|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Malaysia sắp thu thuế carbon đối với các hãng hàng không

03:00 | 10/04/2024
Chia sẻ
Theo Tiến sĩ Mohd Harridon Mohamed Suffian, chuyên gia công nghệ hàng không vũ trụ thuộc Viện Hàng không Kuala Lumpur của Malaysia, Malaysia cần chuẩn bị cho việc thu thuế carbon các hãng hàng không có hiệu lực ngay sau khi Ủy ban Hàng không Malaysia (MAVCOM) đưa ra đánh giá cần thiết.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke gần đây cho biết thuế carbon có thể được áp dụng sau khi MAVCOM thực hiện các sửa đổi cần thiết đối với Quy định MAVCOM (Quy tắc ứng xử) năm 2018.

Nhà kinh tế Mohd Harridon cho biết thuế carbon được coi là chiến lược tốt để giảm lượng khí thải carbon tổng thể của Malaysia. Ông cũng nhấn mạnh rằng thuế carbon áp dụng với các hãng hàng không là để bù đắp lượng khí thải carbon của họ, cũng là nghĩa vụ quốc tế áp dụng cho tất cả các hãng hàng không nhằm đóng góp vào Chương trình bù đắp và giảm thiểu carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA). Đan Mạch, Thụy Điển, Nam Phi và Hà Lan là những quốc gia đã áp dụng thuế carbon đối với hành khách.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá trị tiền thuế được áp dụng bởi một số hãng hàng không phù hợp với khoảng cách mà máy bay đi qua. Khi khoảng cách tăng lên, tiền thuế cũng tăng theo và giá trị của tiền thuế cũng chênh lệch giữa các quốc gia.

Ví dụ, đối với các chuyến bay quốc tế, Na Uy áp mức phí 29,70 USD được áp dụng cho tất cả hành khách, trong khi 2,20 USD được áp dụng cho các chuyến bay nội địa và quốc tế ở Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Singapore dự kiến áp thuế nhiên liệu xanh đối với các chuyến bay từ năm 2026.

Nhà kinh tế Mohd Harridon lý giải thêm rằng các hãng hàng không có thể sử dụng khoản thuế này để mua nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) hoặc trả tín dụng để bù đắp lượng khí thải carbon của họ.

SAF được công nhận trên toàn cầu là lựa chọn khả thi nhất để giảm lượng khí thải hàng không trong tương lai. Đây cũng là một con đường khác để Malaysia phát triển ngành công nghiệp liên quan.

Ông cho rằng sự phát triển của SAF đòi hỏi những nỗ lực trong việc chuyển đổi sinh khối thành nhiên liệu hàng không có thể sử dụng được, bao gồm phát triển và ứng dụng công nghệ, nguồn nhân lực chuyên gia và phát triển nhà máy tập trung.

Điều này mang lại lợi ích cho đất nước vì sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn trong lĩnh vực này, nâng cao tầm vóc kinh tế và chuyển giao công nghệ vì việc phát triển SAF của riêng Malaysia sẽ tối ưu hơn thay vì nhập khẩu từ các nước khác.

Theo dữ liệu gần đây của IATA, sản lượng SAF toàn cầu đã tăng gấp ba lần lên 600 triệu lít từ 300 triệu lít vào năm 2022, chiếm 0,2% lượng nhiên liệu máy bay toàn cầu sử dụng vào năm 2023. Ngành hàng không sẽ đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hạn chế mức nóng lên toàn cầu xuống dưới 2 độ C theo mục tiêu giảm phát thải của IATA 2050.

Đối với giá vé tổng thể, nhà kinh tế dự đoán sẽ có sự gia tăng và gây lo ngại cho người tiêu dùng vì du lịch hàng không là phương thức vận chuyển quan trọng phục vụ cả việc đi du lịch lẫn công tác. Tuy nhiên, bất kỳ phản ứng mạnh đến mức nào cũng chỉ mang tính tạm thời.

Ông cho rằng điều này dựa trên bằng chứng về hành vi của người tiêu dùng khi có sự phản đối ban đầu. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, sự chấp nhận bắt đầu xuất hiện và giá vé mới được bình thường hóa về mặt cảm nhận.

An Nguyễn - Thành Trung