|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mỹ: Ba báo cáo quan trọng ảnh hưởng tới thị trường ngày 5/4

18:10 | 05/04/2017
Chia sẻ
Theo CNBC, báo cáo việc làm, báo cáo về chỉ số ISM ngành dịch vụ, và biên bản Fed là ba nhân tố quan trọng tác động đến thị trường trong ngày 5/4.

Thị trường luôn bị tác động bởi nhiều sự kiện bất ngờ, nhưng ngoài những sự kiện này, thị trường đang trông đợi vào ba bản báo cáo kinh tế Mỹ quan trọng.

Báo cáo việc làm

Thông tin tác động đến thị trường lớn nhất trong ngày 5/4 có thể là báo cáo bảng lương ADP được công bố vào 8h15 giờ EDT, bước đệm cho báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào thứ Sáu (7/4). Câu hỏi được đặt ra là liệu thời tiết lạnh và khắc nghiệt của tháng 3 có ảnh hưởng tới bảng tiền lương, sau khi thời tiết ấm áp của tháng 2 đã bất ngờ thêm 235.000 công việc cho thị trường. Báo cáo ADP được kỳ vọng sẽ cho thấy 187.000 việc làm được tạo ra, và nếu nó chỉ ra có sự ảnh hưởng của thời tiết, dự báo cho báo cáo việc làm chính phủ được công bố vào thứ Sáu này có thể giảm xuống.

Theo Thomson Reuters, các chuyên gia kinh tế học hy vọng rằng có thể thấy 180.000 việc làm trong báo cáo bảng lương phi nông nghiệp, và tỷ lệ thất nghiệp là 4,7%.

Chuyên gia kinh tế học tài chính Ward McCarthay cho biết: “Báo cáo ADP sẽ chúng ta một vài gợi ý về báo cáo bảng lương được công bố vào thứ Sáu này”. Ông McCarthy đã tính đến cả yếu tố thời tiết, và kỳ vọng sẽ có thêm 145.000 việc làm trong báo cáo việc làm tháng 3 của chính phủ.

Chỉ số ISM ngành dịch vụ

Viện quản lý cung ứng (ISM) công bố khảo sát cho ngành dịch vụ, hay phi sản xuất của nền kinh tế Mỹ. Chỉ số này được kỳ vọng sẽ đạt 57 điểm, so với chỉ số của tháng 2 là 57,6 điểm. Với chỉ số hơn 50 điểm cho thấy nền kinh tế đang phát triển, và ngành dịch vụ đang dồi dào năng lực và ghi nhận sự tăng trưởng tháng thứ 87.

Biên bản Fed

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất thêm 0,25% hôm 15/3, và các quan chức của Fed đã phát biểu rất nhiều từ khi họ có ý định tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay. Vì vậy, các nhà đầu tư đang theo dõi nhiều hơn đến biên bản Fed để xem có thông tin gì mới về bảng cân đối kế toán 4.500 tỷ USD của họ.

Fed đã thổi phình bảng cân đối kế toán của mình trong giai đoan khủng hoảng kinh tế, khi họ mua lại các chứng khoán thế chấp và trái phiếu kho bạc như một phần của chương trình nới lỏng định lượng. Khi các chứng khoán này hết hạn, Fed sẽ tham gia vào thị trường và thay thế chúng. Và giờ khi Fed bắt đầu nâng lãi suất, ho cũng sẽ bàn đến việc từ từ dừng hoặc dừng hẳn những vụ mua lại đó.

Tuần trước, chủ tịch Fed ở New York, ông William Dudley nói rằng Fed có thể xem xét đến việc mua lại các chứng khoán, vì các tài sản nayf trong danh mục của Fed đang giảm. Các nhà đầu tư trên thị trường tin rằng động thái này của Fed cuối cùng sẽ tạo áp lực lên tỷ lệ lãi suất, vì thị trường vẫn còn rất nhiều chứng khoán thế chấp và trái phiếu kho bạc. Dudley gợi ý rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm vài lần nữa, và sau đó tiến hành mua lại các tài sản. Biên bản Fed có thể cho biết các quan chức khác phát biểu gì về điều này.

Bên cạnh ba báo cáo quan trọng này, Bộ năng lượng Mỹ sẽ công bố số liệu dầu và xăng tồn kho hàng tuần vào 10h30 (giờ EDT).

Lyly Cao