|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cơ sở nào để VPBank bứt phá sau niêm yết?

20:19 | 15/08/2017
Chia sẻ
Sau khi nhận đặt cọc hơn 280 triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài, VPBank đang chuẩn bị những hành trang cuối cùng cho việc niêm yết trên HOSE và phát hành riêng lẻ sau đó, dự kiến trở thành ngân hàng tư nhân có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán. Mục tiêu lợi nhuận 2018 trên 8.500 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 15%.
 

Ngày 15/8, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã: VPB) tổ chức buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu trước thềm giao dịch chính thức trên HOSE vào ngày 17/8 tới đây.

co so nao de vpbank but pha sau niem yet VPBank chưa có ý định thoái vốn FE Credit
co so nao de vpbank but pha sau niem yet
Hội thảo cơ hội đầu tư vào cổ phiếu VPBank. (Ảnh: Tiến Vũ).

Ông Nguyễn Đức Vinh - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, cho hay VPBank đang trong quá trình hoàn thành chuyển đổi cơ bản, dự án lớn mà ngân hàng đã bắt đầu từ cách đây 7 năm. Đây cũng là giai đoạn ban lãnh đạo Ngân hàng xác định ra những ưu tiên, hoạch định con đường phát triển trong 3-5 năm tới, trong đó việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là bước đi quan trọng đầu tiên của ngân hàng này.

Việc này nhằm thích ứng với các điều kiện minh bạch của thị trường, VPBank hy vọng đa dạng hóa thành phần cổ đông, thu hút thêm nguồn lực tài chính, kinh nghiệm và tiềm lực từ các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư ngoại đóng góp gì cho VPBank?

Trước đó, tại buổi gặp gỡ khoảng 100 nhà đầu tư ở nước ngoài, nhằm tạo sự hiểu biết sâu rộng giữa nhà đầu tư và hoạt động của Ngân hàng, đã có 78 nhà đầu tư đăng ký mua cổ phần VPBank với giá trị đăng ký lên đến 1,2 tỷ USD, gấp 4 lần lượng chào bán.

Kế hoạch sắp tới của ngân hàng là sẽ chào bán 11% vốn thông qua phát hành riêng lẻ, qua đó có thể thu về hơn 280 triệu USD, tương đương 6.000 tỷ đồng. Số tiền này sẽ bổ sung vào vốn chủ sở hữu của VPBank lên khoảng 24 - 25 nghìn tỷ đồng, cải thiện đáng kể các chỉ số an toàn vốn. Trong tương lai, Ngân hàng mong có đại diện cổ đông ngoại trong HĐQT để tăng thêm giá trị cho nhà đầu tư.

Ông Tô Hải - Tổng Giám đốc Chứng khoán Bản Việt (VCSC), đơn vị tư vấn niêm yết của VPBank cho hay, định giá cổ phiếu VPBank ở mức 39.000 đồng/cổ phiếu, là mức giá do nhà đầu tư nước ngoài trả cho Ngân hàng chứ không phải VCSC tự đưa ra. Với mức giá này, ông Hải cho rằng cổ phiếu VPB vẫn còn dư địa để tăng trưởng.

co so nao de vpbank but pha sau niem yet
Vốn điều lệ VPBank qua các năm. Biểu đồ: TV tổng hợp
co so nao de vpbank but pha sau niem yet Hiện tượng vốn ngoại chảy vào VPBank

Cơ sở nào cho mốc lợi nhuận 8.500 tỷ đồng năm 2018?

Bà Lưu Thị Thảo - Giám đốc Tài chính VPBank cho hay, đối với từng phân khúc khách hàng, Ngân hàng đều có các mục tiêu cụ thể về tỷ lệ lãi cận biên (NIM), chi phí dự phòng, lợi nhuận. Đồng thời có so sánh thực tế đạt được với dự báo để đưa ra các điều chỉnh phù hợp.

4 phân khúc trụ cột là tài chính tiêu dùng, tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ và vừa, FE Credit chiếm tỷ trọng đáng kể và sẽ là định hướng mà lãnh đạo VPBank kiên định trong tương lai, bà Thảo cho hay.

Sau niêm yết, năm 2018 VPBank đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế lên đến hơn 8.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 29.200 tỷ đồng. Với lợi nhuận trước thuế đạt được trong 7 tháng đầu năm nay ở mức hơn 4.100 tỷ đồng, VPBank tự tin với mục tiêu 7.000 tỷ đồng cho cả năm 2017. Năm 2018 sẽ dựa trên giả định tăng trưởng 23% đến 24% và cải thiện NIM ở tất cả các phân khúc.

co so nao de vpbank but pha sau niem yet Kế hoạch lợi nhuận hơn 8.500 tỷ đồng năm 2018, VPBank có quá tham vọng?

Đại diện VCSC cũng đánh giá về động lực tăng trưởng EPS của VPBank khoảng 30%/năm từ nay đến 2018, tỷ lệ này vẫn khá thận trọng, thực tế có thể cao hơn 30%.

Tổng Giám đốc Vinh cam kết các con số kế hoạch 2017, 2018 mà VPBank đặt ra đều có cơ sở bởi dựa trên tốc độ tăng trưởng của các năm liền trước và ngân hàng sẽ dốc toàn bộ nguồn lực để cố gắng đạt bằng được mục tiêu đề ra.

co so nao de vpbank but pha sau niem yet
(Nguồn: VPBank)

Ưu tiên cổ tức bằng cổ phiếu

Mặt khác, năm 2018 theo kế hoạch trong bản cáo bạch, VPBank dự kiến cổ tức với tỷ lệ 15%. Chia sẻ với nhà đầu tư, ông Vinh cho hay, chính sách cổ tức sẽ do đại hội đồng cổ đông quyết định sao cho đảm bảo VPBank vừa có đủ nguồn vốn hoạt động và vừa đảm bảo cho quyền lợi của các nhà đầu tư. Hiện các nhà đầu tư mới đóng góp rất quan trọng trong việc tăng vốn của Ngân hàng.

Về cơ bản, hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu vẫn sẽ được ưu tiên nhằm cho phép VPBank giữ lại nguồn tiền hoạt động, đồng thời việc niêm yết giúp cổ đông có được tính thanh khoản cổ phiếu, như vậy không có mâu thuẫn lợi ích giữa Ngân hàng và Cổ đông, ông Vinh nhấn mạnh.

Ngoài ra, liên quan đến chính sách cổ phần cho người lao động (ESOP), đại diện VPBank cho biết HĐQT sẽ trình và xem xét thông qua trước cuối năm nay, sau khi hoàn tất niêm yết. Quy mô ESOP sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh hàng năm, ban điều hành tạo ra càng nhiều lợi nhuận cho Ngân hàng thì quy mô ESOP càng lớn.

Đối với việc phát hành riêng lẻ trong năm nay, ông Vinh cho hay ngay sau niêm yết, VPBank sẽ xúc tiến những thủ tục cuối cùng để hoàn thiện công tác phát hành. Theo dự kiến, VPBank chào bán 164,7 triệu cổ phần với giá 39.000 đồng/cp cho một số nhà đầu tư trong nước.

Kiên định mảng bán lẻ trong 5 năm tới

Trong 5 năm tới, VPBank vẫn tập trung vào mảng bán lẻ, nhắm đến thị trường tiềm năng 95 triệu người Việt Nam với thu nhập ngày càng cao. Bốn trụ cột quan trọng trong hoạt động của ngân hàng vẫn sẽ là tài chính tiêu dùng, ngân hàng bán lẻ, tín dụng tiểu thương, tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Liên quan đến thương hiệu CommCredit, lãnh đạo VPBank cho biết hiện chưa có kế hoạch tách riêng mảng này ra hoạt động. Đây là thương hiệu bán lẻ của VPBank nhằm vận hành riêng cho đối tượng hộ kinh doanh cá thể, với số lượng hiện có trên thị trường vào khoản 4,5 đến 5 triệu hộ. Hiện tỷ lệ hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ ngân hàng còn đang thấp, CommCredit của VPBank vẫn đang hoạt động thành một khối trong hoạt động chung của Ngân hàng, song vẫn đảm bảo sự chủ động cần thiết.

Cùng với xu thế của ngân hàng số, VPBank cũng đang hợp tác với các công ty fintech để mở rộng số lượng giao dịch ngân hàng số. Điều này nhằm cải thiện hệ số thu nhập trên đầu tư của Ngân hàng. Hiện số lượng giao dich ngân hàng số của VPBank chiếm đến 38% thông qua ATM, POS…

co so nao de vpbank but pha sau niem yet

Tiến Vũ

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.