|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiền ảo bùng nổ, ngành công nghiệp tình dục hân hoan

17:50 | 08/02/2018
Chia sẻ
Ngân hàng, tổ chức tài chính xa lánh những công ty trong ngành công nghiệp tình dục nên sự trỗi dậy của tiền ảo khiến họ cảm thấy hân hoan.

Polly Rodriguez, một doanh nhân bán đồ chơi tình dục ở Mỹ, đã chán ngấy cảnh các nhân viên ngân hàng nhìn cô với thái độ chế giễu.

Unbound, cửa hàng trực tuyến của Polly, bán các đồ chơi tình dục cho phụ nữ. Mặc dù công việc kinh doanh diễn ra thuận lợi, cô vẫn gặp trở ngại trong việc tìm ngân hàng gia hạn khoản nợ nhỏ để kinh doanh của cô. Polly nói ngành tài chính cảm thấy bất an đối với những doanh nghiệp liên quan tới tình dục.

tie n a o bu ng no nga nh cong nghie p ti nh du c han hoan
Các cá nhân, doanh nghiệp trong ngành công nghiệp tình dục thường gặp khó khăn khi vay tiền từ ngân hàng, các công ty tài chính. Ảnh: ANV

Giờ đây Polly thấy tia hy vọng từ tiền ảo, Bloomberg đưa tin.

“Khi ngân hàng coi bạn là doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nhạy cảm của người lớn, họ sẽ cho bạn vào danh sách đen”, cô lập luận.

Các ngân hàng và công ty phát hành thẻ tín dụng thường có thành kiến đối với những hoạt động kinh doanh liên quan tới tình dục, dù họ có thể đạt lợi nhuận lớn. Doanh thu từ sản phẩm tình dục trên toàn thế giới đạt tới 20 tỷ USD mỗi năm và có thể đạt 30 tỷ USD vào năm 2020, theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Technavio tại London. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp tài chính luôn coi những người bán đồ chơi tình dục là đối tượng có mức độ rủi ro lớn. Nhiều người bán đồ chơi tình dục liên quan tới dịch vụ mại dâm hoặc các trang web khiêu dâm - đối tượng dễ vướng vào vòng lao lý.

Doanh nghiệp phát hành thẻ tín dụng còn lo ngại giao dịch bồi hoàn, loại giao dịch xảy ra khi chủ thẻ khiếu nại rằng giao dịch xảy ra với thẻ của họ là trò gian lận. Chẳng hạn, một người đàn ông dùng thẻ tín dụng để xem phim khiêu dâm trên mạng, nhưng sau đó phủ nhận anh ta xem phim khi vợ phát hiện giao dịch, khiến công ty phát hành thẻ phải hoàn tiền.

Viễn cảnh thoát khỏi những rắc rối như thế khiến một số công ty kinh doanh đồ chơi người lớn chào đón sự bùng nổ của tiền thuật toán, bao gồm Bitcoin và Ethereum, và sự phổ biến của token thanh toán trực tuyến. Chúng có thể giúp họ không phải nghĩ tới ngân hàng hay công ty tài chính mỗi khi cần vay tiền, đồng thời cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp.

tie n a o bu ng no nga nh cong nghie p ti nh du c han hoan
Sự bùng nổ của Bitcoin và các loại tiền ảo khác giúp hoạt động kinh doanh liên quan đến công nghiệp tình dục trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: coin68.com

BaDoink VR là công ty sản xuất phim khiêu dâm dành cho kính thực tế ảo. Xavi Clos, giám đốc sản xuất của công ty, nói rằng token là công cụ rất tiềm năng trong ngành công nghiệp khiêu dâm bởi chúng nặc danh và là cách trực tiếp để chấp nhận thanh toán. Vấn đề đối với chúng là phí giao dịch quá cao, cơ sở hạ tầng còn kém, dễ trở thành mồi ngon của tin tặc.

Bất chấp thực tế đó, nhiều công ty khởi nghiệp vẫn muốn thử vận may với việc xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến dành cho ngành công nghiệp tình dục. SpankChain, một công ty như thế, đang thiết lập hệ sinh thái thanh toán dựa trên tiền ảo Ethereum.

SpankChain nói người dân có thể dùng token để thanh toán khi xem hoạt động khiêu dâm qua webcam và họ chỉ thu mức phí 5% trên thu nhập của người thụ hưởng. Mức phí này thấp hơn nhiều so với mức phí của các dịch vụ webcam truyền thống (thường dao động từ 30 tới 50%). Ngoài ra, các “diễn viên” còn có thể tổ chức “live show” để khán giả thưởng tiền ảo. Mức phí phổ biến hiện nay khiến thu nhập của họ giảm khá mạnh.

Intimate là một loại tiền ảo dành cho ngành công nghiệp khiêu dâm. Không chỉ phù hợp với hoạt động khiêu dâm qua webcam, nó còn có thể hỗ trợ một số mảng khác như bán lẻ đồ chơi tình dục, mua bán dâm ở những nước công nhận hoạt động mại dâm.

Reuben Coppa, người sáng lập tiền ảo Intimate, khẳng định cơ chế đánh giá khách hàng dựa trên công nghệ chuỗi khối cho phép gái mại dâm biết rõ về khách hàng trước khi gặp trực tiếp.

“Hiện tại gái mại dâm chỉ dựa vào cuộc gọi điện thoại và ngôn từ trong tin nhắn SMS để đánh giá một khách hàng có phải là đối tượng an toàn hay không. Bằng cách áp dụng cơ chế đánh giá như kiểu Uber hay Airbnb, gái bán dâm sẽ có cơ hội chọn khách hàng an toàn, còn khách hàng sẽ có động lực để hành xử văn minh hơn”, Coppa bình luận.

Nhạc Dương