|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khi hàng loạt shipper tắt app không nhận cuốc, cả khu phố tại Sài Gòn góp tiền, lập nhóm mua chung các mặt hàng thiết yếu

10:47 | 03/08/2021
Chia sẻ
Đề xuất mới đây của VinCommerce và Saigon Co.op cho phép người dân trong cùng một khu vực tại TP HCM lập nhóm "mua chung" trong bối cảnh hàng loạt shipper tắt app không nhận cuốc.
Khi hàng loạt shipper tắt app không nhận cuốc, cả khu phố tại Sài Gòn góp tiền, lập nhóm mua chung các mặt hàng thiết yếu - Ảnh 1.

Người dân mua sắm trong một siêu thị VinMart. (Ảnh: MSN).

Ngày 28/7, CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (VinCommerce - đơn vị vận hành chuỗi VinMart/ViMart+) đã gửi đề xuất tới Sở Công thương TP HCM về về giải pháp "Cung cấp nhu yếu phẩm tại chỗ cho người dân".

Quy trình mua hàng như sau: Mỗi tổ dân phố/phường xã trên địa bàn TP HCM sắp xếp một đơn vị cung cấp đầu mối cán bộ phụ trách cho người dân trên địa bàn.

Khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin siêu thị VinMart hoặc cửa hàng VinMart+ gần nhất (gồm 442 điểm bán), lựa chọn danh mục mua sắm trên tờ rơi sản phẩm thiết yếu hoặc trên website bán hàng online. Sau đó điền thông tin vào đơn đặt hàng, thanh toán và chuyển đơn hàng đến cán bộ phụ trách trên địa bàn.

Cán bộ phụ trách sẽ tổng hợp đơn hàng của người dân, chuyển thông tin tới VinMart/VinMart+ để xử lý đơn hàng. Nhận hàng, thanh toán và hỗ trợ chuyển phát hàng đến người dân.

Ngoài VinMart, theo tờ Công An Nhân dân TP HCM, Saigon Co.op cũng đang có phương án tương tự nhằm tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu nhanh nhất có thể đến các khu dân cư, khu phong tỏa, cách ly.

Cụ thể, Saigon Co.op sẽ gửi đến các khu vực có nhu cầu danh mục hàng hóa thiết yếu bao khoảng hơn 100 mặt hàng. Các cơ quan, tổ chức của từng khu vực sẽ cử đầu mối ghi nhận nhu cầu của người dân rồi tổng hợp thành một đơn hàng chung.

Saigon Co.op sẽ tổ chức giao hàng cho đầu mối hoặc có thể nhận tại siêu thị, sau đó sẽ phân chia lại cho các cá nhân, hộ gia đình trong các khu cách ly, phong tỏa y tế. Lịch đặt và giao hàng sẽ được thống nhất cụ thể của từng điểm tiếp nhận tần suất trung bình 2 lần/tuần. Siêu thị cũng khuyến khích các khu phố, khu dân cư bình thường cùng tạo đầu mối tham gia mua chung để hạn chế tối đa ra đường.

Doanh nghiệp cho biết biết lượng hàng hóa nhập về cho hơn 250 các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Finelife, HTVCo.op tại khu vực TP HCM tương đối đầy đủ với giá cả bình ổn.

Công tác vận chuyển, tập kết hàng hóa từ các tỉnh thành về TP HCM đã từng bước được khai thông thuận lợi hơn so với khi mới bắt đầu thực hiện giãn cách nên lượng về các điểm bán cũng đang ổn định và bắt đầu có xu hướng tăng. Tuy nhiên, cái khó hiện nay chủ yếu là khâu phân phối hàng hóa từ siêu thị đến tay người dân.

Saigon Co.op cho biết hiện nhà bán lẻ này đang chạy hết công suất để đảm bảo nguồn hàng thiết yếu, cũng như áp dụng tất cả các biện pháp, các hình thức có thể để đáp ứng nhu cầu cao đột biến hiện nay.

Thiên Trường