Lộc Trời lãi ròng 196 tỷ đồng nửa đầu 2017, tăng trưởng 23%
Nghi lễ đánh cồng khai trương giao dịch cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời tại HNX (Ảnh: Hoàng Kiều) |
Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, Lộc Trời đạt 4.075 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 15% so với cùng kỳ 2016, vượt 9% so với kế hoạch 6 tháng đề ra. Trong đó, doanh thu từ thuốc bảo vệ thực vật chiếm 56% cơ cấu tổng doanh thu với 2.302 tỷ đồng, xếp sau là ngành nông phẩm gạo với 1.328 tỷ đồng, chiếm 33% và hạt giống cây trồng hơn 355 tỷ đồng (chiếm 8,7%), hoạt động khác mang về hơn 89,4 tỷ đồng.
Kết thúc 6 tháng, LTG đạt lãi trước thuế 254 tỷ đồng, và mức lãi ròng sau thuế đạt 196 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước và vượt 17% chỉ tiêu của nửa đầu 2017 đề ra.
Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu 2017, LTG đã thực hiện 49% kế hoạch doanh thu và 43% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2017. Lợi nhuận trên một cổ phiếu 6 tháng đạt 2.482 đồng, EPS 1 năm gần nhất đạt 4.863 đồng.
Mặc dù hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu 6 tháng hơn 9% nhưng so với kế hoạch năm, LTG vẫn chưa thực hiện “quá bán” là do yếu tố mùa vụ với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng – chiếm tới 65% cơ cấu doanh thu của LTG. Theo cơ cấu mùa vụ các năm trước, quý IV ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lớn nhất với khoảng 30% mức lợi nhuận cả năm.
Kết quả kinh doanh của LTG đã có những thay đổi theo hướng tích cực trong năm 2017 sau 3 năm tái cơ cấu. Cụ thể, Lộc Trời tập trung vào tái cấu trúc lại hệ thống phân phối, tái cấu trúc mô thức kinh doanh và mở rộng hợp tác với nhiều đối tác.
Ông Huỳnh Văn Thòn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết, Tập đoàn đã chủ động chuyển đổi hệ thống phân phối mảng thuốc bảo vệ thực vật cấp 1 từ gần 500 đại lý sang hơn 5.000 đại lý. Việc chuyển đổi từ đại lý trung gian thành đại lý bán lẻ đã giúp cho Tập đoàn tăng trưởng trở lại trong thời gian gần đây, trong bối cảnh thị trường bão hòa. Lộc Trời đặt mục tiêu tiếp tục duy trì số 1 về thị phần, và nâng từ 20% lên 30% vào năm 2021.
Tiếp theo đó là việc tái cấu trúc mô thức kinh doanh. Trước đây, Lộc Trời chỉ làm việc trực tiếp với cấp trên, đại lý cấp 1 và phần lớn hướng đến phân khúc giá cao.
Tuy nhiên, hiện nay tình hình giá cả, nông sản đã thay đổi, Lộc Trời hướng tới các sản phẩm vi sinh ít độc hại với môi trường, do đó Tập đoàn hợp tác với nhiều đối tác hơn, mở rộng các phân khúc không chỉ riêng cho cây lúa mà còn có cây ăn trái và hoa màu, mở rộng quy mô vùng miền và xuất khẩu ra nước ngoài.
Ngoài ra, việc hàng loạt doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nhưng lại chưa có kinh nghiệm và nguồn nhân lực cũng là cơ hội để Lộc Trời mở rộng mảng cung cấp dịch vụ nông nghiệp.
Với ngành giống, không chỉ tập trung vào mảng lúa, Lộc Trời sẽ mở rộng ở phân khúc thị trường hoa màu, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu mảng giống cây trồng từ 700 tỷ năm 2016 lên 3.000 tỷ năm 2021, tốc độ tăng trưởng 33%/năm, đạt sản lượng 120.000 tấn giống. Hiện nay Lộc trời đang là công ty phân phối giống lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 20% thị phần lúa giống tại Đồng bằng Sông Cửu Long.
Với mảng sản xuất lương thực, Việt Nam hiện nay đang nằm trong top 3 các nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới. Nhu cầu lương thực của thế giới hiện nay vẫn đang tăng và đặc biệt là nhu cầu về thực phẩm sạch. Do đó với quy trình sản xuất và chế biến nông sản sạch và chất lượng theo quy trình “Sản Xuất Lúa Gạo Bền Vững” quy trình được đặt ra và hướng tới của tổ chức IFC và nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới hoạt động trong mảng nông nghiệp, Lộc Trời đã xuất khẩu gạo thương hiệu "Hạt Ngọc Trời" đến 36 quốc gia trên thế giới và chinh phục các thị trường khó tính như Úc, Mỹ.
Thứ 2 tuần sau (24/7), 67,1 triệu cổ phiếu LTG sẽ giao dịch phiên đầu tiên trên sàn UPCoM với mức giá tham chiếu 55.000 đồng/cổ phiếu.