|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Moody's hạ xếp hạng các ngân hàng lớn nhất Australia nhưng lãi suất sẽ không tăng

11:42 | 20/06/2017
Chia sẻ
Theo chuyên gia phân tích của Ngân hàng Đức, việc Moody’s hạ bậc xếp hạng tín dụng của các ngân hàng lớn nhất của Australia sẽ không làm tăng chi phí huy động vốn. Nguyên nhân là vì bậc xếp hạng mới này tương đương với bậc xếp hạng của các cơ quan khác đưa ra.  
chi phi huy dong von khong tang du moodys ha bac tin dung cac ngan hang australia
National Australia Bank. (Nguồn: CNBC)

Hôm thứ Hai (19/6), Moody’s hạ bậc xếp hạng tín dụng trong dài hạn của 4 ngân hàng lớn nhất Australia từ Aa2 xuống Aa3, vì rủi ro từ mức vay nợ hộ gia đình tăng cao sau khi giá bất động sản tăng mạnh.

Bậc xếp hạng mới mà Moody’s đưa ra tương đương với bậc AA- mà Standard & Poor’s và Fitch xếp hạng cho Commonwealth Bank of Australia, Westpac Banking, Australia and New Zealand Bank Group (ANZ) và National Australia Bank.

“Với việc Moody’s chỉ hạ bậc xếp hạng tín dụng của các ngân hàng lớn tương đương với bậc xếp hạng mà S&P và Fitch đưa ra, chúng tôi dự báo sẽ không có sự tác động nào tới chi phí huy động vốn”, chuyên gia phân tích của Ngân hàng Đức cho biết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích nhận định sẽ vẫn tồn tại một rủi ro về việc S&P sẽ tiếp tục hạ bậc 4 ngân hàng lớn này vì xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Australia bị hạ bậc hoặc chính phủ sẽ giảm hỗ trợ ngành ngân hàng. Hành động này có thể làm tăng lãi suất cho vay trong dài hạn thêm 10 điểm cơ bản. S&P đã điều chỉnh lại triển vọng của 4 ngân hàng lớn theo hướng tiêu cực vào tháng 7 năm ngoái.

Bên cạnh đó, cả hai viện của Quốc hội Australia đều bỏ phiếu nâng nghĩa vụ thuế của 4 ngân hàng lớn nhất quốc gia và ngân hàng đầu tư toàn cầu Macquarie thêm 6 điểm cơ bản nhằm đưa ngân sách liên bang có thặng dự trở lại vào năm 2021.

Các ngân hàng đã chỉ trích hành động này là không công bằng và tranh luận rằng những đối thủ của họ, ngân hàng nước ngoài, cũng cần phải chịu mức thuế suất tương tự.

Hôm thứ Hai, Thượng viện nước này gợi ý thuế suất của các ngân hàng nên được xem xét lại trong 2 năm và có thể loại bỏ trong giai đoạn khủng hoảng tài chính. Tuy nhiên, Bộ trưởng tài chính Australia đã bác bỏ những tranh luận này vào ngày thứ Ba.

Moody’s cũng hạ bậc các chi nhánh của 4 ngân hàng Australia tại New Zealand xuống Aa3.

chi phi huy dong von khong tang du moodys ha bac tin dung cac ngan hang australia Chứng khoán Trung Quốc đồng loạt tăng điểm trong khi chờ quyết định của MSCI

Hầu hết các chỉ số chứng khoán châu Á tăng cao trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (20/6) vì thị trường đang chờ đợi ...

chi phi huy dong von khong tang du moodys ha bac tin dung cac ngan hang australia S&P cảnh báo hạ xếp hạng tín nhiệm của Anh

CNBC cho biết, kết quả của cuộc bầu cử sớm diễn ra tại Anh có thể khiến quốc gia này tiếp tục bị hạ bậc ...

chi phi huy dong von khong tang du moodys ha bac tin dung cac ngan hang australia Xếp hạng nợ công của Qatar bị S&P hạ xuống AA-

Standard & Poor's (S&P) hạ bậc xếp hạng nợ công của Qatar trong ngày thứ Tư (7/6) khi đồng riyal giảm xuống thấp nhất 11 ...

Lyly Cao