|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

KTNN kiến nghị xử lý tài chính hơn 4.500 tỷ đồng sau khi kiểm toán 30 dự án BT

17:56 | 30/05/2018
Chia sẻ
Theo kết quả kiểm toán, nhiều dự án BT vướng mắc cùng lúc hàng loạt sai phạm. Chủ đầu tư của các dự án này là những cái tên quen thuộc của thị trường địa ốc như Tập đoàn Bitexco, Trung Nam Group, Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng)…
ktnn kien nghi xu ly tai chinh hon 4500 ty dong sau khi kiem toan 30 du an bt Năm 2018, nhiều quỹ đất BT 'bung lụa' thành dự án
ktnn kien nghi xu ly tai chinh hon 4500 ty dong sau khi kiem toan 30 du an bt 'Chốt' phương án xử lý sai phạm dự án BT, BOT Hà Nội

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa chỉ ra loạt dự án BT vướng sai phạm trong việc thực hiện chi phí tài chính chưa hợp lý. Cụ thể, kết quả kiểm toán 17 dự án đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng BT trong năm 2017 cho thấy nhiều dự án giao cho nhà đầu tư (NĐT) thực hiện từ khâu thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế dự toán... nên có thể không đảm bảo tính khách quan, xảy ra sai sót ở tất cả các khâu, gây thất thoát trong quá trình thi công thực hiện dự án. Trong đó, không ít dự án BT bị điểm tên vướng mắc cùng lúc nhiều sai phạm khác nhau.

Điển hình như Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn cùng lúc bị mắc ba sai phạm là NĐT góp vốn chủ sở hữu chưa đầy đủ và đúng hạn như tiến độ đã cam kết trong hợp đồng khi số vốn góp thiếu so với cam kết 128,82 tỷ đồng.

Trong xác định lãi suất vốn vay của dự án còn sai sót, thiếu cơ sở; việc xác định tổng vốn đầu tư trong phương án tài chính chưa hợp lý khi chưa dự tính đến nguồn hoàn thuế giá trị gia tăng (tính đến thời điểm ngày 30/9/2017 là 177,2 tỷ đồng), nếu thực hiện hoàn thuế thì giảm được số lãi vay tương ứng 12,2 tỷ đồng.

Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 gần 4.600 tỷ đồng, liên danh NĐT là Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại miền Trung, và CTCP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi.

ktnn kien nghi xu ly tai chinh hon 4500 ty dong sau khi kiem toan 30 du an bt
Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn cùng lúc có số vốn góp thiếu 128,82 tỷ đồng so với cam kết . (Ảnh minh họa)

Cũng mắc sai phạm xác định lãi suất vốn vay còn sai sót, thiếu cơ sở, nhưng có thêm lỗi xác định tổng mức đầu tư không chính xác là Dự án công trình nút giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế - thành phố Đà Nẵng.

Dự án là điểm giao cắt quốc lộ 1A với tuyến đường chính đi vào trung tâm thành phố Đà Nẵng và tuyến đường sắt Bắc – Nam, tổng mức đầu tư 2.689 tỷ đồng và liên doanh NĐT là CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) và Công ty TNHH Ngã Ba Huế Trung Nam.

Còn Dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội thì đồng thời quy định không rõ ràng thời điểm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN) làm tăng chi phí lãi vay trong phương án tài chính (KTNN xác định chi phí lãi vay giảm 131,43 tỷ đồng) và có một số chi phí lập cao so với thực tế và quy định khi tổng mức đầu tư tạm tính không có căn cứ gần 37 tỷ đồng.

Dự án Đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được triển khai theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT), trong đó vốn đối ứng là khu đô thị Nam đường vành đai 3 - The Manor Central Park của Bitexco. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.475 tỷ đồng, đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2009 và nằm trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khu hồ A1 (giáp bệnh viện Lao) và tuyến đường nối từ đường Trần Hưng Đạo với đường 42m thuộc quy hoạch khu đô thị Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam ký hợp đồng nhưng không quy định phần vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư; ký kết hình thức hợp đồng không phù hợp (sau đó các bên đã điều chỉnh lại hình thức hợp đồng); một số chi phí lập cao so với thực tế và quy định (xác định chi phí đền bù GPMB chưa chính xác, KTNN xác định chi phí đền bù GPMB trong giá trị hợp đồng BT giảm 11,3 tỷ đồng).

Ngoài ra, KTNN còn nêu tên một số dự án khác với những sai phạm khác như một dự án khác tại tỉnh Hà Nam - Dự án Sân vận động Đồng Văn và Hạ tầng khu đất xung quanh; Dự án xây dựng Khu công viên và Hồ điều hòa khu phía Bắc và phần mở rộng phía Nam nghĩa trang Mai Dịch; Dự án đường Kỳ Đồng kéo dài, thành phố Thái Bình đoạn từ đường Trần Thủ Độ đến Quốc lộ 10; Dự án Đầu tư xây dựng công trình khu nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu nhà 5 tầng, tổ 39, 40, phường Quang Trung; Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...

Qua kiểm toán tại 30 dự án BT từ trước đến nay, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 4.515 tỷ đồng, trong đó có dự án tỷ lệ xử lý tài chính lên đến 27% tổng giá trị dự án được kiểm toán.

Xem thêm

Hiếu Quân