|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ngoài bất động sản, điện, nước và các công ty liên kết sẽ là động lực tăng trưởng của REE năm 2018

10:00 | 25/04/2018
Chia sẻ
Năm nay REE cũng bắt đầu ghi nhận lợi nhuận từ hai công ty liên kết mới là CTCP Thủy điện Miền Trung (CHP) và CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (VCW). Do đó, CHP và VCW sẽ bắt đầu đóng góp khoảng 11% lợi nhuận của mảng điện nước và trở thành động lực tăng trưởng của mảng này trong năm 2018.
ngoai bat dong san dien nuoc va cac cong ty lien ket se la dong luc tang truong cua ree nam 2018 Platinum Victory đăng ký mua tiếp hơn 1 triệu cổ phiếu REE
ngoai bat dong san dien nuoc va cac cong ty lien ket se la dong luc tang truong cua ree nam 2018 Vì sao REE không mua EVN Genco 3?
ngoai bat dong san dien nuoc va cac cong ty lien ket se la dong luc tang truong cua ree nam 2018 ĐHĐCĐ REE: Dự kiến rót 6.000 tỷ đồng vào nhà máy nước Sông Đà, hạn chế mảng điện than

E.Town đóng góp lợi nhuận từ 2019

Năm 2018, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán mảng điện, nước và bất động sản sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của CTCP Cơ điện (Mã: REE).

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng lần lượt 13% và 23% so với 2017, đạt tương ứng khoảng 5.650 tỷ đồng và 1.698 tỷ đồng.Tòa nhà E.Town Central được đưa vào cho thuê từ cuối năm 2017. Do tỷ lệ lấp đầy bình quân dự kiến đạt khoảng 50% nên VDSC ước tính tòa nhà sẽ hòa vốn trong năm 2018 và có lợi nhuận từ 2019.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ điện đã tăng trưởng 12%, cao hơn 5% so với mức tăng cùng kỳ năm 2017. Cung thủy điện trên thị trường phát điện cạnh tranh (CGM) thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Nguồn khí từ đường ống Nam Côn Sơn và một số nhà máy điện như Vĩnh Tân, Duyên Hải 3 MR cùng lúc gặp sự cố vào mùa khô khiến thiếu hụt nguồn cung, tạo điều kiện cho giá điện thị trường duy trì ở mức cao, qua đó giúp nhóm thủy điện duy trì được mức lợi nhuận khả quan.

ngoai bat dong san dien nuoc va cac cong ty lien ket se la dong luc tang truong cua ree nam 2018
Trụ sở CTCP Cơ điện lạnh. (Nguồn: REE)

Các công ty liên kết là động lực tăng trưởng

Ngoài ra, năm nay REE cũng bắt đầu ghi nhận lợi nhuận từ hai công ty liên kết mới là CTCP Thủy điện Miền Trung (CHP) và CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (VCW). Do đó, CHP và VCW sẽ bắt đầu đóng góp khoảng 11% lợi nhuận của mảng điện nước và trở thành động lực tăng trưởng của mảng này trong năm 2018.

Tuy nhiên, một công ty liên kết khác là Saigonres (SGR) đã niêm yết trên HOSE và chuẩn bị phát hành tăng vốn. Với danh mục 10 dự án của mình, SGR dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới và có đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của REE.

Trong khi đó, triển vọng dài hạn của công ty con VIID vốn có đóng góp lớn vào mảng bất động sản hiện vẫn chưa thực sự rõ ràng. VIID cũng đang tích cực mua thêm quỹ đất để phát triển những dự án mới. Do đó, nhà đầu tư có thể sẽ phải đợi vài năm để thấy danh mục dự án ổn định từ công ty này.

Biên lợi nhuận mảng M&E có thể đạt 12%

Trong mảng cơ điện công trình (M&E), giá trị hợp đồng ký trước chuyển từ năm 2017 của REE là 5.405 tỷ đồng, dự kiến giá trị ký mới trong năm 2018 đạt khoảng 2.400 – 3.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án sân bay Vân Đồn với giá trị hợp đồng hơn 1.000 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018.

VDSC ước tính biên lợi nhuận ròng mảng M&E có thể duy trì mở mức tương đối cao là 12%, tương ứng với lợi nhuận sau thuế đạt 322 tỷ đồng. Tuy nhiên, do bối cảnh cạnh tranh trong mảng M&E đang trở nên gay gắt hơn và chi phí vật liệu gia tăng nên đề vấn đề của mảng này trong 2018 sẽ là quản lý chi phí, đặc biệt là trong hoạt động mua sắm.

Năm 2017, mảng điện, nước đóng góp 45% vào lợi nhuận sau thuế của REE. Đây cũng là hai nhân tố thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận với các động lực chính đến từ PPC, thủy điện, nhà máy nước Thủ Đức III đã vận hành hết công suất.

Doanh thu và lợi nhuận từ mảng văn phòng cho thuê tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái dù diện tích cho thuê giảm 4% khi tòa nhà E.Town 5 đang được xây lại.

ngoai bat dong san dien nuoc va cac cong ty lien ket se la dong luc tang truong cua ree nam 2018
Diễn biến giá cổ phiếu REE trong 3 tháng qua. (Nguồn: VNDirect)

Nhật Huyền

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phần lớn đều ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm trước.