|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiểm toán 24 dự án BOT giao thông, giảm tới 63 năm thu phí

20:18 | 21/08/2017
Chia sẻ
Ngày 21/8, theo thông tin mới nhất được lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), 24 dự án BOT chuẩn bị được công bố kết luận kiểm toán sau vài tuần tới sẽ giảm trừ tổng cộng lên tới gần 63 năm thu phí.

24 dự án này được kiểm toán tiếp theo sau khi thực hiện với 27 dự án BOT vào năm trước. Đáng lưu ý, trong số này, có cả những trạm BOT đầy “tai tiếng” như trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, hay Hà Nội – Bắc Giang…

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 21/8, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết, trên cơ sở kiểm toán 24 dự án BOT, KTNN đã kiến nghị giảm trừ thời gian thu phí 62,8 năm.

kiem toan 24 du an bot giao thong giam toi 63 nam thu phi
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Dự kiến trong khoảng 4 tuần nữa, KTNN sẽ công bố kết quả kiểm toán đối với 24 dự án BOT này.

Qua đánh giá ban đầu thì các dự án này vẫn đi theo vết xe đổ của các dự án trước, như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu chưa đủ năng lực và kinh nghiệm, vị trí đặt trạm chưa hợp lý…

Những sai sót, bất cập thường thấy như tính toán sai lưu lượng xe, mức phí, trạm thu phí, rồi chi phí đầu tư, hay chất lượng công trình thì phải hoàn thiện lại để giai đoạn sắp tới, việc thu hút và triển khai các dự án BOT hiệu quả hơn.

Về thời điểm thực hiện, ông Hồ Đức Phớc khẳng định, KTNN vào cuộc sớm nhất trong các cơ quan thanh, kiểm tra đối với các dự án BOT. Nếu là kiểm toán chi phí thì phải kiểm tra chi phí trực tiếp, gián tiếp và chế độ chính sách khác. Nếu có điều kiện có thể kiểm toán hiện trường, kiểm toán chất lượng công trình.

Riêng doanh thu phải kiểm toán trên hiện trường, phải xác định lưu lượng xe qua lại trên thực địa, mới tính được doanh thu có sát thực tiễn hay không. Từ đó mới quy chiếu ra được thời hạn thu hồi vốn là bao nhiêu.

Như vậy có thể thấy với sự vào cuộc quyết liệt và có trách nhiệm của Kiểm toán nhà nước, nhiều bất cập trong triển khai dự án đầu tư theo hình thức BOT về giao thông tiếp tục được làm rõ, góp phần chấn chỉnh hoạt động thu hút đầu tư giao thông, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

kiem toan 24 du an bot giao thong giam toi 63 nam thu phi Thông xe hầm Đèo Cả, thời gian qua đèo còn 10 phút

Việc đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng giúp rút ngắn thời gian qua Đèo Cả từ 60 phút xuống còn ...

kiem toan 24 du an bot giao thong giam toi 63 nam thu phi Cần giải trình trước Quốc hội về dự án BOT

“Bộ GTVT, địa phương cần phải vào cuộc, thẳng thắn chỉ ra những sai sót để trả lời công luận và nhận thiếu sót, khuyết ...

kiem toan 24 du an bot giao thong giam toi 63 nam thu phi BOT Cai Lậy: Bộ Giao thông vận tải đề xuất hình thức đầu tư

Ông Nguyễn Văn Khang - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang (giai đoạn 2011-2016) - cho biết Bộ Giao thông vận tải đề xuất ...

Luân Dũng