|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mức đóng BHXH ở Việt Nam cao nhất khu vực ASEAN?

10:23 | 24/05/2017
Chia sẻ
Mức đóng BHXH ở Việt Nam cao nhất khu vực ASEAN, trong khi tốc độ phát triển của nước ta chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực.
muc dong bhxh o viet nam cao nhat khu vuc asean
Mức đóng BHXH ở Việt Nam cao nhất khu vực ASEAN. (Ảnh minh hoạ).

Chính phủ vừa có bản tập hợp trả lời kiến nghị cử tri kỳ họp thứ 2 của Quốc hội XIV gửi đến kỳ họp thứ 3.

Liên quan đến mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay, cử tri tỉnh Tiền Giang cho rằng mức đóng tại Việt Nam đang cao nhất khu vực ASEAN. Trong khi đó, tốc độ phát triển của nước ta chỉ ở mức trung bình so với các nước trong khu vực. Qua đó, cử tri đề nghị xem xét, điều chỉnh mức thu BHXH phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của mọi người dân.

Trước kiến nghị trên, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng chính sách BHXH ở mỗi quốc gia được thiết kế khác nhau và phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, lịch sử của mỗi nước. Chính vì vậy, việc so sánh tỷ lệ đóng BHXH giữa các nước cần được đánh giá trong mối quan hệ với mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động và thân nhân người lao động.

Xét về tỷ lệ đóng BHXH thì Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ đóng cao trong khu vực với mức đóng là 28% (không tính bảo hiểm y tế). Tuy nhiên cũng có một số nước có mức đóng cao hơn Việt Nam như Singapore là 37%; Trung Quốc là 38,5% và Ấn Độ là 35%.

Tuy nhiên, tỷ lệ hưởng BHXH ở Việt Nam có thể nói là cao nhất trong khu vực, thậm chí cao nhất trên thế giới. Tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa của Việt Nam là 75%; tỷ lệ tích lũy đối với nam là 2,5% và đối với nữ là 3%. Trong khi đó tỷ lệ hưởng lương hưu của các nước chỉ khoảng 35% - 50%; tỷ lệ tích lũy bình quân trên thế giới là 1,7% (đặc biệt Trung Quốc, Hàn Quốc chỉ là 1%).

Từ những phân tích trên cho thấy rất khó để đánh giá tỷ lệ đóng BHXH của một nước là cao hay thấp so với những nước còn lại vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Việc đánh giá tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội cần được xem xét trong mối quan hệ với quyền lợi hưởng các chế độ, các yếu tố kinh tế vĩ mô như sự phát triển kinh tế, GDP bình quân đầu người, cơ cấu kinh tế, sự phát triển của thị trường lao động …

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành đánh giá tỷ lệ đóng, hưởng của các quỹ BHXH, quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Trên cơ sở đó, Bộ báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc điều chỉnh giảm tỷ lệ đóng của người sử dụng lao động vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo phân công của Chính phủ, hiện nay Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất giảm tỷ lệ đóng BHXH vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và quỹ bảo hiểm thất nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

muc dong bhxh o viet nam cao nhat khu vuc asean Hết quý I/2017, nợ đọng BHXH đã tăng lên 14.000 tỷ đồng

Đây là con số được đại diện BHXH đưa ra trong cuộc toạ đàm trên Cổng Thông tin Chính phủ điện tử.

muc dong bhxh o viet nam cao nhat khu vuc asean Quỹ BHXH đã chi hơn 10 nghìn tỷ cho chi phí quản lý năm 2016

Trong năm 2016, hệ thống BHXH đã chi hơn 10 nghìn tỷ đồng cho chi phí quản lý trong đó chi cho bộ máy của ...

muc dong bhxh o viet nam cao nhat khu vuc asean Công khai 8 doanh nghiệp nợ hàng chục tỷ đồng tiền BHXH

Lần đầu tiên, trong tọa đàm trực tuyến về Gỡ vướng trong khởi kiện trốn đóng bảo hiểm xã hội, chiều ngày 8.5 tại Cổng ...

Trúc Minh