|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

HSC: Chênh lệch thanh khoản âm thúc đẩy lãi suất tăng

07:43 | 01/06/2017
Chia sẻ
Tín dụng tháng 4 tăng 20,2% so với cùng kỳ trong khi cung tiền M2 chỉ tăng 17% dẫn đến chênh lệch thanh khoản tự do vẫn âm 3,2% là yếu tố thúc đẩy lãi suất tăng.
hsc chenh lech thanh khoan am thuc day lai suat tang

Lãi suất tăng nhẹ so với đầu năm

Theo báo cáo mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), lãi suất cuối tháng 4 gần như không tăng trong tháng 3 nhưng vẫn cao hơn một chút so với đầu năm.

Theo khảo sát lãi suất hàng tháng của HSC, lãi suất huy động bình quân giản đơn của 10 ngân hàng tại thời điểm cuối tháng 4 là 6,15%; gần như giữ nguyên so với tại thời điểm cuối tháng 3 và cao hơn 0,12% so với thời điểm đầu năm.

Lãi suất huy động bình quân kỳ hạn ngắn (kỳ hạn 1 tháng) tăng 0,2% so với đầu năm; kỳ hạn 6 tháng tăng 0,14% còn kỳ hạn 12 tháng tăng 0,17%. Lãi suất huy động tại các NHTM có vốn nhà nước bình quân là 5,7%; tăng 0,18% so với đầu năm còn tại các NHTMCP là 6,24%; tăng 0,11% so với đầu năm.

Trong khi đó, lãi suất huy động bình quân gia quyền theo khảo sát tại thời điểm cuối tháng 4 là 5,021%, cao hơn một chút so với mức 5,018% trong tháng 3 và 5,017% vào tháng 12.

Nguyên nhân chủ yếu là lãi suất kỳ hạn ngắn tăng (tăng khoảng 0,01% so với đầu năm) trong khi lãi suất trung dài hạn giảm 0,05% so với đầu năm. Lãi suất huy động kỳ hạn ngắn (dưới 12 tháng) tăng nhẹ 0,01% so với đầu năm nhưng chiếm tới khoảng 90% tổng vốn huy động. Do vậy lãi suất kỳ hạn ngắn quyết định xu hướng lãi suất nói chung.

Lãi suất có thể còn tăng vì thanh khoản bị thắt chặt

Về tín dụng, theo nguồn tin từ NHNN, tín dụng đã tăng 5,8% so với đầu năm (cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 4%) và là mức tăng mạnh nhất so với cùng kỳ 6 năm qua. Cung tiền M2 tăng 3,9% so với đầu năm (cùng kỳ tăng 4,8%).

hsc chenh lech thanh khoan am thuc day lai suat tang

Tín dụng đã tăng 20,2% so với cùng kỳ trong khi cung tiền M2 chỉ tăng 17%; theo đó chênh lệch thanh khoản tự do vẫn âm 3,2% (tại thời điểm cuối tháng 3 âm 2,15%). Chênh lệch thanh khoản tự do chuyển thành âm gần đây vào tháng 2 sau khi dương 2,4% vào tháng 11 năm ngoái. Điều này cho thấy lãi suất có thể còn tăng vì thanh khoản bị thắt chặt.

HSC nhận định tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm nay có thể vượt 16%. Đặc biệt là khi NHNN quyết định nới lỏng thanh khoản và tăng trưởng cung tiền M2. Báo cáo cũng cho rằng động thái này là có cơ sở vì nỗi lo lạm phát tăng hay đồng USD lên giá mạnh đã không thành hiện thực. Và cũng vì lý do này, mà kỳ vọng lãi suất tăng cũng đã không diễn ra, từ đó tỷ lệ NIM sẽ không được cải thiện nhiều như đã kỳ vọng.

Tuy nhiên thu nhập lãi thuần vẫn có thể tăng trưởng ở mức nhất định trong năm nay. Hơn nữa, vấn đề trọng tâm về ngân hàng trong năm nay là chuyện giảm chi phí dự phòng (ở một số ngân hàng) hơn là chuyện tăng thu nhập.

hsc chenh lech thanh khoan am thuc day lai suat tang NHNN có thể nới thêm 1-2% tăng trưởng tín dụng

Lạm phát thấp tạo điều kiện để NHNN tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ. Trong đó không loại trừ việc NHNN nới lỏng chỉ ...

hsc chenh lech thanh khoan am thuc day lai suat tang Lãi suất liên ngân hàng về mức thấp nhất ba tháng qua

Tuần qua đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp của diễn biến lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, đồng thời NHNN tiếp tục hút ...

hsc chenh lech thanh khoan am thuc day lai suat tang Xu hướng lãi suất ngân hàng từ nay đến cuối năm

Các ngân hàng tăng lãi suất nhằm tăng nguồn vốn trung và dài hạn, để đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn vốn tín ...

Trúc Minh

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.