|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Một thiên đường tiền ảo đang ‘nổi lên’ giữa Thái Bình Dương

13:07 | 21/05/2018
Chia sẻ
Dự án Đảo Nổi trên Thái Bình Dương có kế hoạch tạo ra hàng trăm chỗ ở cho cư dân, hoạt động với chính phủ và một đồng tiền ảo riêng.
mot thien duong tien ao dang noi len giua thai binh duong Sàn chứng khoán lớn thứ 2 tại Đức giới thiệu ứng dụng giao dịch tiền ảo miễn phí
mot thien duong tien ao dang noi len giua thai binh duong Startup do Goldman Sachs ‘chống lưng’ giới thiệu phiên bản tiền ảo của đồng USD

Nathalie Mezza-Garcia là một nhà khoa học chính trị trở thành “một nhà truyền giáo trên biển”. Trong cuộc trò chuyện với CNBC, cô Mezza-Garcia đã chia sẻ những bất cập với các chính phủ và lý giải vì sao các công ty khởi nghiệp nên tìm đến Tahiti – một hòn đảo tại Polynesia thuộc Pháp. Cô là nhà nghiên cứu của Dự án Đảo Nổi của Viện Seasteading và công ty khởi nghiệp Blue Frontiers.

mot thien duong tien ao dang noi len giua thai binh duong
Ý tưởng Dự án Đảo Nổi tại Polynesia thuộc Pháp. Nguồn: Blue Frontiers.

Dự án này nằm trong chương trình hợp tác với chính phủ Polynesia thuộc Pháp. Theo đó, 300 ngôi nhà sẽ được xây trên hòn đảo, với chính phủ riêng và đồng tiền ảo mang tên Varyon.

“Một khi ta có thể thấy hòn đảo đầu tiên này vận hành như thế nào, ta sẽ có thể minh chứng cho ý tưởng này và lên kế hoạch cho hàng loạt hòn đảo khác để tiếp nhận người tị nạn khí hậu”, cô Mezza-Garcia cho biết.

Dự án Đảo Nổi gây quỹ từ các đợt quyên góp từ thiện thông qua Viện Seasteading và Blue Frontiers – công ty khởi nghiệp chuyên bán các token tiền ảo Varyon. Dự án thí điểm này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022 với chi phí đầu tư 50 triệu USD.

“Việc dự án được thí điểm tại Quần đảo Polynesia mang ý nghĩa rất lớn. Đây là khu vực mà đất nằm trên các rạn san hô và sẽ biến mất khi nước biển dâng”, cô Mezza-Garcia nói.

Ngoài việc tạo ra chỗ ở cho cư dân, hòn đảo “tự trị” này còn được quy hoạch để vận hành như một trung tâm kinh doanh hoạt động ngoài tầm ảnh hưởng của bất kỳ chính phủ nào.

“Điều này đồng nghĩa với sự ổn định, hòn đảo sẽ nằm ngoài các bất ổn địa chính trị, thương mại và tiền tệ. Nó là một vườn ươm hoàn hảo”, cô Mezza-Garcia cho biết.

Theo cô, hòn đảo được xây dựng trên ý tưởng của một người theo chủ nghĩa tự do: chính phủ trên Đảo Nổi chỉ hoạt động với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ cho người dân và cộng đồng đảo nổi có thể tự cai trị.

Trường Giang