|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN: Agribank đã hoàn tiền cho 8 trên 12 khách hàng bị mất tiền trong thẻ ATM

19:02 | 03/05/2018
Chia sẻ
Trước vụ việc mất tiền trong thẻ Agribank thờ gian gần đây, đại diện NHNN cho hay tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ Việt Nam bằng khoảng 1/3 trung bình các nước trong khu vực. Đến nay, Agribank đã hoàn tiền cho 8/12 khách hàng bị mất tiền trong thẻ ATM.
nhnn agribank da hoan tien cho 8 tren 12 khach hang bi mat tien trong the atm Agribank nói gì về 400 tài khoản khách hàng bị hack, mất tiền?
nhnn agribank da hoan tien cho 8 tren 12 khach hang bi mat tien trong the atm Tiền trong hàng loạt tài khoản Agribank bị rút trong đêm

Liên quan vụ việc hàng loạt tài khoản của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) bị hack và rút tiền hàng loạt gần đây, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết về phía Agribank, ngay sau khi khách hàng phản ánh, Ngân hàng đã rà soát thẻ trong phạm vi và thời gian bị mất, đã thực hiện khoá 53 thẻ. Trong quá trình rà soát, theo báo cáo của Agribank khẳng định có 12 khách hàng bị mất tiền.

Cập nhật đến ngày hôm nay, Agribank đã trả tiền cho 8 khách hàng, đối với 4 khách hàng còn lại đang được Agribank rà soát để sớm trả tiền cho chủ thẻ.

nhnn agribank da hoan tien cho 8 tren 12 khach hang bi mat tien trong the atm

Tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ Việt Nam bằng khoảng 1/3 trung bình các nước trong khu vực

Bà Hồng cũng cho biết đối với Việt Nam hay bất kỳ các nước trên thế giới khi thực hiện thanh toán thẻ đều có rủi ro. Theo số liệu thống kê của Tổ chức thẻ Quốc tế Visa và Mastercard, tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng khoảng 1/3 rủi ro trung bình của các nước trong khu vực và trên thế giới (số liệu được báo cáo tính đến tháng 9/2016).

Về phía NHNN, tất cả quy định liên quan đến việc phát hành, sử dụng thẻ và quy trình xử lý khi xảy ra mất thẻ, lộ thông tin, trên cơ sở đề nghị tra soát, NHNN đã có các văn bản theo quy định.

Bà Hồng cũng cho biết thêm, trong chỉ đạo hàng năm, Thống đốc NHNN cũng đặt trọng tâm việc tăng cường đảm bảo an ninh, anh toàn thanh toán điện tử nói chung, và thanh toán thẻ nói riêng.

Tối ngày 25/4, theo phản ánh của một số cán bộ Truyền hình Nhân dân (Báo Nhân Dân), hơn 10 cán bộ, nhân viên báo này đã bị rút tiền ra khỏi tài khoản tiền gửi tại Agribank với số tiền từ 10 -24 triệu đồng/người mặc dù chủ tài khoản không thực hiện giao dịch.

Các chủ tài khoản đã thông báo cho Agribank, yêu cầu khoá tài khoản và được ngân hàng này chấp thuận yêu cầu, gửi tin nhắn đã xác nhận khoá tài khoản. Tuy nhiên sau đó các tài khoản vẫn liên tục bị rút tiền nhiều lần.

Agribank cho biết nguyên nhân khách mất tiền là do hệ thống bị hacker xâm nhập. Lý giải việc chậm trễ trong việc khóa tài khoản, phía Agribank cho hay nguyên nhân do số lượng tài khoản cần khoá để bảo đảm an toàn tương đối nhiều, lên đến hàng trăm thẻ nên không thao tác kịp.

Tuệ An

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.