Mua xe mới cần kiểm tra những gì?
1. Kiểm tra và nhận toàn bộ giấy tờ được liệt kê trong biên bản bàn giao/hợp đồng mua xe
2. Kiên nhẫn lắng nghe toàn bộ hướng dẫn của nhân viên bán hàng. Dù có thể bạn đã trải qua khá nhiều "đời xe", tham khảo chỉ dẫn từ phía đại lý cũng không hề thừa. Nhiều mẫu xe có thiết kế khác biệt, sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian của bạn để làm quen, nếu không có hướng dẫn sơ bộ từ nhân viên bán hàng.
3. Kiểm tra công-tơ-mét. Khó để có một mẫu xe chưa lăn bánh thực sự được giao tới tay bạn. Những bước kiểm tra cuối cùng, khoảng cách từ nhà máy tới đại lý, v.v... cũng sẽ ghi lên công-tơ xe khoảng vài chục km.
4. Kiểm tra sơn xe, đặc biệt là các đường gấp khúc và viền cửa. Đây là những khu vực mà hậu quả của va chạm khó phục hồi nhất. Những chi tiết mạ bóng hoặc phủ chất liệu bóng cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Một vài vết xước dăm khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường là giới hạn có thể chấp nhận được.
Các gờ nổi và phần tiếp giáp giữa các chi tiết là nơi dễ lộ ra "khuyết điểm" của xe. |
5. Xem xét các mối nối, khu vực tiếp giáp giữa các mảng vỏ xe để đảm bảo các chi tiết được lắp ráp hoàn thiện nhất. Bạn cũng có thể dùng đầu ngón tay ấn nhẹ vào khu vực gần các mối nối để kiểm tra độ chắc chắn.
6. Đóng mở các cửa để kiểm tra độ mượt của bản lề. Ngoài ra, phần gioăng của các cửa đều phải đảm bảo yếu tố mềm, đàn hồi tốt.
7. Mở nắp ca-pô, kiểm tra độ sạch sẽ bên trong cũng như một số dung dịch: dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính, v.v... Khoang máy mới sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng với những con ốc sáng bóng (thậm chí là có chấm sơn), các mối nối, dây diện sạch sẽ, phần lốc máy sáng màu, không xỉn.
8. Nổ thử máy và dành vài phút để nghe tiếng máy từ phía trước. Nếu động cơ không có vấn đề, tiếng máy sẽ đều và êm dần sau vài phút.
9. Kiểm tra lốp xe. Lốp xe mới thường có những vạch màu và gai lốp để đảm bảo sự nguyên vẹn, không quá khó để kiểm tra.
Lốp xe mới với gai và các đường kẻ rõ ràng. |
10. Xem xét phần kính xe, các cửa sổ và cần gạt nước. Kính xe mới phải đảm bảo yếu tố trong, không xước xát, không quang sai. Cần gạt nước dù là loại rẻ tiền nhất, cũng sẽ không phát ra tiếng ồn khi phun nước và gạt liên tục.
11. Kiểm tra nội thất. Với ghế da, phải đảm bảo ghế hầu như không có nếp nhăn khi không có người ngồi lên. Các đường may không sờn, ghế không có mùi lạ. Phần nhựa, đặc biệt là nhựa tối màu, cần đảm bảo độ đen, bóng, không bạc màu. Các chức năng của ghế (nếu có) cũng cần hoạt động trơn tru, không có tiếng ồn từ phần khớp ghế.
Ghế xe mới phẳng phiu khi không có người ngồi, các chi tiết không bị sờn, ố hay có mùi lạ. |
12. Mở thử điều hòa xe, cả phần nóng và lạnh. Để điều hòa chạy ở nhiều chế độ, với các hướng gió khác nhau. Điều hòa mới có thể hơi có mùi, nhưng không phải mùi hôi/chua của điều hòa cũ.
13. Chạy thử các thiết bị điện/điện tử trên xe. Đây là những chi tiết khá dễ để phát hiện hỏng hóc, tuy nhiên, bạn phải dành thời gian để kiểm tra tất cả các chi tiết.
14. Lái thử một vòng. Hãy đưa xe vào tất cả các tình huống có thể: đi chậm, đi nhanh, tăng tốc, phanh gấp, vào cua, quay đầu, v.v... để có thể phát hiện ra những bất thường của hệ thống lái, truyền động, phanh.
Lái thử và trải nghiệm để đảm bảo các hệ thống vận hành ổn định. |
6 phụ kiện ô tô 'phí tiền' mà người mới mua xe nên tránh
Người mới mua xe thường có thái độ yêu quý thái quá với chiếc xe của mình, và dễ dàng chi tiền vào những trang ... |