|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xếp hạng nợ công của Qatar bị S&P hạ xuống AA-

16:44 | 08/06/2017
Chia sẻ
Standard & Poor's (S&P) hạ bậc xếp hạng nợ công của Qatar trong ngày thứ Tư (7/6) khi đồng riyal giảm xuống thấp nhất 11 năm. Nguyên nhân vì có dấu hiệu cho thấy nhiều quỹ đầu tư đang rời khỏi quốc gia này, sau khi các quốc gia Arab chấm dứt quan hệ ngoại giao với chính quyền Doha.
xep hang no cong cua qatar bi sp ha xuong aa
S&P hạ bậc xếp hạng nợ của Qatar xuống AA-. (Nguồn: Reuters)

S&P hạ 1 bậc xếp hạng nợ dài hạn của Qatar từ AA xuống AA-, và đưa mức độ tín nhiệm của quốc gia vào danh sách theo dõi với nhiều quan điểm tiêu cực, cho thấy sẽ có khả năng xếp hạng tín nhiệm của Qatar sẽ tiếp tục bị hạ bậc.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm cho biết nền kinh tế của Qatar sẽ bị ảnh hưởng từ quyết định của Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập và Bahrain về việc chấm dứt quan hệ ngoại giao và cắt đứt giao thương với Doha. Các quốc gia này cáo buộc chính quyền Doha ủng hộ khủng bố, nhưng Qatar phủ nhận mọi cáo buộc.

“Chúng tôi dự báo sự tăng trưởng của nền kinh tế Qatar sẽ chậm lại, không chỉ giảm về khối lượng giao dịch trong khu vực, mà lợi nhuận doanh nghiệp cũng sẽ bị tổn thất vì nhu cầu trong khu vực bị cắt, đầu tư giảm, và niềm tin đầu tư yếu đi”, S&P cho biết.

Một cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn khác là Moody’s xếp hạng Qatar ở mức Aa3, tương đương với mức mới đưa ra của S&P. Fitch Ratings xếp Qatar ở mức AA.

Lyly Cao