|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mới có 5 nước ngoài OPEC đồng ý tham gia đàm phán cắt giảm sản lượng dầu

17:14 | 09/12/2016
Chia sẻ
Tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 5 trên tổng số 14 nước sản xuất dầu ngoài Hiệp hội các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chấp thuận tham gia đàm phán cắt giảm sản lượng dầu thô với hiệp hội vào ngày 10/12 tới.
Giá dầu phục hồi, tăng vượt ngưỡng 50 USD/thùng
Nga, OPEC nhất trí giảm sản lượng trong 6 tháng
Nga đứng trước nguy cơ mất thị phần dầu mỏ
Reuters: Sản lượng dầu tháng 11 của OPEC lại chạm kỷ lục

Reuters dẫn lời hai nguồn tin nội bộ của OPEC cho biết, 5 nước đầu tiên ghi danh tới dự cuộc họp ngày 10/12 tại Vienna là Azerbaijan, Kazakhstan, Oman, Mexico và Nga.

Trong tuần trước, OPEC đã đạt được thỏa thuận nội bộ nhằm cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày. Trong phiên đàm phán tới đây, OPEC sẽ đề nghị các nước ngoài OPEC cắt giảm thêm 600.000 thùng dầu /ngày để giảm bớt nguồn cung trên toàn cầu và hướng tới cân bằng thị trường dầu mỏ.

Đến thời điểm hiện tại, Nga cho biết sẽ cắt giảm 300.000 thùng dầu/ngày so với mức sản lượng của tháng 11. Điều này đồng nghĩa rằng, những nước còn lại sẽ chỉ phải cắt giảm tổng 300.000 thùng/ngày.

Ngoài Nga, Oman cũng công khai khẳng định sẵn sàng cắt giảm sản lượng để hỗ trợ thị trường dầu mỏ thế giới.

Một số nguồn tin nội bộ của OPEC tỏ ra rất lạc quan vào kết quả đàm phán trong ngày 10/12 tới.

Mặc dù gần đây có nhiều nghi ngờ về tính hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC nhưng phía Nigeria đã lên tiếng khẳng định, OPEC vẫn sẽ tuân thủ thỏa thuận dù chỉ có Nga đồng ý cắt giảm sản lượng dầu.

Kim Dung