|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Làm gì khi xe kẹt chân ga?

15:23 | 25/07/2017
Chia sẻ
Bạn sẽ làm gì khi xe kẹt chân ga? Đạp phanh hay tắt chìa khóa xe?
lam gi khi xe ket chan ga
Làm gì khi xe kẹt chân ga? (Hình ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Khoảng 37 người chết là những con số có lẽ ít người nhớ về giai đoạn đen tối "xe kẹt chân ga" của hãng xe Nhật danh tiếng, những năm 2009 - 2011. 5,2 triệu xe bị kẹt chân ga do có vấn đề với thảm trải sàn, 2,3 triệu xe có vấn đề với chính chân ga trong đó gần 1,7 triệu xe gặp cả 2 vấn đề trên ở thị trường Mỹ.

Cộng dồn với số lượng xe thu hồi ở châu Âu và Trung Quốc, có khoảng 9 triệu xe đã phải thu hồi để sửa chữa. Sau nhiều cuộc điều tra của NHTSA (Việc Kiểm soát An toàn Đường cao tốc Quốc gia Mỹ), cả lý do liên quan tới cơ khí và điện tử đều được xác định là nguyên nhân gây kẹt chân ga.

Điểm lại thông tin trên để bạn đọc có thể thấy mức độ nghiêm trọng của việc kẹt chân ga cũng như sự "hiện hữu" của một vấn đề tưởng như không bao giờ xảy ra này.

Chúng tôi cùng phân tích một số phương án xử lý, để từ đó bạn đọc có thể có quyết định chính xác của riêng mình.

A. Điều khiển xe vào sát lề đường, tìm những khu vực "mềm" để đâm xe

lam gi khi xe ket chan ga
Một chiếc sedan hạng sang cỡ lớn với phần khung, vỏ xe được đánh giá là cứng cáp hàng đầu thị trường, cũng dễ dàng trở nên "bẹp rúm" khi va chạm với các vật thể "mềm" như cây cối.

Đây có vẻ như là lựa chọn tồi tệ nhất khi khó có khu vực nào đủ mềm để xe va chạm mà không gây tai hậu quả nghiêm trọng. Chưa kể tới việc, dù khu vực đó có tương đối "mềm" như bụi cây, hàng rào dây thép, v.v... giảm tốc đột ngột vẫn sẽ gây ra những chấn thương nặng nề cho người lái.

B. Tắt chìa khóa để ngắt động cơ, đồng thời dùng chính động cơ để phanh xe

Phương án này thậm chí còn tồi tệ hơn, vì tắt chìa khóa đồng nghĩa với việc loại bỏ luôn khả năng đánh lái. Động cơ bị ngắt có thể giúp xe hãm tốc độ nhưng đồng thời bạn cũng sẽ không thể quyết định hướng xe di chuyển. Nguy cơ tai nạn là không thể tránh khỏi.

C. Đạp phanh hết cỡ

lam gi khi xe ket chan ga
Một mẫu xe đua với bộ phanh chuyên biệt, hiệu suất cao, cũng bắt đầu bị phá hủy khi tài xế sử dụng phanh ở cường độ quá cao.

Tương tự như xuống dốc, phương án dựa toàn bộ vào hệ thống phanh để hãm xe cũng là một lựa chọn mang tính... tự sát. Động cơ không ngừng đẩy/kéo xe đi, trong khi má phanh lại bị mài mòn với tốc độ cao để giữ không cho 4 bánh quay tiếp, toàn bộ hệ thống phanh của bạn sẽ bị phá hủy trong vài phút.

D. Về "mo"

Khi về "mo", bạn đã ngắt động cơ đang "điên cuồng" chạy do bị kẹt chân ga, ra khỏi 4 bánh xe. Việc còn lại chỉ là bình tĩnh điều khiển xe tránh va chạm và giảm tốc từ từ tránh mất kiểm soát.

lam gi khi xe ket chan ga Suzuki GSX-S150 2017 có giá từ 68.900.000 VNĐ

Suzuki Việt Nam vừa chính thức công bố giá bán dành cho mẫu xe côn tay GSX-S150 2017 với mức khởi điểm từ 68.900.000 VNĐ.

lam gi khi xe ket chan ga 5 trang bị cao cấp trên ô tô nhưng không mấy hữu dụng

Những trang bị này, trên thực tế, chỉ mang "giá trị khoe mẽ" nhiều hơn là mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người ngồi ...

lam gi khi xe ket chan ga Người dùng đánh giá xe Chevrolet Cruze LTZ 2017

Nhằm giúp bạn đọc có thêm góc nhìn về phân khúc sedan bình dân hạng C hiện nay, chúng tôi ghi nhận đánh giá từ ...

Cẩm Anh