|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Khả năng Uber sẽ phá sản lên tới 99%'

19:42 | 16/01/2018
Chia sẻ
Một nhà đầu tư lừng danh ở Australia nhận định mô hình kinh doanh kiểu Uber chỉ là trò bịp bợm và nó sẽ sụp đổ trong vòng 10 năm tới.

Ông Hamish Douglas, giám đốc điều hành tập đoàn tài chính Magellan ở Australia, từng gọi Uber - công ty cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến ở hơn 70 quốc gia - là hoạt động kinh doanh ngu xuẩn nhất trong lịch sử.

"Khả năng Uber không phá sản trong vòng một thập kỷ tới chỉ là 1%. Mô hình này có chi phí quá cao nên nó trở thành vô nghĩa", ông bình luận.

Nhà đầu tư nổi tiếng ở Australia còn cho rằng Uber đang lừa các nhà đầu tư bằng cách liên tục huy động vốn.

kha nang uber se pha san len toi 99
Uber được định giá tới 70 tỷ USD và nó đang là start-up có giá trị lớn nhất thế giới. Ảnh: CBN

"Công ty lỗ liên tục và chiến thuật huy động vốn chỉ là trò lừa. Ban lãnh đạo công ty liên tục tăng mức định giá thị trường để các nhà đầu tư nghĩ rằng, nếu họ không nhanh tay góp vốn, họ sẽ phải đưa nhiều tiền hơn trong những vòng huy động vốn tiếp theo", ông nhận xét.

Uber - công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất (70 tỷ USD) trong thung lũng Silicon - từng vướng vào hàng loạt bê bối và vụ kiện liên quan tới công nghệ, cách thức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp trong vài tháng qua.

Hiện tại Uber đang "đốt tiền" cho các chiến dịch giảm giá và khuyến mại để "bóp chết" taxi truyền thống và chiếm thế độc quyền trên thị trường.

Bedy Yang, một nhà quản lý của Quỹ đầu tư 500 Startups, nói rằng nếu Uber phá sản, một số nhà đầu tư sẽ thiệt hại nặng nếu họ trả giá quá cao cho cổ phần của hãng. Tuy nhiên, Yang khẳng định đa số nhà đầu tư không thiệt hại nặng vì họ thường tuân thủ nguyên tắc "không để hết trứng vào một giỏ". Google, Microsoft, Goldman Sách, NEA, Lowercase Capital là những "ông lớn" đầu tư vào Uber. Với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư, những doanh nghiệp lớn như thế sẽ không thiệt hại nhiều.

Shawn Carolan, một nhà đầu tư vào Uber, nhận định rằng nếu Uber sụp đổ, nó sẽ không gây xáo trộn thị trường vận tải hay đầu tư.

"Những doanh nghiệp khác sẽ nhảy vào khoảng trống mà Uber để lại. Đương nhiên, các nhà đầu tư sẽ sốc nếu Uber phá sản, song họ luôn hiểu quy luật khi rót vốn là khả năng thắng và thua luôn có thể xảy ra", Carolan phát biểu.

Nhạc Dương