|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi cao nhất trong 10 năm qua, niềm vui của VPBank có trọn vẹn?

11:18 | 08/05/2017
Chia sẻ
Mặc dù đạt mức lại khủng trong nhiều năm trở lại đây với đóng góp phần lớn từ công ty tiêu dùng FE Credit, VPBank phải đối mặt với tỷ lệ nợ xấu tăng vượt mức quy định của Ngân hàng Nhà nước.
lai cao nhat trong 10 nam qua niem vui cua vpbank co tron ven
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Nguồn: VPBank)

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố báo cáo tài chính quý I/2017 với mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.537 tỷ đồng, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là con số cao nhất trong 10 năm trở lại đây của VPbank. Với mức lợi nhuận này, VPBank đã lọt Top những ngân hàng lãi khủng nhất trong thời gian qua, chỉ đứng sau ba “ông lớn” ngân hàng TMCP nhà nước.

lai cao nhat trong 10 nam qua niem vui cua vpbank co tron ven
Kết quả kinh doanh quý I/2017 các ngân hàng. Đvt: Tỷ đồng. (Biểu đồ: Diệp Bình tổng hợp).

Tuy lãi hợp nhất cao nhưng lợi nhuận ngân hàng mẹ chỉ đạt 654 tỷ đồng. Phần lớn lợi nhuận trong kỳ của VPBank đến chủ yếu từ các công ty con, cụ thể là từ FE Credit.

Với tỷ trọng cho vay khách hàng đạt 34.819 tỷ đồng, chỉ chiếm khoảng 23% tổng dư nợ của VPBank nhưng FE Credit đã mang lại hơn 50% thu nhuận lãi thuần cho ngân hàng. Mảng tín dụng tiêu dùng thực sự là "miếng bánh" béo bở của VPBank.

lai cao nhat trong 10 nam qua niem vui cua vpbank co tron ven
Dư nợ các nhóm của VPBank cuối quý I/2017 (Nguồn: VPBank).

Trong mảng này, đi cùng với mức lợi nhuận cao là rủi ro lớn. Tỷ lệ nợ xấu của FE Credit luôn duy trì ở mức cao, tại thời điểm cuối quý I/2017 là 5,64%, tương đương 1.965 tỷ đồng nợ xấu. Con số này đã kéo tỷ lệ nợ xấu của VPBank tăng vọt lên 3,5%; tương đương khoản nợ xấu 5.325 tỷ đồng. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn lên gần 1.120 tỷ đồng, tăng đến 25%.

Mặt khác, trong kỳ trích lập dự phòng cả Ngân hàng lên đến 1.685 tỷ đồng, tăng 28%.

Với sự mở rộng mảng kinh doanh này, VPBank đã tuyển dụng thêm hàng loạt nhân sự. Đến hết tháng 3, tổng số nhân sự của ngân hàng hợp nhất đã lên đến 20.041 người, tăng 2.654 người so với thời điểm cuối năm 2016. Riêng ngân hàng mẹ có số nhân sự là 9.198 người, tăng 489 người so với cuối năm trước. Theo đó, chi phí nhân viên của VPBank tăng lên gấp rưỡi với hơn 1.130 tỷ đồng.

Trước đó, trong Đại hội cổ đông thường niên năm 2017, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT VPBank cho biết VPBank vẫn đang tiếp tục thương lượng vụ bán FE Credit cho đối tác ngoại. Mục đích bán cổ phần của FE Credit là nhằm tăng cường quản trị cho công ty và vốn cho ngân hàng mẹ.

lai cao nhat trong 10 nam qua niem vui cua vpbank co tron ven ĐHCĐ VPBank: Niêm yết HOSE trong quý III, thương lượng bán FE Credit

Lãnh đạo VPBank cho hay trong quý III tới đây sẽ thực hiện niêm yết cổ phiếu VPBank trên HOSE, đồng thời đang thương lượng ...

Ngoài thu nhập lãi thuần đạt 4.829 tỷ đồng, tăng 46%, trong cơ cấu lợi nhuận VPBank cho thấy nhiều mảng kinh doanh tăng đột biến.

Lãi từ hoạt động dịch vụ tăng 75%, đạt 305 tỷ đồng; thu nhập từ hoạt động khác tăng 54%, đạt 206 tỷ đồng.

Riêng hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư tăng lên gần gấp đôi, từ 38 lên 75 tỷ đồng. Hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh lãi 4,5 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 28,4 tỷ đồng.

Duy nhất thu nhập từ kinh doanh ngoại hối sụt giảm mạnh và ghi nhận lỗ hơn 14 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 3 tỷ đồng.

lai cao nhat trong 10 nam qua niem vui cua vpbank co tron ven VPBank báo lãi quý I hơn 1.500 tỷ đồng, tăng 80% cùng kỳ

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank công bố kết quả kinh doanh quý I/2017 với lợi nhuận sau thuế ...

lai cao nhat trong 10 nam qua niem vui cua vpbank co tron ven Chuyện cổ tức của ngân hàng

Ðộng thái chia cổ tức bằng cổ phiếu và tỷ lệ cổ tức thấp của đa số ngân hàng đang cho thấy ngành ngân hàng ...

Diệp Bình