|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình đến Shark Tank Việt Nam của chàng trai giỏi Hóa học

10:18 | 13/01/2018
Chia sẻ
Trần Tâm Phương, người sáng lập thương hiệu dấm gạo Thủy Tâm, từng tham gia một số cuộc thi khởi nghiệp để tập dượt trước khi xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam.

Câu chuyện 30 năm làm nghề của gia đình

Khán giả biết tới câu chuyện về những hũ dấm gạo 30 năm của gia đình Thủy Tâm trong tập 2 của chương trình Shark Tank Việt Nam.

hanh trinh den shark tank viet nam cua chang trai gioi hoa hoc

Tham gia Shark Tank, gia đình của 'anh chàng dấm gạo' đã mang đến hai sản phẩm gây ấn tượng cho người xem: dấm gạo Thuỷ Tâm và hồ tiêu muối.

Sản phẩm dấm gạo của Thủy Tâm theo lời kể, đã có tiếng khắp các giới tiểu thương, khi được các chuỗi nhà hàng như Lý Quốc Sư, chả cá Lã Vọng hay Trống Đồng sử dụng hơn chục năm nay. Dấm trắng được lên men từ loại gạo Tám nức thơm, còn hồ tiêu muối có vị ngon nhờ lớp vỏ tươi hòa lẫn vị cay, mặn cùng vị chua của giấm.

hanh trinh den shark tank viet nam cua chang trai gioi hoa hoc
Sản phẩm hồ tiêu muối của Vietferm.

Bước ra khỏi phòng thí nghiệm

Trần Tâm Phương là một chàng trai chuyên Hóa, từng có một thời gian du học ở Canada. Xuất thân trong một gia đình Hà Nội, quen thuộc với hương vị Phở Hà Nội với một vị chua đặc biệt của dấm lên men, anh đã rất băn khoăn khi thấy những bát phở phương Tây nơi anh sống thiếu hẳn mùi vị đặc trưng làm nên vị ngon trọn vẹn của “Phở Hà Nội”.

Anh nhắc đến nhãn hiệu tương ớt Sriracha của một người gốc Việt di tản, ông David Trần. “Không một người Mỹ nào không biết đến Sriracha. Và tôi nghĩ, nếu làm được điều tương đương như ông David, tôi có thể nhắm mắt xuôi tay”.

Chính suy nghĩ đó, cùng với mong muốn kế thừa sản phẩm truyền thống gia đình đã đưa anh đến với quyết định nghỉ việc tại công ty nước ngoài, bắt đầu với hành trình chinh phục giấc mơ của mình. Anh trở thành CEO của Vietferm – công ty với các sản phẩm lên men.

hanh trinh den shark tank viet nam cua chang trai gioi hoa hoc
"Đàn ông vào bếp sẽ dễ dàng hơn nếu biết chọn gia vị đúng". Anh Trần Tâm Phương.

Chinh phục hai nhà đầu tư, gọi vốn thành công 4 tỷ đồng

Anh kể rằng, xuất thân là một người chuyên hóa, anh hiểu điểm yếu của bản thân và đã tìm một người đồng sáng lập, một người chị đồng hành có lợi thế trong mảng kinh doanh và truyền thông. Sau đó, cả hai đã nhận được sự giúp đỡ và hướng dẫn từ một vị cố vấn. Đó chính là ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Agritech, một người có rất nhiều kinh nghiệm kinh doanh và sẵn sàng chia sẻ.

Trước khi đưa Vietferm đến với sân khấu của Shark Tank, anh Phương đã đưa công ty thử thách ở một sân khấu khác và nhận được lời đề nghị đầu tư, nhưng anh đã từ chối. Anh coi đây là bước đệm để gọi vốn ở Shark Tank.

Sau thời gian gần một năm chuẩn bị, thương hiệu Thủy Tâm đã nhìn thấy những tia hi vọng khi nhận được sự quan tâm đến từ hai nhà đầu tư Phú và Vương, người sở hữu vùng sản xuất hồ tiêu rộng lớn, người lại nắm chuỗi phân phối các mặt hàng. Nếu nhận được sự tài trợ của hai nhà đầu tư này, Thủy Tâm có thể coi như không lo cả đầu vào lẫn cả đầu ra.

Chia sẻ bên lề của anh chàng Tâm Phương

Mẹ anh phản ứng như thế nào trước quyết định muốn thương mại hóa sản phẩm dấm gạo?

Anh kể rằng mẹ anh vừa mang tâm trạng vui mừng, vừa nửa lo lắng. Mục đích kinh doanh ban đầu của bà là đủ chu cấp cho cuộc sống gia đình cùng với tâm niệm “năng nhặt chặt bị", kinh doanh nhỏ lẻ an toàn. Vì thế đứng trước việc thương mại hóa sản phẩm, bà không tránh khỏi lo lắng, về việc công thức vị lấy cắp hay chuyện không đòi lại được tiền. Trong quá trình đó, anh Phương đã phải làm công tác tư tưởng để giành niềm tin và sự ủng hộ từ mẹ.

Anh có thần tượng nào đối với cuộc sống và việc kinh doanh không?

Là một người yêu thích các bộ môn thể thao, quan điểm kinh doanh của anh cũng giống như chơi một môn thể thao, muốn giành được chức vô địch thì phải hy sinh nhiều thứ. Anh yêu thích bộ môn võ thuật tổng hợp (MMA), và yêu mến vận động viên nổi tiếng của Canada, Georges St-Pierre (GSP), người được mệnh danh là “person of the year”.

Vận động viên MMA không phải là người mạnh nhất trong những bộ môn riêng lẻ, mà là người biết sử dụng và phối hợp các bộ môn để chiến thắng. Quan điểm của anh về người lãnh đạo trong kinh doanh cũng vậy. Họ phải là người điều phối và sử dụng các công cụ một cách tốt nhất.

Kế hoạch trước mắt của anh để “truyền thông” và giới thiệu sản phẩm?

Làn sóng Shark Tank đã mang đến cho anh nhiều cơ hội và sự biết đến ngày càng rộng rãi. Trước mắt, anh Phương chia sẻ sẽ thực hiện chiến dịch “giáo dục thị trường” ở khu vực miền Nam, để giới thiệu về sản phẩm mới: hồ tiêu muối.

10 năm về trước, người dân vẫn hoàn toàn xa lạ trước sản phẩm màu trắng có vị lạ của Mayonaise của Ajinomoto. Thế mà ngày nay, đó là thứ nước sốt quen thuộc trong đời thường. Áp dụng chiến thuật đó, anh Phương sẽ dựng các bốt để giới thiệu tại TP HCM để mang đến sản phẩm cũ nhưng theo một cách mới.

“Hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi lên sân khấu. Và bên cạnh đó, đừng để các nhà đầu tư tìm đến bạn. Hãy chủ động”. Đó là lời nhắn nhủ của anh chàng Trần Tâm Phương dành cho những thí sinh tham gia Shark Tank.

hanh trinh den shark tank viet nam cua chang trai gioi hoa hoc Anh chàng nảy ra ý tưởng kinh doanh sau khi suýt gây tai nạn ô tô

Tuệ An