|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những tỷ phú Bitcoin tìm ra cách rút vốn từ thị trường phái sinh

14:15 | 23/12/2017
Chia sẻ
Một giao dịch không thể tạo nên 1 thị trường, nhưng nếu 1% bitcoin bị lấy khỏi sàn và được giữ như tài sản thế chấp. Bên cạnh đó, nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán phái sinh 1 năm sẽ có nhiều ý nghĩa để ổn định thị trường.
nhung ty phu bitcoin tim ra cach rut von tu thi truong phai sinh Giá bitcoin hôm nay (23/12): Phục hồi sau khi giảm đến 45%
nhung ty phu bitcoin tim ra cach rut von tu thi truong phai sinh Việt Nam sẽ cấm thanh toán bằng tiền ảo vào năm 2018
nhung ty phu bitcoin tim ra cach rut von tu thi truong phai sinh Tiền ảo 'bốc hơi' 22 tỷ USD chỉ trong 3 ngày, USD đang là đồng tiền đầu tư vào nhiều nhất

Thị trường bình thường có thể định giá bitcoin sai

Những người nắm giữ lương lớn bitcoin, đa phần giữ nhiều năm và không bao giờ bán, vừa bày tỏ quan tâm đến về những giao dịch giống nhau.

Bitcoin tăng chóng mặt trong năm 2017, tuy nhiên một giao dịch trong tuần này có thể tiến một bước dài trong việc ổn định thị trường tiền kỹ thuật số và hơn nữa tạo nên độ tin cậy của nó trong dòng vốn chủ đạo.

nhung ty phu bitcoin tim ra cach rut von tu thi truong phai sinh
Rút vốn từ bitcoin (Nguồn: Bloomberg)

Những đợt tăng giá khủng của bitcoin khiến nhiều người tranh cãi rằng liệu nó có phải là một trong những bong bóng lớn nhất lịch sử, tuy nhiên hãy nhìn vào những thành tựu nó đạt được trong việc kết nối hệ thống tài chính toàn cầu.

LedgerX mở Trung tâm thanh toán bù trừ cho tiền kỹ thuật số cho Ủy ban Thương mại Tương lai Hàng hóa Hoa Kỳ (CFTC) vào tháng 10, bắt đầu giao dịch hoán đổi và quyền chọn. CBOE Global Markets và Tập đoàn CME cũng bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin. Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, Sàn giao dịch xuyên lục địa và những sàn khác nữa sẽ lên kết hoạch lập ra những quỹ giao dịch trên hợp đồng tương lai bitcoin.

Thế nhưng vẫn có một số vấn đề lớn vẫn chưa được giải quyết. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ từ chối sử dụng sàn giao dịch Gemini để định giá bitcoin, sàn này đang được CBOE dùng làm căn cứ định giá hợp đồng tương lai bitcoin, và bày tỏ những nghi ngờ về việc sử dụng một chỉ số của những sàn giao dịch như CME đang sử dụng.

Điều này tạo ra khả năng những giao dịch bitcoin thực với giá trị vài triệu USD được gom lại không qua kiểm tra, sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm triệu USD của những khoản tiền thanh toán cho các hợp đồng phái sinh, tiếp đến có thể định được giá của hàng chục tỷ USD tiềm năng của các quỹ ETF.

Thậm chí những thị trường bình thường có thể tạo nên sự bất ổn và định giá sai, khi người ta nhìn vào hợp đồng tương lai bitcoin và giá thực tế.

Nó có thể gây ra sự tàn phá với khoảng cách thời gian (ví dụ như chênh lệch giữa một hợp đồng tương lai với thời hạn giao hàng trong tháng tới và một hợp đồng giao trong 6 tháng sau) cũng như khoảng chênh lệch giá mà quỹ đầu tư mở Bitcoin Investment Trust giao dịch. Bên cạnh đó là chênh lệch giữa các sàn giao dịch.

Trong một thị trường khủng khoảng, những vấn đề này có thể gây ra sự sụp đổ, gây biến động giá bitcoin, khiến nhà đầu tư tổ chức đứng bên ngoài.

Thay thế những người nắm giữ bitcoin, hợp đồng tương lai sẽ hấp dẫn hơn

Trong tuần này, 275 bitcoin (giá trị 4,5 triệu USD vào thời điểm đó) giao dịch đến trung tâm thanh toán bù trừ LedgerX, bán một quyền chọn mua 1 năm với giá 50.000 USD (tổng cộng 13,75 triệu USD) ngược lại họ sẽ được trả một số tiền 3.600 USD cho một bitcoin (tổng cộng 990.000 USD). Đây là những đồng bitcoin thực, không cần bất cứ thỏa thuận đấu giá nào, người mua quyền chọn mua có thể thực hiện quyền này và nhận bitcoin thực.

Những người nắm giữ lượng bitcoin lớn, đa số qua nhiều năm và chưa từng bán đều thể hiện quan tâm các giao dịch tương tự.

Đây là một điều tự nhiên, khoảng 1.000 “tỷ phú bitcoin” nắm giữ 40% bitcoin, hoặc trung bình mỗi người 350 triệu USD giảm lượng bitcoin nắm giữ để thay bằng tiền mặt.

Ngược lại, những nhà đầu tư tài chính được tiếp xúc an toàn, có đòn bẩy đối với bitcoin thực, không phải một vật cầm cố chưa được chứng minh định giá và không cần phải tốn chi phí cho việc tạo ra hệ thống nhằm nắm giữ bitcoin thực. Những thợ mỏ bitcoin cần tiền cho thiết bị và chi phí điện (Trung Quốc trong năm nay cắt giảm khoản vay đối với tài sản thế chấp bitcoin) và những người đầu tiên chấp nhận bitcoin có thể sớm đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

1 giao dịch không thể tạo nên 1 thị trường, nhưng nếu, 1% bitcoin bị lấy khỏi sàn và được giữ như tài sản thế chấp, những nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán phái sinh 1 năm, thị trường có thể ổn định hơn.

Điều này cũng thể hiện niềm tin vào giá thể hiện chính xác hơn đối với lượng bitcoin tổ chức nắm. Do đó, làm cho hợp đồng tương lai theo tiền mặt của CBOE và CME sẽ hấp dẫn hơn, và bằng cách ấy có thể làm căn cứ đối với các quỹ ETF bitcoin.

Bitcoin thực sẽ vào tay các tổ chức

Nếu xảy ra, những tổ chức có thể chấp nhận và mở rộng việc nắm giữ bitcoin thực. Về mặt pháp lý, rất ít tổ chức được phép kinh doanh và có kinh nghiệm về giao dịch phái sinh bitcoin, nắm giữ bitcoin thực. Điều đó phải thay đổi để bitcoin tham gia vào hệ thống tài chính toàn cầu.

Mặt khác, nếu những tỷ phú bitcoin đứng ngoài thị trường, đầu tư bitcoin theo tổ chức vẫn còn nhiều vấn đề. Các cá nhân có thể trao đổi lượng nhỏ ở một thị trường phân phối lỏng lẻo, nhưng hợp đồng tương lai và quỹ ETF sẽ không được hỗ trợ bởi bitcoin thực, giá của chúng sẽ được đẩy theo tâm lý của những người không sở hữu bitcoin nào.

Xét cho cùng, bitcoin được tạo ra như một sự thay thế cho thị trường tài chính, nó hoạt động tương đối tốt qua nhiều năm mà không dính dáng đến Wall Street. Đó là một con đường khả dĩ đối với tiền kỹ thuật số, một hệ thống tài chính song song. Tuy nhiên rất nhiều người mong muốn sẽ kết nối 2 hệ thống này, chúng ta có thể vừa chứng kiến giao dịch đầu tiên nhằm hiện thực hóa ước mơ của họ.

Thành Nguyên

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.