HoREA giải thích kiến nghị không đánh thuế người ở chật mua thêm căn nhà nhỏ
Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị trình Chính phủ, Bộ Tài chính và một số bộ, ngành liên quan đến đề xuất đánh thuế tài sản đối với người sở hữu nhiều nhà (từ căn nhà thứ 2 trở đi) của Bộ Tài chính.
Trong đó, một trong những nội dung quan trọng mà HoREA kiến nghị đó là không thu thuế này đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn; trước mắt không thu thuế này đối với nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỷ đồng.
Đồng thời, không thu thuế này đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật (đối với TP HCM là dưới mức bình quân 10m2/người) nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3 nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2.
Ảnh minh họa: Internet. |
Để làm rõ thêm lý do vì sao không nên đánh thuế tài sản đối với các hộ gia đình nghèo dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật nay mua thêm nhà nhỏ thứ 2, thứ 3 (tổng diện tích các căn hộ nhỏ này không vượt quá 77m2, chiều 11/8, HoREA đã đưa ra thông tin giải thích.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, Hiệp hội đã căn cứ vào khoản (1.a) điều 7 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định diện tích tối đa căn hộ nhà ở xã hội là 70 m2.
Đồng thời, Hiệp hội cũng "Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được điều chỉnh tăng tiêu chuẩn diện tích căn hộ tối đa, nhưng mức tăng không quá 10% so với diện tích căn hộ tối đa là 70 m2 và bảo đảm tỷ lệ số căn hộ trong dự án xây dựng nhà ở xã hội có diện tích sàn trên 70 m2 không quá 10% tổng số căn hộ nhà ở xã hội trong dự án". Như vậy, tổng diện tích tối đa các căn hộ mua thêm không vượt quá 77m2.
Nhận định về việc Bộ Tài chính đề xuất ban hành Luật Thuế tài sản, HoREA cho rằng, Luật thuế này sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh; phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí bất động sản.
Ngoài ra, cũng góp phần dịch chuyển dòng tiền thay vì đầu tư vào bất động sản sẽ chuyển sang đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, qua đó tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở; và tăng thêm nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững.
Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, hiện giá đất tính thuế được tính theo bảng giá đất của thành phố lại chỉ bằng khoảng 30% - 40% giá đất thực tế trên thị trường, nên mức thuế phải nộp rất thấp. Dẫn đến nguồn thu ngân sách cũng rất thấp, chỉ chiếm 0,03% GDP và 0,15% tổng thu ngân sách nhà nước.
Ví dụ, một căn nhà 100 m2 ở đường Đồng Khởi, quận 1, có giá 194 triệu đồng/m2 theo bảng giá đất (trong lúc giá thị trường lên đến trên 1 tỷ đồng/m2), giá tính thuế là 194 triệu x 100m2 = 19,4 tỷ đồng, mức thuế mà người sử dụng đất ở phải nộp hàng năm là: 19,4 tỷ đồng x 0,03% = 5,82 triệu đồng/năm. Ở nước ta cho đến nay chưa đánh thuế tài sản nhà ở.
Do đó, Luật thuế tài sản có thể được nghiên cứu áp dụng đối với các trường hợp như sau: Thứ nhất là đánh thuế tài sản đối với nhà, đất để tạo nguồn thu ngân sách nhà nước ổn định, dài hạn, bền vững. Ví dụ, tại tiểu bang California, có nơi thu thuế tài sản nhà đất là 1,21%/năm thì trong khoảng 82 năm sẽ thu thuế được 100% giá trị tài sản nhà đất, và cứ tiếp tục nguồn thu thuế ổn định này
Thứ hai là đánh thuế đối với người có nhiều nhà, đất (từ nhà thứ 2 trở đi) để phòng chống đầu cơ và sử dụng lãng phí bất động sản; tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở.
Trong trường hợp xuất hiện nguy cơ thị trường bất động sản sốt "bong bóng", cần xem xét đánh thuế cao đối với trường hợp chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi mua (có thể tính trong năm đầu tiên) để phòng chống đầu cơ, giúp ổn định thị trường bất động sản Tuy nhiên, việc ban hành Luật thuế tài sản chỉ thực sự hợp lý khi đồng thời sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai hiện nay đang rất bất cập.
Bởi tiền sử dụng đất hiện chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành nhà ở, khoảng 10% đối với nhà chung cư; khoảng 30% đối với nhà phố; khoảng 50% đối với nhà biệt thự. Do vậy, nếu ban hành Luật thuế tài sản mà không sửa đổi chính sách và cơ chế thu tiền sử dụng đất thì sẽ không hợp lý.
Chính vì lẽ đó, Hiệp hội đề nghị cần chuyển đổi thành sắc thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Việc áp dụng thuế sử dụng đất khi nhà nước giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trong những năm đầu sẽ có tác động làm giảm nguồn thu tiền sử dụng đất thuộc ngân sách cấp tỉnh hiện đang là một nguồn thu quan trọng của địa phương. Nhưng sẽ giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm gánh nặng tiền sử dụng đất như hiện nay, giúp làm giảm giá thành nhà ở; doanh nghiệp có thể tiên lượng chi phí thuế sử dụng đất khi đầu tư dự án.
Đánh thuế căn nhà thứ 2: Nhiều bất cập, chưa hẳn đã công bằng Việc Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế với căn nhà thứ 2, HoREA kiến nghị nên tránh áp dụng với nhà xã hội, nhà ... |
Đánh thuế căn nhà thứ 2: Nhà giàu, sếp lớn lộ tài sản ngầm Nếu như đánh thuế lũy tiến vào trường hợp nhiều nhà thì nhất định chống được đầu cơ. Người nhiều nhà không tích trữ nhà ... |