|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao REE không mua EVN Genco 3?

14:56 | 29/03/2018
Chia sẻ
Chủ tịch REE cho rằng, EVN Genco 3 quá lớn, mặc dù có nhiều nhà máy hoạt động tốt nhưng cũng có một có nhà máy hoạt động không tốt. Công ty chỉ muốn đầu tư vào nhà máy tốt nên quyết định không mua.
vi sao ree khong mua evn genco 3 ĐHĐCĐ REE: Dự kiến rót 6.000 tỷ đồng vào nhà máy nước Sông Đà, hạn chế mảng điện than
vi sao ree khong mua evn genco 3 Năm 2018, REE đặt mục tiêu lãi sau thuế 1,369 tỷ đồng, trả cổ tức 16%

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 của CTCP Cơ Điện Lạnh (Mã: REE), có một số cổ đông thắc mắc tại sao REE không mua cổ phần của Tổng Công ty Phát điện 3 (EVN Genco 3).

vi sao ree khong mua evn genco 3
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của REE. (ảnh: TH).

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc REE giải thích rằng, EVN Genco 3 quá lớn, mặc dù có nhiều nhà máy hoạt động tốt nhưng cũng có một có nhà máy hoạt động không tốt. Công ty chỉ muốn đầu tư vào nhà máy tốt nên quyết định không mua.

mục tiêu lợi nhuận 2018 mảng thủy điện và M&E thấp hơn kết quả thực hiện năm 2017, bà Thanh giải thích nguyên tắc lập kế hoạch là làm việc với công ty liên kết và thành viên về kế hoạch của họ và dựa trên nguyên tắc thận trọng.

Đối với thủy điện, dựa vào lượng nước còn trong hồ và đánh giá tình hình thủy văn trong năm ra sao, giá cả như thế nào để đưa ra kế hoạch sản lượng.

Tuy nhiên, khi tham gia thị trường điện, còn nhắm đến yếu tố có hồ chứa mới phát được vào giờ cao điểm và mùa khô. Và đây là những yếu tố có thể làm thay đổi con số kế hoạch đã trình cổ đông.

Nhìn chung năm 2018, thủy văn không thuận lợi như năm 2017. Song các yếu tố khác thì sẽ thuận lợi hơn.

Với mảng M&E, thời điểm lập kế hoạch đầu quý 1, tiến độ những dự án đã được đánh giá để đưa ra khối lượng. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt 10% là con số khá tích cực.

Quý I mảng M&E, cho thuê văn phòng và Reetech đạt đúng kế hoạch

Tiết lộ kết quả kinh doanh quý I/2018, bà Thanh cho biết trong quý này có một số mảng đạt đúng kế hoạch như M&E, cho thuê văn phòng và Reetech. Còn mảng điện nước, trong hai tháng vừa qua tăng khá tốt, hy vọng đạt đúng kế hoạch.

Được biết, tại đại hội cổ đông thông qua chỉ tiêu kế hoạch cho năm 2018 với doanh thu 2018 dự kiến đạt 5.695 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm nhẹ còn 1.369 tỷ đồng. .

Trong đó, doanh thu mảng Reetech giảm 15,3%, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 15,9%. Mảng REE M&E dự kiến doanh thu tăng trưởng 13,6%, lên mức 2.700 tỷ đồng nhưng lợi nhuận lại dự kiến sụt giảm sâu 25,4%, xuống còn khoảng 240 tỷ đồng.

Mảng điện và nước dự kiến mang lại 712 tỷ đồng doanh thu, giảm 1,4% so với năm 2017, lợi nhuận sau thuế cũng dự kiến sẽ giảm 2,5%, xuống còn khoảng 617 tỷ đồng.

Mảng bất động sản dự kiến tăng trưởng mạnh nhất trên 94%, đạt khoảng 712 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận mảng này mang lại khoảng 189 tỷ đồng...

Chia sẻ về khả năng nới room, vị Chủ tịch cho biết hiện REE đang bị giới hạn room ngoại do có hoạt động kinh doanh mảng bất động sản. Nếu chính sách có thay đổi và có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu mới thì HĐQT REE sẽ nghiên cứu vấn đề này.

Thu Hà