|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàn Quốc xem xét lệnh cấm hoàn toàn đối với bitcoin

20:49 | 13/12/2017
Chia sẻ
Các nhà chức trách Hàn Quốc đang cân nhắc các biện pháp cứng rắn hơn để kiềm chế hoạt động liên quan đến tiền kỹ thuật số, một lệnh cấm hoàn toàn có thể là một trong những lựa chọn, ông Choi Jong-ku, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính cho biết vào hôm 11/12.
han quoc xem xet lenh cam hoan toan doi voi bitcoin TS. Cấn Văn Lực: Sự phát triển của bitcoin có tác động mạnh đến thị trường BĐS
han quoc xem xet lenh cam hoan toan doi voi bitcoin Giá bitcoin hôm nay (13/12): Có thể lên 18.000 USD trong ngày
han quoc xem xet lenh cam hoan toan doi voi bitcoin Hàn Quốc cấm hợp đồng bitcoin tương lai

Ông Choi nói trong một cuộc họp cuối năm với các phóng viên rằng: “Chúng tôi đang thảo luận về phạm vi của các quy định, bao gồm một lệnh cấm kinh doanh toàn bộ. Chúng tôi đang tập trung vào việc giảm thiểu các tác động tiêu cực và giảm sự giao dịch đầu cơ quá mức”.

Các nhận xét từ cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của quốc gia này đến sau khi bitcoin bị sụt giảm gần 40% giá trị vào cuối tuần, sau khi một báo cáo mới đây cho thấy Chính phủ có thể xem xét một lệnh cấm hoàn toàn đối với việc kinh doanh tiền kỹ thuật số.

Lượng tiền ảo phổ biến nhất đã thu hồi phần lớn khoản thua lỗ này vào ngày 11/12 thông qua phát hành kỳ phiếu tương lai ở Mỹ. Giá bitcoin đã xoay quanh khoảng 19,2 triệu won (17.000 USD) vào lúc 16h40, tăng khoảng 28% so với hôm 10/12.

Choi cũng nhấn mạnh rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ không áp dụng một hệ thống cấp phép cho các giao dịch bí mật như Nhật Bản hoặc cho phép giao dịch các hợp đồng tương lai như Mỹ, trích dẫn các hệ thống khác nhau và các nhà đầu tư trên khắp thế giới.

“Có điều gì tốt cho chúng tôi để nhận ra thương vụ bitcoin? Sở Giao dịch thu phí và một số nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận kinh doanh. Nhưng đối với toàn bộ nền kinh tế, tôi không thấy có lợi ích gì ngoài các phản ứng phụ”, ông nói thêm.

han quoc xem xet lenh cam hoan toan doi voi bitcoin

Chính phủ Hàn Quốc đã duy trì quan điểm chờ đợi về việc kinh doanh tiền kỹ thuật số cho tới gần đây, khi sự can thiệp của nó có thể được xem là công nhận như một đồng tiền khả thi.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, với giá bitcoin tăng vọt cùng hàng nghìn người tham gia, kể cả thanh thiếu niên, đã có những dấu hiệu đảo chiều rõ ràng.

Hiện tại, Hàn Quốc là thị trường số 3 đối với hoạt động kinh doanh bitcoin sau Nhật Bản và Mỹ, với giao dịch tiền ảo hàng đầu với mức phí bảo hiểm cao hơn 10% so với các mức giá quốc tế lớn khác.

Vào tháng 9, Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ cấm các loại tiền xu sơ khai - một cuộc gây quỹ từ thiện, cho phép các công ty, đặc biệt là các công ty mới khởi nghiệp, huy động vốn bằng cách phát hành tiền ảo (ICO) của chính họ.

Tuy nhiên, hiệu quả của biện pháp kìm hãm giao dịch bị nghi ngờ bởi hiện nay nhiều công ty đang ra nước ngoài để tung ra các thẻ mới của mình có thể giao dịch tại Hàn Quốc.

Sau lệnh cấm ICO, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã đưa ra lệnh cấm hợp đồng tương lai bitcoin gần đây. Hiện đang có các cuộc thảo luận về việc đánh thuế giao dịch tiền kỹ thuật số và chuyển thuế thu nhập ở một số nước như Anh.

Trong bối cảnh các quy định cứng rắn hơn, Bộ Tư pháp Hàn Quốc pháp dự kiến áp đặt một lệnh cấm hoàn toàn nhưng họ đang gặp khó khăn để tìm ra cơ sở pháp lý.

Đối với lệnh cấm này, Bộ có khả năng coi việc buôn bán tiền kỹ thuật số là hoạt động gây quỹ bất hợp pháp, có thể được quy định theo luật hiện hành, nhưng có thể gây tranh chấp về giải thích pháp lý.

Thảo Nguyên