|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam chiếm gần 80% hoạt động giao dịch bitcoin toàn cầu

07:00 | 14/12/2017
Chia sẻ
Người tạo nên những đợt tăng phi mã của bitcoin trong thời gian gần đây chính là hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ ở châu Á.  
nhat ban han quoc viet nam chiem gan 80 hoat dong giao dich bitcoin toan cau Nhà đầu tư Nhật chiếm 30-50% hoạt động giao dịch của đồng bitcoin
nhat ban han quoc viet nam chiem gan 80 hoat dong giao dich bitcoin toan cau Hàn Quốc xem xét lệnh cấm hoàn toàn đối với bitcoin
nhat ban han quoc viet nam chiem gan 80 hoat dong giao dich bitcoin toan cau Giá bitcoin hôm nay (13/12): Có thể lên 18.000 USD trong ngày

Mặc dù cả thế giới đang dồn tâm điểm vào sự kiện hai sàn CBOE và CME của Mỹ cho phép giao dịch hợp đồng bitcoin tương lai nhưng phía Đông mới là điểm nóng giao dịch đồng tiền ảo này. Cơn sốt bitcoin bắt đầu từ Trung Quốc, sau đó chuyển qua Nhật Bản từ đầu năm nay và đến nay là Hàn Quốc.

nhat ban han quoc viet nam chiem gan 80 hoat dong giao dich bitcoin toan cau
Bitcoin tăng tới 1.600% kể từ đầu năm đến nay. (Ảnh: Dan Kitwood/ Getty Images)

Không giống như những cơn sốt tài chính trước đây, điển hình là bong bóng dot-com diễn ra vào cuối những năm 1990 khi giới đầu tư nhỏ lẻ tại Mỹ chỉ đổ vốn ồ ạt trong giai đoạn cuối của đợt tăng giá cổ phiếu, giới đầu tư cá nhân đã dồn tiền vào bitcoin ngay từ đầu, khiến giá đồng tiền này tăng tới 1.600% kể từ đầu năm đến nay.

“Bitcoin là một trong số ít thị trường mà chúng ta thấy giá tăng ‘phi mã’ ở mọi nơi trên thế giới, mà chính giới đầu tư nhỏ lẻ ở châu Á là những người đã làm nên câu chuyện này,” trưởng phòng chiến lược thị trường Chris Weston tại IG Group, một trong những nền tảng giao dịch trực tuyến lớn nhất thế giới, cho hay.

Có nhiều yếu tố tạo nên cơn sốt bitcoin ở châu Á. Trong vài năm gần đây, khi tài sản cá nhân liên tục gia tăng, đặc biệt ở Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng thị trường bất động sản lại trở nên đắt đỏ, còn thị trường chứng khoán đang được định giá hoàn toàn hợp lý thì rất khó để tìm được cơ hội đầu tư sinh lời.

Hơn nữa theo chủ quan cho thấy, người châu Á suy nghĩ thoáng hơn khi đề cập đến khái niệm tiền ảo như bitcoin, đặc biệt là giới trẻ vì họ vốn sinh ra và lớn lên trong thế giới của thương mại điện tử và thanh toán di động.

Năm 2016, nhà đầu tư Trung Quốc đã giao dịch một lượng bitcoin rất lớn trước khi đồng tiền ảo này bị giới chức trách kìm kẹp. Tính đến cuối tháng 11, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam lại chiếm gần 80% hoạt động giao dịch bitcoin trên toàn cầu, trong khi Mỹ chỉ chiếm khoảng 1/5 tổng khối lượng bitcoin được giao dịch, theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu CryptoCompare.

Tuần trước, có thời điểm riêng Hàn Quốc đã chiếm 1/4 tổng giao dịch bitcoin toàn cầu, vượt qua cả Mỹ, dù dân số Mỹ gấp hơn 6 lần dân số Hàn Quốc, theo công ty dữ liệu tiền ảo Coinhills. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, giới đầu tư Mỹ bắt đầu giao dịch mạnh hơn đồng tiền ảo này.

Tính đến ngày 12/12, châu Âu chiếm 5,7% tổng giao dịch bitcoin trên toàn cầu, Mỹ chiếm 38,6% và châu Á chiếm tới 49,9%, theo số liệu thu thập của Wall Street Journal.

nhat ban han quoc viet nam chiem gan 80 hoat dong giao dich bitcoin toan cau

“Nhìn chung, giới đầu tư châu Á rất hứng thú với việc giao dịch tiền ảo. Chúng rõ ràng là một thứ mới lạ và thú vị đối với giới trẻ,” ông Vitalik Buterin, người sáng tạo ra tiền ảo ethereum, nói.

Ở Hong Kong, thậm chí đã có Hiệp hội Bitcoin, nơi tụ họp của người cuồng tiền ảo ở thành phố này, từ giáo viên cho tới nhà đầu tư chứng khoán và môi giới bảo hiểm.

Những người cuồng bitcoin có mặt ở khắp châu Á và chính họ là những người đã đẩy giá bitcoin tăng vọt trong năm nay. Theo giới phân tích, các nhà đầu tư truyền thống trên Phố Wall sẽ vẫn nói không với bitcoin.

“Đây là bong bóng đầu tiên mà không có sự tác động từ giới ngân hàng. Chưa bao giờ xảy ra trường hợp như thế này, là khi công chúng đánh bại khối ngân hàng,” ông Joshua Brown, Tổng giám đốc công ty tư vấn đầu tư Ritholtz Wealth Management (Mỹ), cho hay.

Sự phổ biến của bitcoin ở Hàn Quốc khiến đồng tiền ảo này thường được giao dịch với giá cao hơn các nước khác. Tuần trước khi bitcoin trên thế giới vượt 17.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử (theo CoinDesk), thì giá bitcoin ở Hàn Quốc đã lên gần 25.000 USD trên sàn Bithumb, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của nước này, theo số liệu của một trang web chuyên tổng hợp giá bitcoin. Hai sàn giao dịch tiền ảo khác của Hàn Quốc, Coinone và Korbit, cũng ghi nhận giá bitcoin khi đó vượt xa ngưỡng 20.000 USD. Tuy nhiên, chênh lệch giá bitcoin ở Hàn Quốc và thế giới đang ngày càng thu hẹp lại.

“Mỗi thị trường đều có nguyên tắc riêng và chính điều đó đã tạo nên sự khác biệt về giá,” ông Cedric Jeanson, người sáng lập kiêm giám đốc quỹ đầu tư mạo hiểm bitcoin BitSpread.

nhat ban han quoc viet nam chiem gan 80 hoat dong giao dich bitcoin toan cau

Tuy nhiên, cơn sốt bitcoin ở châu Á gặp phải phản ứng dữ dội từ giới chức trách và chính trị gia.

Cụ thể, Trung Quốc đã quyết định cấm cửa các sàn giao dịch tiền ảo cũng như hoạt động huy động vốn bằng tiền ảo lần đầu (ICO). Đầu tháng 12, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Pan Gongsheng, cũng lên tiếng cảnh báo giới đầu tư về bitcoin: “Nhà kinh tế học Keynes đã dạy chúng ta rằng, thị trường có thể duy trì tình trạng bất hợp lý trong khoảng thời gian lâu hơn bạn nghĩ. Việc duy nhất cần làm bây giờ là ngồi bên bờ sông và nhìn nó, đợi một ngày được chứng kiến 'xác' của Bitcoin trôi theo dòng nước.”

Trước đó vào tháng 11, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon cũng từng phát biểu: “Nếu chúng ta cứ để mọi chuyện tiếp diễn, tôi e là thị trường sẽ rơi vào hỗn loạn nghiêm trọng.” Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc mới đây cũng cho hay chính phủ nước này sẽ không cấp phép cho bất kỳ sàn giao dịch tiền ảo nào hay mở đường cho hoạt động giao dịch hợp đồng bitcoin tương lai.

Ngày 11/12, Uỷ ban Quản lý Chứng khoán và Hợp đồng tương lai (SFC) của Hong Kong cũng cảnh báo về hoạt động đầu tư hợp đồng tương lai Bitcoin và các loại tiền ảo khác. SFC nhấn mạnh rằng các sản phẩm đầu tư liên quan đến tiền ảo luôn được mở cửa cho nhà đầu tư tại Hong Kong, kể cả sản phẩm tùy chọn; nhưng nếu đơn vị nào không được cấp phép mà vẫn cố tình hoạt động thì sẽ bị trừng phạt theo quy định của SFC.

“Đang có quá nhiều người nhảy vào đầu tư mà không có chút kiến thức nền tảng nào. Và cũng có quá nhiều người gian lận trong quá trình đầu tư,” bà Josephin Jung, một người giao dịch bitcoin, cho hay.

Vũ Thắng