|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN có thể nới thêm 1-2% tăng trưởng tín dụng

07:15 | 31/05/2017
Chia sẻ
Lạm phát thấp tạo điều kiện để NHNN tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ. Trong đó không loại trừ việc NHNN nới lỏng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với một số ngân hàng có hoạt động cho vay lành mạnh.

Chỉ số CPI bất ngờ giảm mạnh trong tháng 5 do sự lao dốc của giá thịt lợn, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng diễn biến này mang đến nhiều cơ hội để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng ở mức vừa phải.

nhnn co the noi them 1 2 tang truong tin dung CPI tháng 5 giảm 0,53% nhờ nhóm hàng ăn, dịch vụ ăn uống giảm
nhnn co the noi them 1 2 tang truong tin dung
Lạm phát thấp tạo điều kiện để NHNN tiếp tục chính sách nởi lỏng tiền tệ. (Ảnh minh họa).

Làn sóng tăng lãi suất huy động và phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao của một số ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ hồi giữa tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua (chủ yếu để đối phó với Thông tư 06) đã tạm lắng dịu. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà NHNN đặt ra trong cả năm nay là khoảng 17-18% tức tương đương với năm 2016.

Tuy nhiên, trong kịch bản lạm phát của những tháng tới tiếp tục được kiểm soát, theo BVSC, NHNN có thể sẽ nới thêm 1-2% tăng trưởng tín dụng so với mục tiêu ban đầu nhằm hỗ trợ tăng trưởng trong bối cảnh GDP đạt mức khá thấp trong quý I vừa qua.

nhnn co the noi them 1 2 tang truong tin dung HSC: Tăng cung tiền M2 trong nửa cuối năm 2017 để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP
nhnn co the noi them 1 2 tang truong tin dung Bloomberg: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tự tin GDP Việt Nam 2017 sẽ đạt 6,7%

Trên thực tế, số liệu cho thấy tín dụng đang tăng tốc rất nhanh ngay trong những tháng đầu năm. Tăng trưởng cho vay toàn hệ thống tính đến hết tháng 4 đã đạt 5,76% - tăng 1,73% so với cuối quý I đồng thời cao hơn đáng kể so với cùng kỳ 3 năm gần đây.

Nhiều ngân hàng tính đến quý I/2017 có dư nợ cho vay vượt khá xa mức tăng trưởng chung của toàn hệ thống như Vietinbank tín dụng tăng 5,6% so với cuối năm 2016; Vietcombank tăng hơn 8% so với cùng kỳ 2016; VIB tăng 5,7%...

Sự bứt tốc của tín dụng ngay từ đầu năm có thể sẽ dẫn tới hai kịch bản. Một là các ngân hàng sẽ phải xem xét hãm bớt đà tăng trưởng, siết lại hoạt động cho vay trong ba quý còn lại để vẫn nằm trong chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng mà NHNN chấp thuận từ đầu năm (đặc biệt đối với nhóm các ngân hàng tốp đầu có quy mô cho vay lớn).

Hai là các ngân hàng có thể sẽ xin phép NHNN nới chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên mức cao hơn và BVSC cho rằng một số ngân hàng đã xử lý khá mạnh tay nợ xấu, có hoạt động cho vay lành mạnh sẽ có thể được NHNN “bật đèn xanh”.

Tuy nhiên, BVSC cũng nhấn mạnh mọi sự nới lỏng luôn cần phải đi kèm với sự thận trọng. Cả hệ thống mới chỉ đang hồi phục bước đầu, rất nhiều ngân hàng vẫn đối mặt với gánh nặng nợ xấu. Vì thế, bất kỳ sự nôn nóng nào trong tăng trưởng dẫn đến sự suy giảm chất lượng tài sản cũng cần được NHNN theo dõi chặt và kiểm soát kịp thời.

Tiến Vũ