|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện nhà đầu tư liên kết để hất cẳng người sáng lập công ty

09:17 | 13/03/2018
Chia sẻ
Khi nhận thấy tổng giám đốc Travis Kalanick bảo thủ và không nỗ lực hết sức để đưa Uber ra khỏi vũng lầy, một nhà đầu tư quyết định lật đổ ông.

Ở Thung lũng Silicon, mọi người đều biết nhà đầu tư Bill Gurley. Ông thực hiện vô số thương vụ đầu tư với các doanh nghiệp công nghệ cao trong hơn hai thập kỷ qua. Năm 2011, Bill rót một khoản vốn lớn cho Uber Technologies thông qua công ty đầu tư mạo hiểm Benchmark. Khi đó Uber mới có 25 nhân viên và hoạt động được hai năm.

Cổ phần của Benchmark trong Uber lên tới hàng tỷ USD vào đầu năm 2017. Nhưng đúng lúc ấy hàng loạt rắc rối ập xuống Uber, bao gồm cáo buộc quấy rối tình dục của nữ kỹ sư Susan Fowler, một cựu nhân viên của Uber. Hồi cuối tháng 4/2017, Bill làm việc hơn 80 tiếng một tuần tại Uber, từ 5 giờ đến nửa đêm hàng ngày. Ông tham dự các cuộc họp hội đồng quản trị, các buổi họp đặc biệt, hoàn thành các loại giấy tờ, làm việc với các nhà đầu tư. Tình trạng phóng viên theo dõi Bill sát sao cũng khiến ông căng thẳng.

chuyen nha dau tu lien ket de hat cang nguoi sang lap cong ty
Nhà đầu tư Bill Gurley, một nhân vật có ảnh hưởng lớn ở Thung lũng Silicon trong hai thập kỷ qua. Ảnh: WSJ

Với tư cách là người sáng lập kiêm tổng giám đốc Uber, đương nhiên ông Travis Kalanick hứng mọi lời chỉ trích. Bill cũng nghĩ Travis có lỗi và đã tính chuyện kiện Travis. Theo ông, dù có tầm nhìn xa, Travis vẫn là nhà điều hành trẻ, chưa dày dạn kinh nghiệm, đồng thời lại cố chấp nên không nghe lời tư vấn của người khác.

Trong lúc Bill đang phân vân, ông nhận một thư điện tử khiến quyết tâm của ông tăng vọt. Đó là thư điện tử từ Katrina Lake, giám đốc Stitch Fix. Với dịch vụ kinh doanh đồ trang sức, Stitch Fix là một trong những công ty danh tiếng nhận vốn đầu tư của Benchmark. Katrina cáo buộc Travis không nỗ lực tối đa để đưa Uber thoát khỏi vũng lầy, đồng thời chỉ trích Bill không làm tròn trách nhiệm để giúp Uber tiến xa hơn.

Lời phê phán của Katrina khiến Bill hiểu rằng ông chỉ còn một lựa chọn: Phế truất Travis. Nếu Bill lật đổ Travis, uy tín của các nhà đầu tư khác ở Thung lũng Silicon sẽ hoen ố. Nhưng nếu ông không động thủ, uy tín của các nhà đầu tư khác vẫn hoen ố và Uber có thể phá sản sớm chứ không tiến xa như kỳ vọng.

chuyen nha dau tu lien ket de hat cang nguoi sang lap cong ty
Mọi người đánh giá Travis Kalanick là người có tầm nhìn xa nhưng thiếu kinh nghiệm điều hành và không cởi mở để tiếp thu ý kiến của người khác. Ảnh: TechCrunch

Cuộc chiến giữa Bill và Travis chính thức bùng phát vài tháng sau đó, dẫn tới việc các nhà đầu tư liên minh để chiếm quyền lực từ hội đồng quản trị và phế truất Travis.

Ngày 27/5, mẹ của Travis qua đời bởi một tai nạn chèo thuyền, còn cha của ông bị thương nặng. Bất chấp tranh chấp nội bộ, mọi thành viên của hội đồng quản trị vẫn gửi lời chia buồn tới Uber, trừ Bill. Sau khi kết quả một cuộc điều tra quấy rối tình dục được công bố, Travis nghỉ phép và thuê một người khác điều hành Uber.

Khi Travis đang nghỉ ngơi trong khách sạn ở Chicago, hai nhà đầu tư trong hội đồng quản trị Uber liên lạc và yêu cầu gặp ông ngay lập tức. Họ là đối tác của Bill trong công ty Benchmark. Travis đồng ý và họ bay tới Chicago ngay lập tức để trao cho ông thư yêu cầu ông từ chức tổng giám đốc Uber. Một nhóm nhà đầu tư của Uber soạn thảo thư này. Travis chỉ có 3 giờ để quyết định. Nhóm nhà đầu tư cảnh báo rằng nếu ông không từ chức, họ sẽ phát động một chiến dịch truyền thông để hạ bệ ông và khi đó Uber sẽ hứng chịu tổn thất lớn.

Đương nhiên Travis cố gắng thương lượng với các nhà đầu tư và thành viên hội đồng quản trị. Song quyết tâm của họ cùng những tổn thất về tinh thần của bản thân khiến ông đầu hàng. Tối hôm ấy, Travis chấp nhận yêu cầu của nhóm nhà đầu tư, từ bỏ vị trí dẫn dắt công ty mà ông sáng lập và điều hành trong gần một thập kỷ.

 

 

Nhạc Dương