|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhìn lại cuộc khủng hoảng của tập đoàn Lotte

08:00 | 30/09/2016
Chia sẻ
Ngày 29/9, Tòa án Hàn Quốc bác bỏ đề nghị của Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul nhằm bắt giữ Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong-bin vì tội tham nhũng. Tuy nhiên, quyết định này cũng thể giúp Lotte lấy lại niềm tin của công chúng sau loạt bê bối kể từ đầu năm 2015.
nhin lai cuoc khung hoang cua tap doan lotte Chủ tịch tập đoàn Lotte bị cơ quan công tố Hàn Quốc triệu tập
nhin lai cuoc khung hoang cua tap doan lotte Những bê bối kéo Tập đoàn Lotte xuống dốc
nhin lai cuoc khung hoang cua tap doan lotte Phó Chủ tịch tập đoàn Lotte qua đời, nghi do tự tử
nhin lai cuoc khung hoang cua tap doan lotte

Cùng nhìn lại những bê bối của Lotte - tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc – trong gần 2 năm qua.

Tháng 1/2015: Ông Shin Dong-joo – con trai trưởng của người sáng lập ra tập đoàn Lotte Shin Kyuk-ho - bị miễn nhiệm khỏi hệ thống công ty con ở Nhật Bản. Khi đó, em trai ông là Shin Dong-bin cho biết, chính cha ông là người đã đưa ra quyết định này.

Tháng 7/2015: Sau khi bị cắt chức, ông Shin Dong-joo sang Nhật Bản cùng với cha để sa thải hàng loạt giám đốc cấp cao của Lotte Holdings. Tuy nhiên, Hội đồng quản trị của tập đoàn đã vô hiệu hóa quyết định sa thải này và đẩy ông Shin Kyuk-ho xuống vị trí “Chủ tịch danh dự”, đồng thời đưa ông Shin Dong-bin lên vị trí giám đốc điều hành Lotte Holdings kiêm Chủ tịch Lotte Group.

Tháng 10/2015: Ông Shin Kyuk-ho kiện con trai thứ Shin Dong-bin và các thành viên Hội đồng quản trị của Lotte Holdings vì đã lật đổ ông một cách bất hợp pháp.

Tháng 12/2015: Bà Shin Jung-sook - em gái ông Shin Kyuk-ho – nộp đơn ra tòa án yêu cầu thẩm định về khả năng nhận thức của anh trai và bổ nhiệm người giám hộ pháp lý.

Tháng 2/2016: Ông Shin Dong-joo tổ chức họp báo để công bố đoạn video chứng tỏ ông mới là người được cha ủng hộ lên điều hành tập đoàn bán lẻ Lotte khi đó.

Tháng 3/2016: Để giành lại kiềm kiểm soát tập đoàn Lotte, ông Shin Dong-joo lên kế hoạch thành lập ban quản trị mới cho Lotte Holdings nhưng thất bại. Vài ngày sau đó, ông Shin Kyuk-ho mất ghế trong hội đồng quản trị của Hotel Lotte – chuyên mảng khách sạn và kinh doanh hàng miễn thuế.

Tháng 6/2016: Các công tố viên Hàn Quốc ập đến trụ sở của tập đoàn Lotte ở Seoul để điều tra cáo buộc tham nhũng. Khi giới công tố mở rộng điều tra, tập đoàn buộc phải hoãn kế hoạch IPO 4,5 tỷ USD đối với mảng khách sạn cũng như kế hoạch niêm yết công ty hóa dầu ở Malaysia. Ngoài ra, tập đoàn cũng phải ngậm ngùi khỏi phiên đấu thầu mua lại công ty hóa chất của Mỹ Axiall.

Tháng 7/2016: Bà Shin Young-ja - con gái của ông Shin Kyuk-ho bị bắt vì tội lạm dụng tín nhiệm và tham nhũng liên quan đến mảng kinh doanh hàng miễn thuế.

Tháng 8/2016: Phó Chủ tịch Lee In-won đột ngột qua đời vài giờ trước khi ông tham gia buổi chất vấn của các công tố viên về tình hình hoạt động của tập đoàn. Theo kết quả khám nghiệm ban đầu, phía cảnh sát cho rằng, ông Lee đã tử tự.

Tháng 9/2016: Tòa án Seoul chỉ định một công ty luật cho ông Shin Kyuk-ho với tư cách là người giám hộ pháp lý. Ông Shin Dong-bin bị giới công tố triệu tập và chất vấn trong suốt 18 tiếng xung quanh cáo buộc về tham nhũng và trốn thuế. Ủy ban Thương mại Hàn Quốc yêu cầu các công tố viên điều tra cả ông Shin Kyuk-ho để tìm hiểu khối tài sản và tầm kiểm soát của gia đình ông tại các công ty con của Lotte.

Ngày 29/9/2016: Tòa án Seoul bác bỏ đề nghị bắt giảm ông Shin Dong-bin.

Thiên An