|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nội bộ Fed chia rẽ vì tiến trình nâng lãi suất

15:44 | 17/08/2017
Chia sẻ
Rạn nứt đã hình thành trong nội bộ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về tiến trình nâng lãi suất. Một bên thận trọng về chính sách thắt chặt vì vấn đề lạm phát suy yếu, trong khi một bên lo ngại về cái giá phải trả nếu trì hoãn tăng lãi suất.
noi bo fed chia re vi tien trinh nang lai suat
Nguồn: CNBC

Biên bản họp vào tháng trước, khi các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ bỏ phiếu để giữ mức lãi suất mục tiêu trong khoảng 1% - 1,25%, được Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) công bố đã chỉ ra sự bất đồng giữa các thành viên của Fed.

Một vài thành viên tư vấn nên chờ đợi vì lo ngại về sự suy yếu gần đây của chỉ số lạm phát và nhận định Fed có đủ kiên nhẫn chờ đợi sự cải thiện của nền kinh tế Mỹ với hoàn cảnh hiện tại. Họ không đồng ý việc điều chỉnh lãi suất thêm một nữa cho đến khi ngân hàng trung ương chắc chắn rằng lạm phát đang đi đúng hướng.

Trong khi đó, những thành viên khác lo ngại về rủi ro gia tăng từ thị trường việc làm, hiện đã được lấp đầy các vị trí, và dự báo sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa. Họ nhận định việc không tiến hành tăng lãi suất có thể khiến việc làm vượt quá mục tiêu của Fed và gây ra sự bất ổn tài chính.

Tuy nhiên, lạm phát vẫn là chỉ số Fed tiếp tục không đạt được mục tiêu đã đề ra. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi mới nhất của Mỹ tăng 1,5% hàng năm. Điều này đã dấy lên câu hỏi về việc tại sao Fed nâng lãi suất khi các chỉ tiêu đều duy trì dưới mức mục tiêu.

Một nội dung khác nhận được nhiều sự đồng thuận hơn là kế hoạch giảm tài sản trị giá 4,5 triệu USD trái phiếu Fed mua lại trong 3 lần kích thích tài chính, bắt đầu từ khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.

Các thành viên thống nhất rằng tiến trình giảm tài sản nên được bắt đầu sớm, với một vài thành viên còn tranh luận về thời gian cụ thể cho chương trình này. Nhiều nhà quan sát của Fed dự đoán ngân hàng trung ương Mỹ sẽ công bố kế hoạch vào tháng lần họp diễn ra vào tháng 9, và bắt đầu tiến hành không lâu sau đó.

Theo chương trình này, Fed sẽ không tái đầu tư toàn bộ số tiền thu được từ trái phiếu đã mua lại hàng tháng.

Sự bất đồng về tiến trình tăng lãi suất diễn ra tại thời điểm quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ. Các quan chức của Fed phần lớn đánh giá nền kinh tế đang đủ mạnh để có thể chống đỡ việc từ từ nâng lãi suất. Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế lo ngại rằng Fed đã chờ quá lâu và có thể gây ra khủng hoảng kinh tế.

Đánh giá về nền kinh tế Mỹ, các thành viên của FOMC đều đưa ra các ý kiến tích cực, chủ yếu trong các lĩnh vực việc làm và chi tiêu hộ gia đình. Mặc dù vậy, biên bản họp phản ánh lo ngại về doanh số bán lẻ suy yếu trong tháng 6 và tăng trưởng tiền lương vẫn ở mức thấp.

Các quan chức Fed cũng không mấy lạc quan về việc nhận hỗ trợ từ chính sách tài khóa. Hy vọng về chính sách cải cách thuế và cơ sở hạ tầng của Tổng thống Donald Trump vẫn rất mong manh.

Theo biên bản họp Fed, “một số thành viên lưu ý rằng bất ổn về vấn đề liên quan đến chính sách của chính phủ liên bang, bao gồm chính sách tài khóa, thương mại và chăm sóc sức khỏe, sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới chi tiêu doanh nghiệp và kế hoạch tuyển dụng. Bên cạnh đó, một số quan chức còn gợi ý khả năng hiện thực hóa các chương trình kích thích tài khóa trong tương lai gần là khó xảy ra, hoặc gói kích thích tài chính sẽ nhỏ hơn so với kỳ vọng được đưa ra trước đó”.

Buổi họp FOMC tới sẽ diễn ra vào tháng 9. Các nhà giao dịch nhận định gần như không có cơ hội cho lãi suất tăng và đặt cược 50% vào khả năng này vào cuối năm nay.

Lyly Cao