|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Lập Ban Quản lý đầu tư các dự án ODA TP HCM

07:38 | 09/06/2017
Chia sẻ
BQL đầu tư các dự án ODA TP HCM vừa được thành lập. Trụ sở chính tại số 3 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3.
lap ban quan ly dau tu cac du an oda tp hcm
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một trong những dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA tiêu biểu. (Ảnh: VGP/Nam Đàn)

Văn phòng UBND TP HCM cho biết, TP vừa quyết định hợp nhất Ban Quản lý (BQL) đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị, BQL đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị, BQL đầu tư dự án vệ sinh môi trường trực thuộc UBND TP thành BQL đầu tư các dự án ODA TP.

BQL đầu tư các dự án ODA TP chịu sự quản lý toàn diện và chỉ đạo trực tiếp của UBND TP, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ, ngành Trung ương và của sở, ngành liên quan.

BQL làm chủ đầu tư một số dự án của TP sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, các nguồn vốn từ ngân sách do UBND TP giao hoặc từ các nguồn vốn khác theo quy định của pháp luật căn cứ vào Quyết định phê duyệt dự án. Tổ chức này sẽ tiếp nhận và quản lý sử dụng vốn để đầu tư xây dựng…

Trụ sở chính của Ban Quản lý đặt tại số 3 Nguyễn Thị Diệu, phường 6, quận 3.

Tính đến tháng 11/2016, TP HCM triển khai 20 dự án có sử dụng vốn ODA với tổng mức đầu tư hơn 114.000 tỷ đồng, trong đó vốn ODA chiếm gần 98.000 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến tháng 10/2016, vốn ODA đạt gần 12.700 tỷ đồng.

Mức giải ngân ODA và vốn vay ưu đãi không đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực. Cụ thể, những dự án trong các lĩnh vực giao thông, môi trường có mức giải ngân cao hơn so với các lĩnh vực khác như nông nghiệp, y tế. Một số dự án giao thông, môi trường được đầu tư bằng nguồn vốn ODA tiêu biểu như dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, dự án cải thiện môi trường nước thành phố lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2.

Trong văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khi đó, UBND TPHCM nhận định: các dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi đúng mục đích, đúng tiến độ, bảo đảm được mục tiêu và hiệu quả đề ra, đóng góp hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

lap ban quan ly dau tu cac du an oda tp hcm TP HCM đề nghị JICA và Korea Eximbank hỗ trợ vốn ODA thực hiện dự án metro

Trong buổi làm việc gần đây, UBND TPHCM đã đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng xuất nhập ...

lap ban quan ly dau tu cac du an oda tp hcm Ưu đãi thuế đối với các dự án ODA

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách thuế và ưu đãi thuế đối với các chương trình, dự ...

lap ban quan ly dau tu cac du an oda tp hcm TP.HCM được vay lại 80% vốn ODA

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 52/2017 về cho vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ đối với UBND tỉnh, TP ...

lap ban quan ly dau tu cac du an oda tp hcm Nhiều khó khăn cho các dự án ODA Nhật Bản

Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam ông Fujita Yasuo cho rằng, nhiều thủ tục đang làm ...

Linh Lê