|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lợi nhuận ngân hàng 6 tháng đầu năm 'bùng nổ'

07:30 | 09/07/2018
Chia sẻ
Mặc dù chưa đến mùa công bố báo cáo tài chính bán niên 2018 nhưng một vài con số đầu tiên về lợi nhuận ngân hàng đang cho thấy nhiều điểm sáng.
 
loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam bung no Nợ xấu vẫn là 'tảng băng ngầm' đằng sau những con số trên báo cáo
loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam bung no Ngành ngân hàng có khả năng vượt kế hoạch kinh doanh 2018

Kết quả kinh doanh ngân hàng "bùng nổ" 6 tháng đầu năm

Thông thường, 6 tháng cuối năm mới là thời gian trọng điểm kinh doanh của các ngân hàng. Tuy nhiên chỉ mới trong nửa đầu năm nay, nhiều ngân hàng công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng đáng kể, có ngân hàng gần đạt kế hoạch của cả năm.

loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam bung no

Lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) cho biết, nửa đầu năm lợi nhuận trước thuế ước đạt 7.722 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ 2017 và bằng 55% kế hoạch 2018.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) ước đạt khoảng 5.200 tỷ, tăng hơn 8% và đạt 48% kế hoạch năm. Hết quý II, VietinBank thông báo đã thực hiện thành công mục tiêu mua lại toàn bộ nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) và đây cũng là ngân hàng tiếp theo không còn nợ xấu bên cạnh Vietcombank, Techcombank và MBBank.

Một số ngân hàng ngoài quốc dân cũng dần hé mở kết quả nửa đầu năm nay với mức tăng trưởng tính bằng lần.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank - Mã: TPB) thông báo lãi trước thuế sau khi trích dự phòng đạt 1.024 tỷ đồng, tăng 541 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm ngoái.

Với Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), tuy chưa công bố kết quả kinh doanh bán niên, nhưng đưa tin từ VnEconomy thì lợi nhuận trước thuế sau 5 tháng đầu năm đạt tới 918 tỷ đồng, tăng đến 230% cùng kỳ.

Trường hợp của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) trong 6 tháng đầu năm báo lãi trước thuế 311 tỷ đồng, đạt đến 97% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam bung no

Lợi nhuận trước thuế một số ngân hàng tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước

(Đơn vị: ngàn tỷ - Nguồn: QT tổng hợp)

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh mới đây do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Dự báo, thống kê) tiến hành vào tháng 6/2018, hầu hết tổ chức tín dụng đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt trong quý II/2018 và kỳ vọng kết quả năm nay tăng cao hơn so với năm trước. Có hơn 67% TCTD nhận định tình hình kinh doanh trong quý II/2018 có cải thiện tốt hơn so với quý trước, trong đó 18,8% là ”cải thiện nhiều”.

loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam bung no TCTD kỳ vọng lợi nhuận toàn hệ thống tăng bình quân 19% trong năm 2018

Dự kiến trong thời gian tới, 76,1% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ ”cải thiện” trong quý III/2018 và 88% TCTD kỳ vọng lợi nhuận trước thuế trong năm 2018 của đơn vị tăng trưởng dương so với năm 2017, với lợi nhuận toàn hệ thống tăng bình quân 19,05% trong năm 2018, cao hơn so với mức kỳ vọng 18,2% ghi nhận tại cuộc điều tra.

Tín dụng 6 tháng đầu năm tăng gần 6,9%

Năm 2018, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 17%. Tại buổi họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương đầu tháng 7, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đến ngày 26/6, tín dụng nền kinh tế tăng trưởng gần 6,9% so với thời điểm cuối năm 2017. Các ngân hàng tập trung tín dụng vào các lĩnh vực như công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp và hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong khi đó, tín dụng các nhóm ngành tiềm ẩn rủi ro như chứng khoán hay bất động sản tăng thấp.

Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2018 toàn nền kinh tế đạt 6,35%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (7,54%). Huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 7,78% (cùng kỳ tăng 5,89%).

Theo đánh giá của ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng vụ chính sách tiền tệ (NHNN), tín dụng năm nay tăng trưởng khá đồng đều và không có dấu hiệu giật cục như giai đoạn trước. NHNN luôn yêu cầu các ngân hàng thương mại giám sát chặt chẽ các khoản vay, đặt an toàn chất lượng tín dụng lên hàng đầu thay vì chạy theo số lượng.

loi nhuan ngan hang 6 thang dau nam bung no
Nguồn: Theo báo cáo Thị trường Tài chính Tiền tệ Việt Nam tháng 5/2018 của SSI Research

Quốc Thụy

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).