|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mô hình bán hoa trực tuyến phát triển mạnh dù bị chê trong Shark Tank

15:52 | 07/01/2019
Chia sẻ
2 năm sau khi chê mô hình bán hoa trực tuyến trong chương trình Shark Tank, một tỷ phú gặp lại người sáng lập mô hình rồi quyết định rót vốn.

John Tabis là chủ công ty bán hoa trực tuyến Bouqs ở thành phố Venice, bang California, Mỹ. Vào năm 2014, anh tham gia chương trình Shark Tank để gọi vốn. Tuy nhiên, màn thuyết trình của anh không gây ấn tượng với các nhà đầu tư. Họ chê mô hình kinh doanh của anh bằng những câu rất thẳng thắn như "Nếu đây là công ty bán hoa thì anh đã chọn cái tên quá xấu", "Khách hàng phải chờ 6 ngày để nhận hoa cơ à?", "Chúa ơi, nếu tôi muốn gửi hoa tới mộ của anh, tôi sẽ phải chờ 6 ngày".

Mặc dù nhận những lời chê và thậm chí chế nhạo từ các nhà đầu tư, John Tabis vẫn nghĩ anh đã thuyết trình tốt.

"Có lẽ các nhà đầu tư không ấn tượng với mô hình bán hoa trực tuyến vì hồi đó nó còn tương đối mới mẻ. Ngoài ra, tôi cũng không có nhiều thứ để cho họ xem", anh nhận định.

Những chuyện bất ngờ sau chương trình Shark Tank

Sau khi chương trình lên sóng, nhiều khán giả tỏ ra thích mô hình của John Tabis và cả cái tên của công ty. Họ đóng góp cho công ty 23 triệu USD. Vài năm sau, tổng số tiền mà mọi người đầu tư cho Bouqs lên tới 43 triệu USD. Câu chuyện bất ngờ chưa dừng lại ở đó.

Vào một chiều trong tháng 4/2016, John Tabis nhận một cuộc gọi bất ngờ. Người gọi là Robert Harjavec, một trong những nhà đầu tư tham gia chương trình Shark Tank ở Mỹ.

Robert Herjavec không gọi để nói rằng ông tiếc vì không rót vốn cho công ty Bouqs. Vị tỷ phú gốc Croatia liên hệ để thuê Bouqs cung cấp hoa cho đám cưới của ông vào tháng 7/2016.

"Ông ấy gọi tôi một cách ngẫu nhiên, nghĩa là không nghĩ tới việc tôi từng tham dự Shark Tank. Mặc dù những lời chê của các nhà đầu tư từ năm năm 2014 vẫn ám ảnh tâm trí, tôi vẫn đồng ý cung cấp dịch vụ trang trí hoa cho đám cưới của Robert", John Tabis kể.

Nhờ tiếp xúc với John Tabis trong quá trình chuẩn bị đám cưới, tỷ phú Robert Herjavec đã nhận ra những thứ mà ông không thể cảm nhận trong chương trình Shark Tank.

Chiến lược kinh doanh đồng giá

Dịch vụ chính của Bouqs không chỉ là trang trí đám cưới. Họ còn bán những bó hoa trực tuyến với giá đồng hạng từ 40 tới 50 USD, bao gồm cả phí vận chuyển. Khách nhận hoa trực tiếp từ các nông trại ở miền nam Canada, Ecuador, Colombia, hay các bang ở Mỹ như California, Washington, Ohio, Maryland.

mo hinh ban hoa truc tuyen phat trien manh du bi che trong shark tank
John Tabis, người sáng lập dịch vụ bán hoa trực tuyến và trang trí đám cưới Bouqs ở thành phố Venice, bang California, Mỹ. Ảnh: Los Angeles Times.

Bằng phương thức bán trực tuyến, nghĩa là bỏ những khâu trung gian - Bouqs có thể giảm từ 15 tới 50% giá của bó hoa so với mặt bằng chung của thị trường. Với hoa đám cưới, mức giá của công ty giảm tới 80% so với các đối thủ.

"Sau khi thấy cách thức chúng tôi vận hành, Robert Herjavec cảm thấy phấn khích và muốn đầu tư", John Tabis kể.

Cuối cùng, Robert Herjavec quyết định đầu tư vào Bouqs, nhưng hai bên không công bố số tiền.

Xem thêm

Nhạc Dương