫn còn như là bộ đệm vốn mỏng và khả năng sinh lời yếu. Hơn nữa, trong khi hiệu quả nền kinh tế được cải thiện hỗ trợ việc hình thành nợ xấu ở mức thấp hơn, thì tăng trưởng tín dụng nhanh chóng tạo ra rủi ro đối với sự ổn định tài chính trong trung hạn.

Tăng trưởng tín dụng chung vào cuối năm 2017 của Việt Nam là khoảng 18%, phù hợp với mục tiêu của chính phủ. Trong năm 2018, mục tiêu tăng trưởng tín dụng chính thức hiện là 17%.

Tuệ An