|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khách hàng được vay tối đa 50 triệu đồng tại dự án tài chính vi mô

08:26 | 17/06/2017
Chia sẻ
Chương trình và dự án tài chính vi mô ngoài được phép tiếp nhận vốn, cho vay còn có thể nhận uỷ thác cho vay, mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại, đại lý cung cấp các sản phẩm bảo hiểm,...
khach hang duoc vay toi da 50 trieu dong tai du an tai chinh vi mo
Khách hàng được vay tối đa 50 triệu đồng tại dự án tài chính vi mô (Ảnh minh hoạ)

Ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 20/2017/QĐ-TTg quy định về hoạt động của chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ.

Điều kiện nào được đăng ký chương trình, dự án tài chính vi mô

Cụ thể, những tổ chức nêu trên chỉ được cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình, dự án tài chính vi mô khi đảm bảo có vốn thực hiện tài chính vi mô hợp pháp; có cơ cấu tổ chức và các quy định nội bộ để thực hiện chương trình, dự án tài chính vi mô. Đồng thời, phải được Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ đồng ý việc thực hiện, được Ủy ban Nhân dân có thẩm quyền đồng ý việc thực hiện chương trình, dự án trên địa bàn.

Ngoài ra, người quản lý điều hành chương trình, dự án tài chính vi mô có tối thiểu bằng đại học chuyên ngành về một trong những lĩnh vực kinh tế, ngân hàng, tài chính, kế toán, quản trị kinh doanh hoặc có ít nhất một năm kinh nghiệm về hoạt động ngân hàng hoặc hoạt động tài chính vi mô.

Đối với các dự án tài chính vi mô có địa bàn hoạt động từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên hoặc dự án do các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện thì Ngân hàng Nhà nước Việt nam (NHNN) là cơ quan thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đối với chương trình. Các dự án ở quy mô nhỏ hơn thì do NHNN chi nhánh thực hiện.

Khách hàng được vay tối đa 50 triệu đồng tại dự án tài chính vi mô

Theo quy định, chương trình và dự án tài chính vi mô được phép tiếp nhận vốn tài trợ, viện trợ không hoàn lại, có hoàn lại; nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Trong đó, tổng mức tiền gửi tiết kiệm tự nguyện không vượt quá 30% tổng vốn được cấp. Ngoài ra, chương trình và dự án còn được phép vay các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính, tổ chức trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Dự án tài chính vi mô được phép hoạt động cho vay đối với khách hàng tài chính theo ba nguyên tắc: (1) tự chủ trong hoạt động cho vay và chịu trách nhiệm về quyết định vay; (2) theo thoả thuận với khách hàng, đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật; (3) Lãi suất cho vay phù hợp với quy định của pháp luật.

Cùng với đó, khách hàng vay phải có năng lực pháp luật dân sự, việc cho vay được đảm bảo bằng tiền gửi tiết kiệm hoặc bảo lãnh của nhóm khách hàng tài chính vi mô với mục đích vay vốn hợp pháp. Mức cho vay tối đa của khách hàng không vượt quá 50 triệu đồng.

Ngoài ra, chương trình và dự án tài chính vi mô còn có thể nhận uỷ thác cho vay để cho vay đối với khách hàng không vì mục tiêu lợi nhuận; mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại; đại lý cung cấp các sản phẩm bảo hiểm; tư vấn, hỗ trợ, đào tạo kiến thức.

Chuyển đổi thành tổ chức tài chính vi mô

Chương trình, dự án tài chính vi mô sẽ phải chuyển đổi thành tổ chức tài chính vi mô khi tự nguyện chuyển đổi, có tổng tài sản từ 75 tỷ đồng trở lên, có tổng dư nợ cho vay đối với khách hàng tài chính vi mô từ 50 tỷ đồng trở lên.

Điều kiện, hồ sơ, trình tự chuyển đổi chương trình, dự án tài chính vi mô thành tổ chức tài chính vi mô thực hiện theo quy định của NHNN về cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô.

Thời hạn thực hiện chuyển đổi tối đa là 24 tháng kể từ ngày 1/8/2017. Nếu quá thời hạn trên mà không thực hiện việc chuyển đổi thì chương trình, dự án phải chấm dứt hoạt động hoặc giảm quy mô xuống dưới mức quy định.

khach hang duoc vay toi da 50 trieu dong tai du an tai chinh vi mo Góp 49% vốn, Dragon Capital thành lập công ty tài chính vi mô tại Myanmar, vốn 5 triệu USD

Công ty Tài chính vi mô Ruby Hill sẽ bắt đầu hoạt động với vốn đầu tư ban đầu 5 triệu USD, tập trung chủ ...

khach hang duoc vay toi da 50 trieu dong tai du an tai chinh vi mo Thay đổi thành viên Ban công tác tài chính vi mô

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thay đổi thành viên Ban công tác tài chính vi mô qui định tại Quyết định số 381/QĐ-TTg ...

Trúc Minh

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.