|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, Thái Lan giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh, Năm mới

13:33 | 22/12/2017
Chia sẻ
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam và Việt Nam giảm nhẹ vì nhu cầu suy yếu; trong khi đó, giá gạo Ấn Độ tiếp tục lên cao vì đồng rupee tăng giá.
gia gao xuat khau cua viet nam thai lan giam nhe truoc ky nghi le giang sinh nam moi Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ vì sức mua yếu
gia gao xuat khau cua viet nam thai lan giam nhe truoc ky nghi le giang sinh nam moi 11 tháng, xuất khẩu gạo vượt mức cả năm 2016

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, Thái Lan thu hẹp biên độ dao động

Tại Việt Nam và Thái Lan, hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới chỉ sau Ấn Độ, giá gạo đều giảm nhẹ vì nhu cầu yếu ớt trước thềm nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới ở nhiều thị trường xuất khẩu. Dự báo, nhu cầu mua gạo từ hai quốc gia này vẫn thưa thớt cho tới tận đầu năm 2018.

Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Việt Nam xuất tại cảng Sài Gòn dao động trong khoảng 390 – 395 USD/tấn trong tuần này, giảm nhẹ so với mức 390 – 400 USD/tấn của tuần trước.

“Tuần này, biên độ dao động của giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam hẹp hơn nhưng khối lượng giao dịch vẫn thấp, do giá vẫn cao,” một thương lái ở TP. HCM cho biết. Hơn nữa, nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam từ các bạn hàng lớn, như Trung Quốc hay châu Phi, vẫn còn yếu.

“Trung Quốc có thương lượng mua một ít gạo, nhưng chỉ là để đảm bảo hạn ngạch nhập khẩu gạo của họ trong năm nay,” một thương lái khác cho biết.

gia gao xuat khau cua viet nam thai lan giam nhe truoc ky nghi le giang sinh nam moi
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam, Thái Lan giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh, Năm mới. (Ảnh minh họa)

Tương tự tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tuần này dao động hẹp hơn trong khoảng 390 – 398 USD/tấn. Tuy nhiên, một số thương lái vẫn lạc quan rằng chính phủ sẽ thực hiện một số chính sách trợ cấp cho ngành gạo trong khi chờ thị trường bước vào vụ mới.

“Nguồn cung gạo hiện nay khá thấp. Vụ mùa mới dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 1 hoặc tháng 2/2018. Chính phủ nên triển khai một số biện pháp hỗ trợ người nông dân,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

“Tháng 1/2018, tôi kỳ vọng sẽ ký kết được một số hợp đồng với các nước châu Phi, Indonesia và Philippines. Còn từ nay tới lúc đó, nhu cầu và giá gạo sẽ không có đột biến nào,” một thương lái khác nhận định.

Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ vẫn tăng không ngừng

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ tăng thêm 2 USD lên 418 – 421 USD/tấn. “Giới thương lái tăng nhẹ giá gạo xuất khẩu gạo để bù đắp lại tình trạng đồng rupee tăng giá,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Trong tuần qua, tỷ giá USD/INR có lúc lên cao nhất trong 3 tháng qua, đẩy giá gạo tính theo USD lên cao và “ăn mòn” lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu. Ngoài ra, giá gạo tăng nhờ chiến dịch thu mua gạo của chính phủ Ấn Độ và nhu cầu mua hàng của Bangladesh vẫn lớn.

Chính phủ Ấn Độ đang tích cực thu mua gạo từ nông dân với mức một mức giá cố định vừa để củng cố kho dự trữ gạo quốc gia vừa để tránh tình trạng tăng giá đột ngột trên thị trường. Trong khi đó, hai quan chức thuộc Bộ lương thực Ấn Độ hồi đầu tháng 12 cho biết, Bangladesh sẽ nhập khẩu 150.000 tấn gạo từ Ấn Độ theo hợp đồng liên chính phủ, với mức giá là 440 USD/tấn.

Thanh Tùng

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.