|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới đầu tư tiền ảo có thể tiếp tục đau đớn trong tháng 2

16:57 | 31/01/2018
Chia sẻ
Giá Bitcoin và đa số tiền thuật toán liên tục giảm mạnh trong tháng 1 và vẫn có thể gây đau đớn cho giới đầu tư tiền ảo trong tháng 2.

Giá tiền ảo liên tục trượt dốc trong tuần nay, với vị trí dẫn đầu thuộc về Bitcoin. Trên thực tế, giá Bitcoin đang hướng tới mức giảm lớn nhất từ tháng 2/2014, do giới chức Mỹ siết chặt hoạt động theo dõi một trong những sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới, còn Facebook cấm quảng cáo tiền ảo.

Trong tháng 1, giá Bitcoin giảm khoảng 29%. Giá của nó là 10.172 vào lúc 8h35 sáng 31/1 tại London, theo dữ liệu của Bloomberg. Các "đối thủ" của nó - gồm Ripple và Litecoin - cũng lần lượt giảm 45% và 29%, còn Etherum lại tăng tới 47% trong cùng giai đoạn.

tha ng 2 va n co the gay dau do n cho gio i da u tu tie n a o
Trong bối cảnh giá Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo khác đang hướng tới mức giảm lớn nhất, tháng 2 có thể gây đau đớn cho giới đầu tư tiền ảo. Ảnh: PKM

"Tôi nghĩ đây chưa phải là những diễn biến xấu cuối cùng đối với tiền ảo", Stephen Innes, giám đốc giao dịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của sàn Oanda, phát biểu tại Singapore.

Giới chức Mỹ "xuống tay" với tiền ảo sau khi hàng loạt công ty hoặc cá nhân huy động vốn bằng tiền ảo (ICO) mà không hề có hoạt động kinh doanh. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ vừa tuyên bố tòa án đã yêu cầu họ phong tỏa các tài sản của AriseBank, một doanh nghiệp có trụ sở tại bang Texas, sau khi doanh nghiệp này huy động 600 triệu USD qua hình thức ICO. Với lệnh của tòa án, AriseBank sẽ không được phép huy động thêm tiền mặt từ các nhà đầu tư.

Các loại tiền ảo vẫn chưa phục hồi về giá sau vụ lấy cắp lượng tiền ảo trị giá 500 triệu USD từ sàn giao dịch Coincheck ở Nhật Bản hôm 26/1. Vụ trộm khiến dư luận kêu gọi các chính phủ giám sát chặt chẽ các sàn giao dịch tiền ảo, đặc biệt là ở những nước mà người dân say mê tiền thuật toán như Hàn Quốc.

Julian Hosp, đồng sáng lập, chủ tịch của startup liên quan tới tiền ảo TenX, cho rằng đà tăng dữ dội của Bitcoin vẫn chưa dừng lại, nhưng sẽ còn đợt lao dốc nữa.

“Bitcoin sẽ chạm mốc 60.000 USD, nhưng cũng sẽ quay về mốc 5.000 USD”, Hosp nhận định. “Vấn đề là sự kiện nào sẽ xảy ra trước?”.

Theo Hosp, giới đầu tư trên thị trường này đã đoán giá Bitcoin sẽ giảm sau khi tăng mạnh vài tháng qua.

"Với chúng tôi thì việc Bitcoin lao dốc là điều bình thường. Vài người đã nhân cơ hội này để mua vào nhiều hơn, bởi giá đột nhiên giảm 40 - 50% chi phí so với mức đỉnh điểm", Hosp nói.

Gần đây, nhiều chuyên gia trong giới tài chính cũng như chính phủ các nước đã cảnh báo về rủi ro của việc đầu tư tiền ảo, và cho rằng bong bóng của thị trường này sẽ vỡ vì chẳng có gì đảm bảo giá trị của tiền ảo.

Trong khi giá Bitcoin giảm dần đều thì thời gian đào nó lại tăng. South China Morning Post đưa tin một máy đào tiền ảo chuyên dụng (có mức giá 4.900 USD) có thể kiếm 0,0018 Bitcoin mỗi ngày, nghĩa là để đào một Bitcoin, máy phải hoạt động liên tục 556 ngày.

Kim Cương