|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kiến nghị đưa quả, rau, hoa trở thành hàng xuất khẩu chủ lực

11:27 | 01/11/2017
Chia sẻ
Tiếp tục phiên thảo luận về kinh tế  xẫ hội trên nghị trường Quốc hội sáng nay (ngày 1/11), Đại biểu đoàn Tp. HCM Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị đưa quả, rau, hoa trở thành hàng xuất khẩu chủ lực nhằm giúp tăng thu nhập cho người dân miền núi. 
dua qua rau hoa tro thanh hang xuat khau chu luc
Đại biểu đoàn Tp. HCM Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị đưa quả, rau, hoa trở thành hàng xuất khẩu chủ lực

Đại biểu cho biết trong khi các khu vực miền núi vừa chịu ảnh hưởng nặng nề từ những trận lũ lụt vừa qua, việc khắc phục thiệt hại sau thiên sẽ rất khó khăn và tốn nhiều thời gian khi thu nhập bình quân đầu người tại các khu vực này là 2,03 triệu đồng/tháng chỉ bằng 46% của nhân dân vùng thành thị hiện là 4,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, với thu nhập này chỉ đủ chi tiêu hàng tháng nhưng không thể tích lũy.

Trong khi đó, số liệu thống kê năm 2016 cho thấy, xuất khẩu (xk) dầu thô đạt 2,4 tỷ USD, xk gạo đạt 2,15 tỷ USD, xk cà phê là 3,3 tỷ USD, xk thủy sản đạt 7 tỷ USD và xk quả, rau, hoa là 2,45 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên xk quả, rau, hoa vượt qua những mặt hàng chủ đạo khác là dầu thô và gạo.

"Nhìn lại năm 2015, xk dầu thô đạt 7,3 tỷ USD, gấp 31 lần xk rau, quả lúc đó là 235 triệu USD. Tuy nhiên, năm 2016 xk dầu thô chỉ bằng 0,98 lần so với xk quả, rau, hoa", ông Nhân phát biểu.

Ông cho biết thêm trong 5 năm qua, giá trị xuất khẩu quả, rau, hoa tăng bình quân 30%/năm và dự báo năm 2020, giá trị xk mặt hàng này có thể đạt 10 tỷ USD, vượt qua giá trị xk dầu thô lúc cao nhất. Trong khi, quả, rau, hoa hoàn toàn có thể được trông tại các cùng đất nghiêng và không cần cánh đống lớn với ví dụ điển hình là tại tỉnh Sơn La, nơi có nhiều hợp tác xã trồng rau quả phát triển tốt.

Theo đó, ông Nhân kiến nghị đưa quả rau hoa trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế. Các vùng miền núi theo đó cần trồng rau quả thích hợp để phát triển hiệu quả và giúp người dân ở đây giảm nghèo.

dua qua rau hoa tro thanh hang xuat khau chu luc Hàng rau quả Việt Nam vẫn kém cạnh tranh tại Mỹ, EU

Sức tiêu thụ mặt hàng rau quả tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều rất lớn nhưng mặt hàng rau quả của Việt ...

Lyly Cao