|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nếu chỉ nhận thức CPTPP mà không hành động như 'đống vàng' nhưng chưa biết khai thác

13:33 | 28/11/2018
Chia sẻ
PGS. TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, cho rằng nếu doanh nghiệp chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức mà không hành động, hiệu quả của việc gia nhập CPTPP giống như ngồi trên "đống vàng" nhưng chưa biết khai thác.
cptpp neu chi nhan thuc ma khong hanh dong nhu dong vang nhung chua biet khai thac Lợi ích và lợi thế từ CPTPP

Việt Nam sẽ tận dụng được 80% cơ hội trong CPTPP

Tại Hội thảo CPTPP: Cơ hội và Thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, Cập nhật tình hình mới nhất về hiệp định CPTPP, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), cho biết 6 nước phê chuẩn đầu tiên là Mexico, Nhật Bản, Singapore, New Zealand, Canada, Australia.

cptpp neu chi nhan thuc ma khong hanh dong nhu dong vang nhung chua biet khai thac
Hội thảo CPTPP: Cơ hội và Thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, Cập nhật tình hình mới nhất về hiệp định CPTPP

Việt Nam phê chuẩn vào ngày 12/11 và thông báo cho New Zealand vào 15/11. Hiệp định sẽ có hiệu lực với Việt Nam vào ngày 14/1/2019

Về cơ hội cho Việt Nam, ông Khanh cho biết với CPTPP, lần đầu tiên Việt Nam cam kết cắt giảm gần 100% dòng thuế, cam kết đối với hoạt động mua sắm công, cam kết đối với lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước.

Đồng thời CPTPP cho phép người lao động thành lập tổ chức của người lao động không nhất thiết trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ông Khanh nhấn mạnh CPTPP là cơ hội lớn để Việt Nam cải cách thể chế.

Ông Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, nhận định Việt Nam sẽ tận dụng được 80% cơ hội trong CPTPP, đặc biệt là tại các thị trường lớn.

CPTPP gia tăng sức ép cạnh tranh và thu hẹp thị phần ngay trên sân nhà

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong đánh giá việc tham gia các hiệp định thương mại tự do nói chung, Việt Nam có thêm nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu và nhập khẩu, thu hút và gia tăng đầu tư vốn FDI theo cả hai chiều nhờ nhận được những ưu đãi thuế và chính sách cạnh tranh bình đẳng, những hỗ trợ và ngoại lực hữu ích khác…

Tuy nhiên, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng khiến Việt Nam chịu thêm nhiều áp lực. Trong đó, áp lực đến từ sự gia tăng sức ép cạnh tranh và thu hẹp thị phần ngay trên sân nhà.

Ngoài ra, các hiệp định này còn thêm sức ép bảo đảm các yêu cầu về xuất sứ nội khối và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; sức ép giảm mức thuế, dịch chuyển và xói mòn cơ sở thuế; sức ép vượt các hàng rào kĩ thuật (TBT) và hệ thống vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPS).

Nếu chỉ nhận thức mà không hành động như "đống vàng" nhưng chưa biết khai thác

PGS. TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, cho rằng doanh nghiệp đóng vai trò then chốt đối với phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế. Nếu doanh nghiệp không làm thì không có thắng lợi, không có thành công.

Theo ông Nam, nếu doanh nghiệp chỉ dừng lại ở mức độ nhận thức mà không hành động, hiệu quả của việc gia nhập CPTPP giống như ngồi trên "đống vàng" nhưng chưa biết khai thác.

Ông Ngô Chung Khanh nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt cần phải tận dụng các cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại về ưu đãi thuế, cải cách thế chế để mở rộng thị trường. Doanh nghiệp cần phải đào được “mỏ vàng” ngay trong nước, đó là tận dụng được thị trường đầy tiềm năng với hơn 90 triệu dân mà rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang “nhòm ngó”.

Đề cập đến vấn đề tuân thủ các qui định quốc tế trong quá trình tham gia các hiệp định thương mại tự do, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, dẫn ra câu chuyện "thẻ vàng" của EU đối với thủy sản Việt Nam là bài học lớn mà các doanh nghiệp cần phải lưu tâm.

Ông Thành cho rằng các doanh nghiệp cần phải nắm được các qui định có liên quan tới doanh nghiệp mình, và tìm cách đáp ứng các yêu cầu đó. Chẳng hạn như khi Việt Nam xuất khẩu thủy sản, không chỉ đảm bảo rằng đó là sản phẩm sạch mà còn phải đảm bảo cả về qui trình đánh bắt, tính hợp pháp của vùng biển đánh bắt và phải đáp ứng cả yêu cầu về môi trường.

Xem thêm

Đức Quỳnh