|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lời giải cho bài toán quản trị rủi ro trước ‘mỏ vàng’ cho vay tiêu dùng của VPBank

07:00 | 16/08/2017
Chia sẻ
Lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng cùng với quy mô tài sản tăng trưởng “thần tốc” trong vài năm, điều này đòi hỏi FE Credit ngoài việc đẩy mạnh cho vay thì còn cần một nền tảng quản trị rủi ro và lực lượng lớn nhân viên thu hồi nợ.

FE Credit có đến 1.600 cán bộ thu hồi nợ

Chia sẻ với nhà đầu tư hôm 15/8, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh cho biết, FE Credit phải duy trì một lực lượng đông đảo nhân viên chuyên về thu nợ được đào tạo bài bản.

Hệ thống thu nợ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - Mã: VPB) có thể được xem là một trong những hệ thống thu nợ có quy mô lớn trên thị trường.

loi giai cho bai toan quan tri rui ro truoc mo vang cho vay tieu dung cua vpbank VPBank chưa có ý định thoái vốn FE Credit
loi giai cho bai toan quan tri rui ro truoc mo vang cho vay tieu dung cua vpbank FE Credit đã phát triển 'thần tốc' như thế nào trong 3 năm qua?

Theo ông Vinh, nếu trong những năm qua, công tác thu nợ chưa thực sự được coi trọng trên thị trường tài chính và chỉ được xem là hoạt động phụ trong kinh doanh của các tổ chức tín dụng, thì VPBank xem thu nợ là một ngành không thể tách rời khỏi nghề ngân hàng. Người đi xử lý nợ có vai trò không kém đối với người cho vay, người phát triển kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của VPBank, trong 6 tháng đầu năm FE Credit kết chuyển hơn 1.680 tỷ đồng lợi nhuận về Ngân hàng, đóng góp đến 1/3 tổng lợi nhuận của VPBank. Tính đến hết 30/6/2017, tổng tài sản của FE Credit đạt 43.809 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2016. Thu nhập từ lãi thuần đạt 5.324 tỷ đồng; chỉ số an toàn vốn (CAR) ở mức 9,45%.

Trên cơ sở đó, VPBank đã xây dựng đội ngũ nhân viên thu nợ có kỹ năng, công nghệ kỹ thuật, hệ thống đưa vào cho phép ngân hàng kiểm soát nợ tốt hơn.

Đây là lợi thế cạnh tranh khi thị trường cho vay tiêu dùng mở rộng. “Những tổ chức có được hệ thống quản trị rủi ro vững mạnh, phát triển sâu sắc; đặc biệt là hệ thống thu nợ, quản lý một cách bài bản sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho VPBank”, ông Vinh chia sẻ. Riêng Ngân hàng mẹ có hơn 600 cán bộ thu nợ, FE Credit có 1.600 cán bộ thu nợ chưa kể các công ty thu nợ đối tác của VPBank trên thị trường.

Nền tảng quản trị rủi ro khác với mô hình cho vay truyền thống

Trong chiến lược phát triển, Ngân hàng chọn lựa tài chính tiêu dùng, các sản phẩm cho vay tín chấp, tín dụng tiểu thương. Đây là những phân khúc có tiềm năng phát triển, quy mô thị trường lớn nhưng chưa được khai thác. Tuy nhiên đây cũng những phân khúc chứa nhiều rủi ro và chưa ổn định, đặc biệt là mô hình ngân hàng Việt Nam từ trước tới nay chuyên về cho vay có thế chấp tài sản.

Do đó việc cho vay tín chấp là mảng hoạt động mới có nhiều rủi ro. Tổng Giám đốc VPBank cho biết: “VPBank xác định cho vay tín chấp là một trong những phân khúc có nhiều rủi ro, nhưng là hướng phát triển quan trọng và là cơ hội để Ngân hàng có thể tạo ra lợi thế của mình cạnh tranh trên thị trường”.

loi giai cho bai toan quan tri rui ro truoc mo vang cho vay tieu dung cua vpbank
Tổng Giám đốc VPBank Nguyễn Đức Vinh tại buổi hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBank chiều 15/8/217.

Để thực hiện được việc này, yếu tố quan trọng là ngân hàng phải xây dựng nền tảng quản trị rủi ro dựa trên công nghệ, kỹ thuật, cách thức quản trị khác với mô hình cho vay truyền thống.

VPBank quyết định nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm, thuê chuyên gia tư vấn quốc tế. Theo ông Vinh, việc này không dễ thực hiện, Ngân hàng đã phải nỗ lực rất nhiều. Thành quả là sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, VPBank đã đạt được những kết quả nhất định, tạo ra được nền tảng quản trị rủi ro.

Từ khâu đánh giá, phân tích, thẩm định tín dụng theo các mô hình mới, đặc biệt là mô hình đánh giá khách hàng trên cơ sở core banking, các mô hình về lượng mà nhiều ngân hàng hàng đầu trên thế giới đã áp dụng. Đó là mô hình về giám sát tín dụng, cho phép Ngân hàng có thể phát hiện và xử lý ngay ở những thời điểm nhất định; hay quản lý, thu hồi nợ một cách chuyên nghiệp nhất.

“Tôi cho rằng đây có thể là những giá trị quan trọng để hỗ trợ và đảm bảo cho ban lãnh đạo VPBank thúc đẩy và phát triển loại hình cho vay tín chấp ở các phân khúc này”, ông Vinh đánh giá.

Tuy nhiên ban lãnh đạo cũng hết sức thận trọng khi đưa ra bất kỳ sản phẩm, chương trình cho vay nào cũng đều có giai đoạn từ nghiên cứu khả thi cho tới điều chỉnh các hệ số, mô hình định lượng nhằm đảm bảo đáp ứng hoạt động và kiểm soát rủi ro. Bên cạnh đó, VPBank còn trích lập dự phòng cần thiết để hỗ trợ trong trường hợp khó khăn. Quan trọng nhất là ngân hàng đầu tư mạnh mẽ để xây dựng hệ thống thu nợ lớn.

Ông Kalidas Ghose - Tổng Giám đốc FE Credit cho hay, đối với mỗi sản phẩm, FE Credit trải qua nhiều bước khác nhau như lên ý tưởng thực hiện, triển khai thực hiện, kiểm tra đánh giá. Từ đó phát hiện ra yếu tố rủi ro, Công ty sẽ có các hành động kịp thời như cảnh báo, kiểm soát, nhận diện rủi ro trong thời gian sớm nhất.

Thông qua giám sát tín dụng nếu có danh mục nào đó có rủi ro vượt mức dự kiến, FE Credit sẽ có điều chỉnh. Đội ngũ cán bộ của hệ thống VPBank được tập huấn đầy đủ, kịp thời để có kỹ năng, công cụ cần thiết xử lý ngay lập tức, thay vì tích lũy lại thành “khối u” không xử lý được.

“Nợ xấu cần đáp ứng yêu cầu kinh doanh Ngân hàng và quy định của cơ quan nhà nước. Chúng tôi cần xây dựng hệ thống thông tin, quản trị rủi ro nghiêm khắc. Đặc biệt trong bối cảnh thâm nhập tài chính tiêu dùng, cho vay tín chấp nhiều rủi ro cao”, Tổng Giám đốc FE Credit kết luận.

loi giai cho bai toan quan tri rui ro truoc mo vang cho vay tieu dung cua vpbank Cơ sở nào để VPBank bứt phá sau niêm yết?

Sau khi nhận đặt cọc hơn 280 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài, VPBank đang chuẩn bị những hành trang cuối cùng ...

loi giai cho bai toan quan tri rui ro truoc mo vang cho vay tieu dung cua vpbank Chứng khoán VPBank hoàn tất tăng vốn lên 1.470 tỷ đồng

Công ty Chứng khoán VPBank đã tăng vốn thêm 500 tỷ lên 1.470 tỷ đồng bằng việc phát hành thành công khoảng 50 triệu cổ ...

Tiến Vũ