|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mùng 6 người lao động làm việc trở lại, giá Uber, Grab vẫn cao gấp 3 trong giờ cao điểm

16:36 | 21/02/2018
Chia sẻ
Hôm nay, vào giờ cao điểm (thời điểm đi làm vào buổi sáng), giá Uber, Grab vẫn “đội” cao gấp 2 – 3 lần ngày bình thường. Nguyên nhân ngoài các yếu tố thời tiết thì còn bởi hôm nay là ngày đầu tiên người lao động thủ đô chính thức làm việc trở lại khiến nhu cầu đi lại tăng cao.
mung 6 nguoi lao dong lam viec tro lai gia uber grab van cao gap 3 trong gio cao diem Vì sao khách phản ứng, Uber, Grab cứ tăng giá mạnh ngày Tết?
mung 6 nguoi lao dong lam viec tro lai gia uber grab van cao gap 3 trong gio cao diem Người dùng phàn nàn giá cước cao hơn taxi truyền thống: Tài xế Uber, Grab nói gì?

Hôm nay, ngày mùng 6 Tết Mậu Tuất (tức ngày 21/2 dương lịch) là ngày đầu tiên cán bộ, công nhân viên chức và người lao động thủ đô trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ tết. Theo khảo sát, giá gọi các loại xe taxi công nghệ như Uber, Grab trong hôm nay dao động khá lớn, có thời điểm tương đương giá của ngày bình thường, nhưng vào giờ cao điểm, giá đặt xe cao gấp 3 lần bình thường.

mung 6 nguoi lao dong lam viec tro lai gia uber grab van cao gap 3 trong gio cao diem
Hôm nay, mùng 6 Tết, vào giờ cao điểm (thời điểm đi làm vào buổi sáng), giá Uber, Grab vẫn “đội” cao gấp 2 – 3 lần ngày bình thường. (Ảnh: Dân trí)

Vào lúc 8h sáng ngày mùng 6, chị Phạm Thị Minh Tâm, sống tại khu vực hồ Ngọc Khánh, đặt Uber Bike từ cây xăng Ngọc Khánh đến cơ quan tại 115 Trần Duy Hưng (quãng đường dài 4 km) thì được báo giá cước lên tới 71.000 đồng; còn khi thử đặt cuốc xe tương tự của GrabBike, giá cước cũng ở mức 52.000 đồng. Trong khi giá cước GrabBike ngày thường cho quãng đường này chỉ là 18.000 đồng.

Như vậy, vào giờ cao điểm khi nhu cầu làm đang cao (khoảng từ 8h – gần 9h), giá cước GrabBike đã bị “đội” lên cao gấp 2 - 3 lần bình thường.

“Đến 9h30 sáng nay thì giá cước GrabBike cho quãng đường đi làm của tôi đã giảm xuống còn 22.000 đồng, chỉ cao hơn một chút so với ngày bình thường. Hiện tại (thời điểm 15h chiều cùng ngày mùng 6), giá Grab Bike cũng đang là 22.000 đồng, còn Uber Bike thì cao hơn ở mức 32.000 đồng”, chị Tâm cho biết.

Còn anh Phạm Phúc Dương, một người thường xuyên di chuyển bằng UberX thông tin, vào chiều nay, khi đặt UberX từ Công viên Lê-nin đến Hồ Hoàn Kiếm, quãng đường 1,7 km được báo giá 26.000 đồng. Mức giá này tuy đã giảm rất nhiều so với những ngày qua nhưng vẫn cao hơn bình thường khoảng từ 5.000 - 10.000 đồng.

Trước đó vào các ngày cận Tết cho đến tận ngày mùng 5 vừa qua (từ 27/12 – 5/1 âm lịch), giá Uber, Grab được phản ánh là tăng vọt và thường xuyên duy trì ở mức cao gấp 2 – 3 lần ngày thường. Thậm chí, vào ngày mùng 5, giá UberX còn lên cao gấp 5 lần taxi truyền thống khi một quãng đường chỉ 1,1 km có cước phí tới 56.000 đồng.

Anh Dương cho biết khá hài lòng với mức giá này của Uber bởi hôm nay là ngày đầu trở lại làm việc chính thức của nhiều cơ quan nhưng nhiều tài xế Uber vẫn chưa “ăn Tết xong". Nhu cầu đi lại lớn mà số tài xế làm việc lại không nhiều tương xứng, giá cả tăng thêm một chút như vậy cũng không đáng kể.

“Tuy mức giá gọi xe cùng một quãng đường từ công viên Lê-nin đến Hồ Hoàn Kiếm có liên tục thay đổi nhưng trong khoảng đầu giờ chiều nay thì vẫn chỉ cơ bản dao động trong khoảng từ 20.000 – 26.000 đồng cho 1,7 km mà thôi. Đầu giờ chiều chưa phải giờ cao điểm nên giá gọi xe biến động không nhiều, tôi nghĩ đến chiều tối tầm giờ tan làm thì giá xe chắc sẽ tăng thêm nhiều”, anh Dương nói.

mung 6 nguoi lao dong lam viec tro lai gia uber grab van cao gap 3 trong gio cao diem
Vào đầu giờ chiều ngày mùng 6, giá Uber vẫn có biến động liên tục nhưng dao động không nhiều, chỉ dưới 10.000 đồng/km.

Thực trạng giá gọi xe Grab, Uber tăng cao đột biến trong những ngày cận Tết Nguyên đán (trước và sau Tết) khiến nhiều khách hàng đi quãng đường xa ưu tiên lựa chọn phương án đi xe taxi truyền thống. Về phía các tài xế của các hãng taxi công nghệ cũng thừa nhận rằng dịp này không muốn nhận các cuốc xe chạy đường dài về các tỉnh mà chỉ muốn đi lại ở nội thành với các tuyến đường ngắn và chi phí cao.

Chị Nguyễn Thị Mơ, sống gần tòa nhà Keangnam vốn là khách hàng trung thành của UberX nhưng cũng quyết định thuê taxi Mai Linh để về quê tại Hải Dương (quãng đường khoảng 70 km) trong thời điểm chuẩn bị trước Tết.

Chị Mơ khẳng định: “Ngày bình thường khi đi về quê tôi cũng thường chọn thuê taxi truyền thống thay vì đi Uber, bởi chính các tài xế Uber hay Grab cũng không “mặn mà” với những chuyến đi xa. Với quãng đường vế quê tôi, giá cước dao động trong khoảng từ 800 – 1 triệu đồng tùy hãng taxi (Mai Linh hoặc Taxi Group) cho một chiều đi, còn nếu thỏa thuận cả chiều về nữa thì giá sẽ ở mức 1,6 triệu đồng”.

N.Lê