|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Grab ‘được đằng chân, lân đằng đầu’, Khánh Hòa gửi đơn kiến nghị Bộ trưởng

16:46 | 11/04/2018
Chia sẻ
“Hiện nay, Grab đem xe ở nơi khác về Nha Trang – Khánh Hòa hoạt động mà chưa đăng ký và chưa được sự đồng ý của địa phương. Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT xử lý…”, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cho biết.
grab duoc dang chan lan dang dau khanh hoa gui don kien nghi bo truong Những đối thủ mới của Grab khi không còn Uber
grab duoc dang chan lan dang dau khanh hoa gui don kien nghi bo truong 'Vua gọi xe' Trung Quốc nhăm nhe vào Việt Nam, nỗi lo không chỉ của riêng Grab?
grab duoc dang chan lan dang dau khanh hoa gui don kien nghi bo truong Giá cước Grab tăng do... lượng yêu cầu tăng nhanh
grab duoc dang chan lan dang dau khanh hoa gui don kien nghi bo truong
Tại Nha Trang - Khánh Hòa đã có dịch vụ GrabCar nhưng chưa được Sở GTVT tỉnh này cho phép hoạt động. Ảnh: Khải An

Sáng 11/3, lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa chưa cấp phép cho Grab hoạt động tại địa phương nhưng hãng này ngày càng mở rộng hoạt động với nhiều loại hình.

“Grab đang đưa các xe từ nơi khác để hoạt động tại Nha Trang – Khánh Hòa. Ngày 13/11, Bộ GTVT sẽ có cuộc họp về Grab và chúng tôi sẽ gửi đơn kiến nghị trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ GTVT về việc xử lý Grab tại địa phương”, ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, Grab không phải là chủ thể kinh doanh lãnh vực giao thông vận tải mà chỉ là đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngành nghề này.

Do đó, để hoạt động tại Khánh Hòa, Grab cần phải liên hệ với các chủ doanh nghiệp taxi ký kết các thỏa thuận rồi báo cáo về Sở để thống nhất quản lý thay vì liên hệ thỏa thuận trực tiếp với các tài xế.

Thống kê của Sở GTVT cho thấy, TP Nha Trang chỉ có khoảng 500.000 dân nhưng có đến 16.000 xe 4 - 7 chỗ đăng ký (chưa kể các xe ngoại tỉnh), khoảng 1.800 xe 45 chỗ và mỗi ngày cần khoảng 3.000 xe từ 16 chỗ trở lên để phục du khách nên tình trạng ùn ứ giao thông tại một số tuyến đường thường xuyên diễn ra.

grab duoc dang chan lan dang dau khanh hoa gui don kien nghi bo truong
Trên wedsite chính thức của Grab, Khánh Hòa không có GrabCar. Ảnh chụp màn hình.

“Hiện TP Nha Trang đang quá tải, không đảm bảo về hạ tầng giao thông nên Grab chỉ có thể kinh doanh dịch vụ Grab taxi trên địa bàn tỉnh nếu đạt được thỏa thuận với các hãng taxi. Chủ trương của tỉnh là không phát triển dịch vụ GrabCar để đảm bảo bảo hạ tầng và an toàn giao thông”, ông Dần cho biết.

Tuy nhiên, khi mở ứng dụng Grab trên điện thoại thông minh (vị trí đặt tại Nha Trang), lập tức ứng dụng hiện lên hàng loạt dịch vụ gọi xe của Grab cho người sử dụng lựa chọn như: GrabBike, Grabtaxi, Grabcar, GrabAirport. Mỗi dịch vụ lại có thêm những tiện ích khác cho người sử dụng như lựa chọn xe 4 chỗ hay 7 chỗ.

grab duoc dang chan lan dang dau khanh hoa gui don kien nghi bo truong
Ứng dụng Grab trên điện thoại cho thấy GrabCar đang hoạt động rầm rộ tại Nha Trang. Ảnh chụp màn hình.

Khi chọn các dịch khác của Grab trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ứng dụng hiện thêm những tiện ích riêng phù hợp với địa phương này.

Chẳng hạn như tại đây có thêm dịch vụ GrabAirport, từ TP. Nha Trang – sân bay Cam Ranh (và ngược lại), lộ trình dài hơn 30km, với giá trọn gói 250.000 đồng cho xe 4 chỗ, 300.000 cho xe 7 chỗ. Đây được xem là dịch vụ khá “ăn khách” của Grab bởi hiện giá Taxi là hành trình này lên đến gần 400.000 đồng, trong khi tuyến xe bus lại chỉ chạy vào giờ cố định.

Theo các tài xế chạy GrabCar, đây là dịch vụ mới nhất của Grab tại thị trường Khánh Hòa và được triển khai cách đây hơn 1 tháng.

“Mới hoạt động nhưng lượng xe đăng ký hoạt động khoảng 100 chiếc. Khách du lịch, đặc biệt là khách Nga và Trung Quốc thường xuyên đặt Grab để tránh bị "làm giá" nên anh em sống cũng được”, một tài xế chạy GrabCar tại Nha Trang cho biết.

grab duoc dang chan lan dang dau khanh hoa gui don kien nghi bo truong
GrabBike đã hoạt động tại Nha Trang trước Tết Nguyên đán 2018. Ảnh: Khải An

Được biết, ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định 24 về việc thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo đó, công tác thí điểm sẽ được triển khai tại 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh) trong vòng 2 năm (từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2018). Đơn vị tham gia thí điểm là Công ty TNHH GrabTaxi và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách loại xe dưới 9 chỗ theo hợp đồng.

Khải An

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa, Dow Jones giảm hơn 400 điểm khi lợi suất trái phiếu lại nóng lên
Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều giảm sâu trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc vọt lên trên mức 4,6% do nhu cầu thấp. Ngoài ra, thị trường cũng không còn đặt nhiều kỳ vọng vào việc Fed hạ lãi suất trong tháng 9/2024.