|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá heo hơi Trung Quốc hôm nay (14/5): Tiếp tục giảm nhẹ

11:18 | 14/05/2018
Chia sẻ
Ngày quốc tế Lao động 1/5 không mang lại hiệu quả như mong đợi, giá heo hơi trên cả nước vẫn tiếp tục ổn định và giảm nhẹ.

Giá heo hơi tại Trung Quốc giữ đà giảm nhẹ

Theo đó, tại các tỉnh miền Bắc, giá heo hơi tạm thời ổn định; Đông Bắc đôi khi tăng nhẹ; giá heo hơi tại các tỉnh miền Trung cũng duy trì ổn định, với tỉnh An Huy và một số ít khu vực giảm khoảng 0,2 nhân dân tệ/kg. Còn các tỉnh miền Nam vẫn giảm dần, với Chiết Giang, Quảng Đông, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Thượng Hải giảm trong khoảng 0,2 - 0,4 nhân dân tệ/kg.

Vậy đầu nửa năm nay, giá heo thật sự không có cơ hội tăng? Trên mạng có nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhưng họ cũng ít khi đưa ra ước tính chính xác của sự gia tăng, họ chỉ cho biết " hàng tồn kho giảm xuống, tiêu thụ ngày càng tốt và giá heo tự nhiên tăng lên". Điều này không phải không thể.

Trao đổi với nhiều hộ chăn nuôi, kết hợp với sự thay đổi trên thị trường nội địa, trang zhujiage.com.cn đã đưa ra một số quan điểm:

Thứ nhất, heo sẽ được tiêu thụ ở mức giá thấp như hiện tại; hai là đợt dự trữ heo lần thứ hai của chính phủ giúp tăng sự tự tin của người chăn nuôi. Hai điều kiện không thể thiếu này đã làm giảm lượng heo trên thị trường, điều chỉnh những bất lợi từ phía nguồn cung và có thể kéo giá heo tăng cao.

Vậy khi nào thì nó tăng trở lại? Các chuyên gia dự báo đà tăng sẽ bắt đầu vào tháng 5 âm lịch, dựa trên ước tính về thả giống và thải loại heo nái tại các khu vực. Lẽ ra, giá heo nên tăng vào khoảng tháng 5/2018.

Tuy nhiên, do tuyết rơi nhiều vào cuối năm 2017, một lượng heo bị giết mổ bị giữ lại khi việc vận chuyển rất khó khăn, và khiến nguồn cung vượt cầu trên thị trường. Điều này dẫn đến sự thừa cung trên thị trường kể từ sau Tết Nguyên đán. Và để loại bỏ lượng heo dư thừa trên thị trường dự kiến sẽ cần đến 2 tháng, vì vậy thời gian để giá heo tăng trở lại sẽ là khoảng 1,5 - 2 tháng sau đó, tức là vào tầm tháng 7 dương lịch.

Nếu đúng như vậy, các chuyên gia dự đoán giai đoạn cao điểm của năm nay sẽ vào khoảng tháng 5 - tháng 9 âm lịch, trong giai đoạn đó, giá heo biến động lên xuống liên tục là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, sau tháng 10 âm lịch, giá heo sẽ tăng vọt.

gia heo hoi trung quoc hom nay 145 tiep tuc giam nhe
Giá heo hơi tại Trung Quốc vẫn ở mức thấp.

Giá heo hơi Trung Quốc tại một số tỉnh thành giáp biên giới miền Bắc Việt Nam

Tỉnh, thành

Giá heo hơi (nhân dân tệ/kg)

Hồ Nam

9 – 10,3

Trùng Khánh

9,4 – 14

Giang Tây

9,8 - 10,8

Vân Nam

9,4 – 10,6

Quảng Đông

9,4 – 11,4

Quảng Tây

9 – 10,4

Nguồn: bj.zhue.com.cn (1 nhân dân tệ = 3.591,81 đồng)

Tố Tố