|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Kinh doanh bết bát, công ty nuôi heo lớn nhất Hà Tĩnh sắp bị hủy niêm yết

11:52 | 14/05/2018
Chia sẻ
Năm 2017, không chỉ kinh doanh thua lỗ do giá heo hơi giảm sút, Mitraco còn phải chịu thiệt hại do cơn bão số 10 đổ bộ là 4 tỷ đồng. 
kinh doanh bet bat cong ty nuoi heo lon nhat ha tinh sap bi huy niem yet Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (14/5): Tiếp tục giảm nhẹ
kinh doanh bet bat cong ty nuoi heo lon nhat ha tinh sap bi huy niem yet Lợn hơi tăng giá, nông dân ngậm ngùi vì không có lợn bán​

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc hủy niêm yết đối với 4 triệu cổ phiếu MLS của CTCP Chăn nuôi – Mitraco. Theo đó, ngày giao dịch cuối cùng là ngày 7/6, hủy niêm yết sau đó 1 ngày.

HNX cho biết, hủy niêm yết đối với cổ phiếu MLS do lỗ lũy kế của công ty này vượt quá số vốn điều lệ thực góp tại ngày 31/12/2017 trên báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017. Cụ thể, Mitraco lỗ lũy kế gần 44 tỷ đồng so với 40 tỷ đồng vốn điều lệ của công ty. Riêng trong năm 2017, Công ty đạt tổng doanh thu 236 tỷ đồng, lỗ gần 46 tỷ đồng.

Trong quý đầu tiên của năm 2018, tình hình vẫn chưa cho thấy nhiều khả quan khi công ty đạt doanh thu chưa đầy 48 tỷ đồng và lỗ sau thuế gần 5 tỷ. Tổng tài sản tính đến 31/3/2018 là 141 tỷ đồng.

kinh doanh bet bat cong ty nuoi heo lon nhat ha tinh sap bi huy niem yet
Mitraco sẽ bị hủy niêm yết vào ngày 8/6

Giải thích nguyên nhân, Mitraco cho biết, trong năm 2017 ngành nghề chăn nuôi lợn của cả nước gặp nhiều khó khăn. Giá bán lợn hơi thương phẩm giảm sâu dưới giá thành sản xuất, bình quân cả năm chỉ đạt từ 70 – 75%. Giá bán xuống thấp kỷ lục chưa từng có trong 10 năm trở lại đây là nguyên nhân chủ yếu. Không chỉ Mitraco, mà nhiều tổ chức, cá nhân trong ngành đều thua lỗ nặng nề, nhiều trang trại đóng cửa, ngừng sản xuất hoặc phá sản.

Một nguyên nhân khác, thiệt hại nặng do cơn bão số 10 (siêu bão) đổ bộ trực tiếp vào Hà Tĩnh tháng 10/2017 làm hư hỏng chuồng trại, máy móc thiết bị và sức khỏe của đàn lợn, làm giảm chỉ tiêu sản xuất, tăng chi phí phòng bệnh và phòng dịch. Công ty bị thiệt hại hơn 4 tỷ đồng.

Ngoài ra một số chuồng trại, thiết bị được đầu tư từ hơn 10 năm, giai đoạn 2004 – 2007 đã xuống cấp phải thay thế, làm tăng chi phí, giá thành sản xuất của công ty.

Công ty cũng cho biết việc, những năm trước lợi nhuận thu được từ ngành chăn nuôi lợn khá cao khiến cho nhiều doanh nghiệp lớn, tổ chức, cá nhân ồ ạt đầu tư, ngành chăn nuôi lợn phát triển quá nóng. Sản lượng lợn thương phẩm cung vượt quá cầu trong nước, không chủ động được thị trường trong khi giá bán lại phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc.

Công ty cũng đã đầu tư dự án Chăn nuôi lợn giống chất lượng cao tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh số lượng 1.200 nái sinh sản cấp ông bà, hoàn thành đưa vào hoạt động trong tháng 6/2016, mục tiêu cung cấp con giống nái sinh sản cho địa bàn trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Tổng mức đầu tư hơn 70 tỷ đồng chưa kể vay vốn lưu động để sản xuất, chi phí lãi vay phải trả cho ngân hàng gần 6 tỷ đồng/năm.

Trong năm 2018, Mitraco đánh giá tình hình chăn nuôi lợn vẫn đang gặp nhiều khó khăn, cung vẫn vượt cầu, giá bán lên xuống thất thường, chưa ổn định.

Công ty quyết định giảm quy mô sản xuất từ 5.500 nái xuống 4.200 nái nhằm đảm bảo vốn lưu động sản xuất, và an toàn tài chính.

Công ty cho biết, sẽ thay thế đàn lợn nái già, chỉ tiêu sản xuất thấp bằng nguồn lợn hậu bị của Công ty sản xuất trong năm 2017, nên năm 2018 có đàn lợn nái mới có chỉ tiêu sinh sản cao hơn trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Công ty cũng sẽ tiến hành các biên pháp cắt giảm chi phí, áp dụng công nghệ cao, tinh giản bộ máy nhằm năng cao năng lực kinh doanh trong thời gian tới.

Công ty chăn nuôi Mitraco là đơn vị thành viên của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - CTCP. Công ty chính thức được thành lập vào năm 2004 và là một trong những doanh nghiệp chăn nuôi có quy mô lớn và hiện đại của khu vực miền Trung.

Bạch Mộc