|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hoàn chỉnh quy hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/2

17:30 | 20/01/2017
Chia sẻ
Theo tính toán, dự án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mất khoảng 19.700 tỷ đồng, thời gian xây dựng không quá 3 năm và vẫn bảo đảm được công suất từ 43 - 45 triệu hành khách/năm.
hoan chinh quy hoach nang cap san bay tan son nhat bao cao thu tuong truoc ngay 252
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các bộ, ngành đã thống nhất chọn phương án dựa trên các tiêu chí về kinh phí, thời gian xây dựng và mức công suất mà sân bay có thể đảm bảo. (Ảnh: VGP/Xuân Tuyến)

Theo báo Chính phủ, tại cuộc họp diễn ra sáng ngày 20/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2.

Sau khi đơn vị tư vấn trình 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Phó Thủ tướng cùng các bộ, ngành đã thống nhất chọn phương án xây dựng đường lăn song song, các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện nay.

Do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên với phương án này, dự án sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn bảo đảm được công suất từ 43 - 45 triệu hành khách/năm.

hoan chinh quy hoach nang cap san bay tan son nhat bao cao thu tuong truoc ngay 252
Phương án được lựa chọn để điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. (Ảnh: VGP/Xuân Tuyến)

Phó Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát để hoàn chỉnh quy hoạch, trong đó lưu ý bố trí khu vực kỹ thuật ở phía bắc, đường lăn song song và đường lăn thoát nhanh, khu nhà ga hành khách, khu bến đỗ, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với bên ngoài, hệ thống thoát nước.

Đồng thời, Bộ cần phân định các dự án, xác định cơ cấu nguồn vốn đầu tư để nâng cấp sân bay. Cụ thể, hạng mục đường lăn, sân đỗ sử dụng vốn nhà nước, do doanh nghiệp nhà nước thực hiện; các hạng mục nhà ga hành khách, khu dịch vụ… kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá; các tuyến giao thông kết nối với bên ngoài thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của UBND TP HCM.

Bộ GTVT còn được yêu cầu phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành để xác định khu vực liên quan đến đất quốc phòng và thống nhất phương án sử dụng, chuyển đổi và đầu tư phù hợp. UBND TP HCM nhận nhiệm vụ triển khai các dự án chống ùn tắc giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối từ trung tâm thành phố đến sân bay.

Cũng tại cuộc họp, 8 dự án do Sở GTVT TP HCM báo cáo đã được phê duyệt và đang triển khai nhằm bảo đảm tiến độ. Ngoài ra, các dự án thoát nước, chống ngập cho khu vực sân bay cũng được báo cáo, trong đó Bộ Quốc phòng tạm giao đất để Bộ GTVT thực hiện đầu tư xây dựng hồ điều tiết khoảng 1,3 ha.

Tại các cuộc làm việc trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt vấn đề quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm 40 - 50 triệu hành khách/năm. Tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 28 triệu lượt hành khách/năm.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam hoàn thành việc lựa chọn đơn vị tư vấn để lập quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất. Đơn vị được chọn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC), trực thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

Linh Lê