|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Google đầu tư 100 triệu USD vào đối thủ của Grab

22:01 | 29/01/2018
Chia sẻ
Ông lớn công nghệ Google mới đây xác nhận đã đầu tư khoảng 100 triệu USD cho Go-Jek, ứng dụng đặt xe ôm đang thống lĩnh thị trường Indonesia, Reuters đưa tin ngày 29/1.
google dau tu 100 trieu usd vao doi thu cua grab Người giàu nhất châu Á 'hớt tiền' của Google và Apple bằng chiêu đơn giản
google dau tu 100 trieu usd vao doi thu cua grab Bloomberg: Google chuyển gần 16 tỷ euro đến Bermuda để trốn thuế
google dau tu 100 trieu usd vao doi thu cua grab Báo chí châu Âu đòi Facebook, Google trả tiền nội dung

Thông báo của Google được đưa ra sau 2 tuần xuất hiện thông tin công ty con của Alphabet và cơ quan thuộc bộ phận đầu tư của Chính phủ Singapore (Temasek) tham gia vào đợt gây quỹ 1,2 tỷ USD của Go-Jek.

“Với hơn 133 triệu người dùng trực tuyến, Indonesia là nơi có có số người sử dụng internet lớn thứ 5 thế giới. Khoản đầu tư này sẽ làm sâu sắc hơn cam kết của Google đối với nền kinh tế internet của Indonesia”, Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Google, ông Caesar Sengupta cho biết.

Năm 2017 có thể được xem là một năm thành công với Go-Jek, startup công nghệ tỷ đô đầu tiên của Indonesia. Thừa thắng xông lên trên thị trường đặt xe máy chở khách, hãng đã lấn sân sang vận tải hàng hóa và giành vị trí công ty chuyển phát thực phẩm số 1 của Indonesia.

Sau khi Go-Jek mở rộng các ứng dụng dịch vụ và thanh toán điện tử tại Đông Nam Á, hãng này đã dành được sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài. Trên phương diện đầu tư, hãng đã thu hút gần 2 tỷ USD vốn, đặc biệt là từ nhiều tên tuổi nổi bật như Tencent và JD.com.

google dau tu 100 trieu usd vao doi thu cua grab

Go-Pay là dịch vụ ví điện tử đi liền với ứng dụng Go-Jek.

Trong hội nghị "Tầm nhìn châu Á năm 2018" của Bloomberg hồi tháng 12/2017, ông Nadiem Makarim, Giám đốc điều hành Go-Jek, cho biết: "2018 sẽ là năm của Go-Pay. Tầm nhìn của chúng tôi là người Indonesia sẽ có thể đi mua sắm hay đi lại bằng Go-Jek mà không cần quan tâm mình có mang ví tiền hay không".

Go-Pay là dịch vụ ví điện tử đi liền với ứng dụng Go-Jek mà hãng giới thiệu cho người dùng để thanh toán các dịch vụ của mình. Nhưng với chiến lược mới, Go-Jek sẽ đưa dịch vụ này tiến vào cả những hoạt động bên ngoài như đi chợ, trả học phí hay là mua vé xem phim. Hãng cũng đang nắm giữ lợi thế, nhờ là một trong số ít các công ty ở Indonesia được cấp phép giao dịch ví điện tử.

Sức ép từ các đối thủ như Uber và Grab, thậm chí là khả năng cả 2 sẽ hợp nhất dưới sự điều hành của Softbank, cũng không khiến Go-Jek tỏ ra e ngại.

Lê Anh