|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giáng sinh 2017: Thú chơi cây thông Noel ngày càng nhộn nhịp

08:07 | 07/12/2017
Chia sẻ
Giáng sinh 2017 đang đến gần, thị trường buôn bán cây thông Noel những năm trở lại đây trở nên sôi động hơn nhờ thú vui “chơi thông” của người dân ba miền.
giang sinh 2017 thu choi cay thong noel ngay cang nhon nhip Giáng sinh 2017: Đọc những điều này trước khi gói bitcoin làm quà

Kinh doanh cây thông dịp giáng sinh 2017 - Mảnh đất hứa hẹn

Tiếng nhạc Giáng sinh 2017 đang rộn ràng từ đầu nhà ra ngoài ngõ, hứa hẹn một mùa lễ ấm áp và ý nghĩa.

Người dân Việt ngày càng sành sỏi trong các thú vui chơi đào, chơi quất vào mỗi dịp lễ Tết truyền thống. Và trong vài năm trở lại đây, khi sự gia nhập của nền văn hóa phương Tây ngày càng rõ nét, người tiêu dùng lại hào hứng với thú vui “chơi thông”, đặc biệt là giới trẻ - độ tuổi nhanh nhạy nhất với sự hòa nhập nền văn hóa mới.

giang sinh 2017 thu choi cay thong noel ngay cang nhon nhip
Giáng sinh 2017, thị trường buôn bán cây thông Noel những năm trở lại đây trở nên sôi nổi hơn nhờ thú vui “chơi Noel” của người dân ba miền. (Ảnh: Đinh Thông).

Thị trường kinh doanh cây thông dịp Giáng sinh 2017 chưa quá rầm rộ, nhưng đang là mảnh đất hứa hẹn mang đến nhiều tiềm năng.

Xu hướng mới mùa Giáng sinh - Chơi thông tươi

Xuất hiện ở TP HCM từ năm ngoái, giống thông tươi nhập khẩu từ nước ngoài và được “ngủ đông” trong quá trình vận chuyển để tới tay người tiêu dùng. Các cây thông cao từ 1,8 đến 2,7 m với mức giá dao động từ 3 triệu đến 20 triệu đồng/cây.

Theo ý kiến của một người bán hàng, ý tưởng nhập khẩu thông tươi đầu tiên xuất phát từ nhu cầu của những người người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ở Phương Tây, việc sử dụng cây thông tươi để trang trí cho dịp lễ Giáng sinh là truyền thống từ rất lâu đời. Vậy nên, khi sống xa quê, việc có trong nhà một cây thông tươi mang đến cho họ hương vị một mùa lễ quen thuộc và ấm áp hơn.

Thêm vào đó, các công ty hay một bộ phận người dân Việt có mức thu nhập cao cũng sẵn sàng chịu chơi, chi hầu bao để tận hưởng cảm giác dễ chịu mà mùi hương đặc trưng tiết ra từ loại tinh dầu của một cây thông tươi nhập khẩu mang lại.

Nhiều người thắc mắc, “Việt Nam rừng vàng biển bạc”, thông là loại cây phổ biến, hà cớ gì phải cất công nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên trên thực tế loại cây thông của Việt Nam có cấu trúc tán lá không phù hợp để làm một cây thông trang trí Giáng sinh. Và hiện trong nước cũng chưa có cơ sở nào nghiên cứu và trồng ra giống thông mới như của phương Tây.

Thị trường cây thông dịp Giáng sinh với những cây thông tươi chỉ bắt đầu manh nha và có tiếng ở TP HCM. Hiện thị trường kinh doanh này ở miền Trung và miền Bắc vẫn đang rất nghèo nàn. Nếu bạn là một cư dân Hà Nội và muốn rinh về một cây thông Noel tươi và xanh mướt, điều bạn cần làm là liên lạc với cửa hàng ở TP HCM, và chịu một mức phí vận chuyển không hề ít.

Có thể thấy, với mức giá khá cao và thị trường còn sơ khai, thông nhân tạo vẫn đang là sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ nhiều.

Thị trường thông nhân tạo, kênh mua sắm đa dạng từ cửa hàng, siêu thị cho đến online

Với thị trường thông nhân tạo, bên cạnh loại thông nhựa truyền thống, dân chơi thông còn có thể rinh về cây thông làm bằng kim loại với đủ kích thước. Mức giá cây thông dịp Giáng sinh 2017 truyền thống cao từ 1,2 m trưng bày trong nhà, dao động từ 400 nghìn đến 5 triệu đồng. Bạn có thể lựa chọn cây thông kim loại nhỏ treo trước cửa nhà hay dựng một tiểu cảnh hoành tráng trước sân.

giang sinh 2017 thu choi cay thong noel ngay cang nhon nhip
Tiểu cảnh cây thông Noel được làm bằng kim loại. (Ảnh: Đinh Thông).

Thời đại kinh doanh qua mạng xưng ngôi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi. Nay, người tiêu dùng có thể ngồi nhà và ung dung lựa chọn các mẫu thông đa dạng bằng cách đặt hàng online.

Chị H, một nhân viên văn phòng chia sẻ: “Tôi là người đã có gia đình và công việc văn phòng khá bận rộn. Việc đặt hàng thông qua Taobao giúp tôi tiết kiệm được cả thời gian và chi phí. Tôi chỉ bỏ ra 400 nghìn để có thể mua về một cây thông Noel cao 1,8 m và được trang trí đầy đủ”.

Nhiều người mua lựa chọn đặt hàng online để tiết kiệm thời gian và chi phí. Chỉ sau một tuần đặt hàng, người mua có thể nhận được một cây thông Noel đã được trang trí phụ kiện, đèn nháy chỉn chu và xinh xắn. Và với nguồn hàng được nhập tận gốc từ Trung Quốc như Taobao, mức giá đến tay người tiêu dùng cũng dễ chịu và phải chăng hơn.

Mua hàng cây thông qua kênh siêu thị.

Một nhân viên bán hàng ở VinCom Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cho hay: “Từ cuối tuần trước, mỗi ngày có trên chục khách đặt mua cây thông nhựa ở siêu thị”. Mức giá cây thông nhựa với chiều cao 1,2 m trở lên, từ đơn giản đến trang trí đầy đủ dao động trong 300 nghìn đến 3 triệu đồng. So với giá trên các website online, “thông siêu thị” bị chê “đắt”.

Đến các cửa hàng bán cây thông và đồ trang trí ở một số tuyến phố.

Với mức giá khá hợp lí, đây chính là điểm đến đông đúc và nhộn nhịp nhất, theo như quan sát mà chúng tôi ghi nhận lại được tại Hà Nội. Một người bán cho biết, từ đầu tháng, trung bình mỗi ngày có tầm 20 - 30 khách dừng lại để tham khảo và mua sắm.

giang sinh 2017 thu choi cay thong noel ngay cang nhon nhip
Hình ảnh bên trong một cửa hàng vào ngày trong tuần. (Ảnh: Đinh Thông).

Đối tượng bắt gặp chủ yếu ở các cửa hàng này là học sinh, sinh viên và người trung niên. Họ xem xét và tẩn mẩn lựa chọn những cây thông, thiệp, vật trang trí để chuẩn bị quà tặng mùa Giáng sinh 2017 đang tới gần. "Em đã mua một cây thông ở cửa hàng, và đang lựa chọn các món đồ trang trí. Em thích tự tay mình treo, móc và làm đẹp cho nó, đó là cảm giác tự đón Giáng sinh về chính nhà của mình vậy", một bạn học sinh chia sẻ.

giang sinh 2017 thu choi cay thong noel ngay cang nhon nhip
Hình ảnh một em học sinh đang tỷ mỷ lựa chọn đồ trang trí cho cây thông của mình. (Ảnh: Đinh Thông).

Mỗi người chọn cho mình một cách riêng để đón Noel, các bạn trẻ thích dành thời gian mua sắm và chuẩn bị quà tặng, thiệp giáng sinh 2017; các chị em văn phòng bận rộn chỉ cần một click là có ngay cây thông Noel đến tận nhà; những người nước ngoài xa thích tận hưởng cảm giác dễ chịu quen thuộc khi lựa chọn một cây thông tươi.

Dù đón Giáng sinh theo cách nào, trên hết mọi người dành cho nhau những tình cảm, lời chúc Giáng sinh ý nghĩa.

Đinh Thông